Dị ứng da mặt khiến da của bạn bị mẩn đỏ, mụn nước hay nặng hơn là sưng phù rất mất thẩm mỹ. Những cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua được chia sẻ dưới đây có thể giúp bạn cải thiện tình trạng dị ứng da mặt. Đồng thời, bài viết ghi nhận liệu pháp thảo dược đặc trị dị ứng từ thảo dược hiệu quả nhất hiện nay.

Tác dụng của khổ qua giúp trị dị ứng hiệu quả

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng, có tên khoa học Momordica charantia, thuộc họ bầu bí (Cucurbitaceae). Là một loại cây thân leo mọc ở vùng nhiệt đới, lá có lông mịn nhỏ, hoa màu vàng và phân ra làm hoa đực và hoa cái. Có hai loại khổ qua thường được dùng đó chính là khổ qua rừng (mọc tự nhiên) và khổ qua nhân tạo về thành phần dinh dưỡng thì giống như nhau. Nếu bạn sử dụng khổ qua trị dị ứng da mặt thì tốt nhất nên dùng khổ qua rừng sẽ  không có thuốc, đảm bảo an toàn cho da.

Sở dĩ rất nhiều người trị dị ứng da mặt bằng khổ qua bởi trong thành phần của nó có chứa hàm lượng lớn các dưỡng chất như vitamin A, vitamin B, vitamin C,  các khoáng chất như canxi, phốt pho, kẽm, flavonoid… Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của bạn và có tác dị điều trị dị ứng vô cùng hiệu quả.

Trị dị ứng da mặt bằng khổ qua hiệu quả
Trị dị ứng da mặt bằng khổ qua hiệu quả

Vitamin A có trong khổ qua có tác dụng kích thích cơ thể tăng cường sản xuất collagen giúp làn da trở nên căng mịn và chắc khỏe hơn.

Vitamin B trong khổ qua thì có tác dụng duy trì độ ẩm làn da, làm dịu da giúp giảm cảm giác ngứa khi bị dị ứng. Ngoài ra nó còn có tác dụng ngừa thâm.

Với hàm lượng lớn vitamin C thì khổ qua còn có tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho da và giúp làn da tổn thương mau lành.

Đặc biệt với thành phần flavonoid có trong khổ qua sẽ giúp điều trị dị ứng vô cùng hiệu quả. Đây được xem là chất chống oxy hóa lý tưởng cho làn da, giúp da mặt không bị tổn thương dưới sự tác động của các tế bào gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Ngoài ra, khổ qua còn có tính mát, thanh nhiệt cơ thể giúp giải độc tố và làm dịu vùng da bị dị ứng. Với những công dụng tuyệt vời trên thì khổ qua chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho làn da.

Những cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua ngay tại nhà

Uống nước ép khổ qua trị dị ứng hiệu quả

Ngoài việc đắp mặt nạ qua thì uống nước ép khổ qua cũng giúp bạn trị dị ứng hiệu quả bởi nước khổ qua có tính mát, thanh nhiệt sẽ giúp bạn giải độc gan, loại bỏ những độc tố trong cơ thể giúp cho tình trạng dị ứng giảm đi nhanh chóng.

Cách thực hiện :

Bước 1 : Đầu tiên bạn cần chọn cho mình hai quả khổ qua tươi, rửa sạch và ngâm qua nước muối trong vòng 10 phút để tiệt trùng.

Bước 2 : Tiếp theo bạn rửa lại khổ qua bằng nước sạch rồi thái thành từng lát nhỏ.

Bước 3 : Sau đó bạn cho khổ qua vào máy xay sinh tố và xay cho thật nhuyễn.

Bước 4 : Cuối cùng bạn chỉ cần tách lấy nước và thưởng thức. Bạn có thể cho thêm một ít mật ong nguyên chất để hương vị được ngon hơn nha.

Nước khổ qua không chỉ giúp điều trị dị ứng mà còn rất tốt cho sức khỏe của bạn. Chính vì t thế bạn nên duy trì uống 2 ly nước ép khổ qua mỗi ngày để giúp làn da nhanh chóng trở lại bình thường nhé.

Đắp mặt nạ khổ qua trị dị ứng
Đắp mặt nạ khổ qua trị dị ứng

2. Đắp mặt nạ khổ qua trị dị ứng da mặt

– Chuẩn bị: 1 quả khổ qua tươi

– Cách sử dụng:

Khổ qua đem rửa sạch, ngâm nước muối để tiệt trùng

Tiếp theo, bổ đôi khổ qua, móc bỏ ruột và thái thành những lát mỏng và đắp trực tiếp lên mặt

Để khoảng 20 phút rồi rửa mặt lại bằng nước sạch

Duy trì đắp mặt nạ khổ qua 2 ngày một lần để dưỡng ẩm, làm dịu da, giảm ngứa ngáy khi bị dị ứng.

3. Dùng khổ qua rửa mặt chữa dị ứng

Da mặt bị dị ứng vốn đang nhạy cảm hơn bao giờ hết. Vì vậy, bạn nên tạm thời ngưng sử dụng sữa rửa mặt để đảm bảo da không bị kích ứng nặng hơn. Thay vào đó chúng ta có thể sử dụng khổ qua.

– Chuẩn bị: 1 quả khổ qua

– Cách sử dụng:

Khổ qua rửa sạch, bỏ ruột, cắt nhỏ, đem xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố

Làm ướt da mặt, lấy một ít khổ qua xay thoa lên mặt

Mát xa nhẹ nhàng 5 phút để cuốn trôi bụi bẩn bám dính trong lỗ chân lông. Động tác này cũng tạo điều kiện để các dưỡng chất thấm sâu vào trong phát huy công dụng kháng khuẩn, tái tạo vùng da bị tổn thương.

Cuối cùng dùng nước rửa lại cho sạch, thấm khô da

Áp dụng cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua theo cách này mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

Xem thêm bài viết: Corticoid là gì?