Mất ngủ không những gây mệt mỏi cho cơ thể, giảm tập trung, giảm sức đề kháng, ảnh hưởng tới sức khỏe chung. Dưới đây là một số bài thuốc trị mất ngủ dân gian dễ áp dụng cho những người bị chứng mất ngủ.

1. Bài thuốc chữa mất ngủ từ cây lạc tiên

Cây lạc tiên còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như dây nhãn lồng, chùm bao. Đây là một trong những vị thuốc Nam được khá nhiều người biết đến với công dụng chữa bệnh mất ngủ.

Trong Đông y, cây lạc tiên có vị đắng, ngọt, tính mát, có tác dụng an thần, bổ dưỡng, dưỡng tâm. Trong khi đó, một số tài liệu nghiên cứu khoa học đã ghi nhận, trong cây lạc tiên có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng an thần nhẹ như: tetraphylline A, B, passiflorin, cyanohydrin glycoside, sulphate ester,…

Để trị bệnh mất ngủ từ cây lạc tiên, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

  • Cách 1: Mang 15gr cây lạc tiên phơi khô đem hãm như nước trà để uống.
  • Cách 2: Sử dụng ngọn non và lá của cây lạc tiên. Đem rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó đem luộc hoặc nấu canh như các loại rau thông thường khác.
  • Cách 3: Kết hợp 15gr cây lạc tiên cùng với 30gr lá vông, 10gr cây dâu tằm, 2gr tim sen và 90gr đường phèn. Đem toàn bộ nguyên liệu đã được chuẩn bị sắc để lấy nước dùng. Dùng nước sắc để thay cho nước trà hằng ngày.

2. Chữa bệnh mất ngủ bằng tâm sen

Nếu nhắc đến các vị thuốc Nam trị bệnh mất ngủ thì không thể không nhắc đến bài thuốc từ tâm sen. Đây là loại dược liệu có vị đắng, tính hàn và được quy vào kinh tâm. Trong Đông y, tâm sen còn được gọi là tim sen hay liên tâm. Loại dược liệu này có tác dụng giải nhiệt, thanh tâm và trấn an thần.

Ở một số công trình báo cáo nghiên cứu khoa học còn chỉ ra, trong tâm sen có chứa thành phần hoạt chất nuciferin và nelumbin – đây là thành phần có tác dụng an thần tốt. Bên cạnh đó, tâm sen còn có tác dụng cải thiện chứng thiếu máu, bổ tim, ổn định thần kinh, hạ huyết áp và chống rối loạn nhịp tim.

Để cải thiện giấc ngủ bằng tâm sen, người bệnh có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau:

  • Cách 1: Đem một lượng tâm sen vừa đủ sao khô để loại bỏ độc tố. Sau đó, rửa sạch tâm sen đã được sao khô rồi đem hãm như nước trà. Gạn lấy phần nước để uống thay cho nước trà hằng ngày.
  • Cách 2: Chuẩn bị 5gr tâm sen, 20gr lá vông, táo nhân và hoa nhài tươi mỗi vị 10gr. Đem táo nhân sao đen rồi đập dập; lá vông sấy khô rồi tán thành bột mịn. Sau đó cho tâm sen, táo nhân và lá vông vào trong nồi cùng với 1 lít nước sôi. Tiến hành hãm như nước trà rồi gạn lấy phần nước. Tiếp đến cho vào nhài vào và có thể thưởng thức thay cho nước trà.

3. Dùng cây trinh nữ trị chứng mất ngủ

Cây trinh nữ là một loại cây mọc hoang ở ven đường, bãi cỏ hoặc các vùng đất khô cằn. Trong Y học cổ truyền, cây trinh nữ còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây mắc cỡ, cây xấu hổ. Loại dược liệu này có vị ngọt, tính hơi hàn, se và được quy vào kinh Phế. Trong dân gian, ông bà ta sử dụng loại cây này khá nhiều trong một số bài thuốc chữa bệnh trong đó có bệnh mất ngủ. Bên cạnh đó, cây trinh nữ còn có tác dụng chống suy nhược cơ thể, hoa mắt, chóng mặt và đau đầu.

Dưới đây là hai cách trị bệnh mất ngủ bằng cây trinh nữ:

  • Cách 1: Lấy 20gr cây trinh nữ khô đem rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Sau đó, cho vào nồi cùng với 200ml nước. Bắc lên bếp và tiến hành đun cho đến khi lượng nước cô cạn lại còn khoảng 100ml. Gạn lấy phần nước để uống hết trong một lần.
  • Cách 2: Để gia tăng công dụng, người bệnh có thể kết hợp cây trinh nữ cùng với hoa cúc và tâm sen. Cách thực hiện cũng tương tự như trên.

4. Giấc ngủ được cải thiện nhờ trà hoa cúc Chamomile

Nếu bạn muốn cải thiện giấc ngủ thì không thể bỏ qua việc “thưởng thức” ly trà hoa cúc Chamomile. Đây là một trong những loại trà được các chuyên gia khuyên dùng để trị chứng mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Đặc biệt, trà hoa cúc còn có tác dụng cả những trường hợp bị mất ngủ kinh niên.

Tuy nhiên, bạn nên dùng trà hoa cúc Chamomile sau bữa ăn trưa. Tránh dùng trà vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bởi việc sử dụng trà vào thời điểm này có thể tác động tiêu cực đến hệ thần kinh và hệ tiêu hóa.

Để có được một ly trà hoa cúc Chamomile cải thiện giấc ngủ, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Đem chừng 15 – 20gr hoa cúc Chamomile khô hãm cùng với 100ml nước sôi;
  • Chờ khoảng 10 phút để các tinh chất có trong dược liệu hòa tan hết trong nước rồi gạn lấy phần nước;
  • Dùng nước thay cho nước trà và nên dùng khi còn ấm.

5. Cây đinh lăng – Vị thuốc giúp ngủ ngon

Giới Y học hiện đại đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, phần dịch chiết của cây đinh lăng có khả năng ức chế men Monoamine oxidase (MAO), từ đó giúp tăng cường dẫn truyền xung động thần kinh, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. Đặc biệt, cây đinh lăng còn có tác dụng an thần, ổn định thần kinh và hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ.

Bên cạnh đó, giới y học cổ truyền còn cho biết, cây đinh lăng có vị đắng, tính mát, có tác dụng giải độc cơ thể, lợi niệu, giảm đau, thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, giảm sự mệt mỏi, giúp ngủ yên giấc và ăn ngon miệng.

Để khắc phục tình trạng mất ngủ, người bệnh có thể tham khảo 2 cách sau:

  • Cách 1: Đem một lượng lá đinh lăng vừa đủ sắc lấy nước dùng. Có thể chia nhỏ thành 2 phần để uống vào buổi sáng và tối. Người bệnh nên uống liên tục trong 7 – 10 ngày;
  • Cách 2: Kết hợp cây đinh lăng, lá vông, tam diệp và rau má mỗi vị 20gr; hoàng liên, hoàng bá và cây bạch kinh mỗi vị 10gr cùng với 16gr cây xấu hổ. Đem toàn bộ các nguyên liệu đã được chuẩn bị rửa sạch bằng nước. Sau đó cho tất cả vào nồi cùng với 700ml. Bắc lên bếp và tiến hành đun sôi cho đến khi lượng nước cô đặc lại còn khoảng 300ml. Gạn lấy phần nước để uống và nên dùng khi còn ấm.

6. Bài thuốc chữa mất ngủ từ cây xạ đen

Trong một số tài liệu Y học cổ truyền cho biết, cây xạ đen có tác dụng giải nhiệt, giải độc, giảm đau và tăng cường sức đề kháng cơ thể. Bên cạnh đó, loại dược liệu này còn có tác dụng thông huyết mạch, ổn định đường huyết áp, an thần và hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, đồng thời, giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cây xạ đen trị bệnh mất ngủ, người bệnh không nên sử dụng chất kích thích. Bởi việc sử dụng đồng thời có thể gây ra một số tác dụng phụ gây bất lợi cho sức khỏe.

Nếu mong muốn cải thiện giấc ngủ và có một giấc ngủ sâu, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc từ cây xạ đen được chia sẻ dưới đây:

  • Làm sạch 100gr thân và lá của cây xạ đen;
  • Sau đó, cho toàn bộ dược liệu vào trong nồi cùng với 200 – 250 ml nước;
  • Bắc nồi nước lên bếp và tiến hành đun cho đến khi lượng nước cô đặc còn lại phân nửa;
  • Lọc lấy phần nước và bỏ phần bã;
  • Dùng nước cây xạ đen mỗi ngày để cải thiện chứng mất ngủ.

7. Bài thuốc từ cây lá vông giúp cải thiện giấc ngủ

Lá vông hay vông nem là một vị thuốc Nam quý với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả. Trong Đông y, lá vông có vị đắng nhạt, hơi chát, tính bình, có tác dụng an thần, ổn định hệ thần kinh, giảm căng thẳng và giúp ngủ ngon. Bên cạnh đó, giới nghiên cứu còn cho biết, loại dược liệu này còn có tác dụng hạ huyết áp, sát trùng, hạ nhiệt và trừ phong thấp.

Song song, các nhà nghiên cứu khoa học còn chỉ ra, chiết xuất của lá vông cho thấy thành phần hoạt chất erythrin có tác dụng làm giảm cảm giác lo âu, đôi khi làm mất hẳn chức năng hoạt động của thần kinh trung ương, từ đó giúp mang lại giấc ngủ sâu.

Nhờ có những đặc tính trên, dân gian đã sử dụng loại lá này để trị bệnh mất ngủ, nhằm mục đích cải thiện giấc ngủ, giúp an thần và giảm sự mệt nhọc do suy nghĩ nhiều.

Dùng cây lá vông trị mất ngủ được thực hiện theo các bước sau:

  • Chuẩn bị 30gr lá vông, 50gr cây lạc tiên và 10gr lá dâu tằm;
  • Đem toàn bộ nguyên liệu đã được chuẩn bị rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn bám quanh dược liệu;
  • Sau đó, cho tất cả dược liệu được làm sạch vào trong nồi cùng với 1 lít nước;
  • Bắc lên bếp và tiến hành đun cho đến khi nước cô đặc còn khoảng 200ml thì tắt bếp;
  • Gạn lấy phần nước và dùng hết trong ngày, nên dùng thuốc trước khi đi ngủ.

Chúng tôi hy vọng với các bài thuốc trị mất ngủ từ dân gian trên đây sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng và có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Xem thêm: