Hình ảnh ngôi nhà cấp 4 3 gian là một dấu ấn đậm nét trong tâm hồn con người Việt Nam. Thế nhưng cuộc sống phát triển, yêu cầu về tính thẩm mỹ tăng cao. Ngôi nhà cần được tân trang để đáp ứng nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên bạn lại muốn giữ gìn nét đẹp truyền thống này. Cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian là một lựa chọn tối ưu nhất. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm ý tưởng thực hiện nhé!

Đặc điểm của nhà cấp 4 cũ 3 gian

Ở các làng quê Việt Nam, nhà cấp 4 3 gian là thiết kế điển hình. Kiến trúc mang phong cách Đông Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhà gồm 3 gian phòng, ở giữa là gian nhà chính, 2 bên là gian phòng phụ. Nhà cấp 4 3 gian có đặc điểm chính sau:

  • Nhà 3 gian được làm bằng gạch, gỗ và dựng bằng cột bê tông. Chính vì vậy khả năng chịu lực khá kém
  • Mái nhà thường lợp bằng ngói hoặc proximăng và có dạng hình chữ A
  • Xung quanh nhà được bao che và ngăn cách bởi tường gạch
  • Tuổi thọ nhà ngắn khoảng 30 năm
cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian 1
Nhà cấp 4 3 gian là lối kiến trúc cổ điển của làng quê Việt Nam

Cuộc sống hiện đại, những căn nhà cấp 4 3 gian ở nông thôn đang dần được thay thế bởi nhà bê tông cốt thép. Điều này giúp đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và tiện ích của các thành viên gia đình. Nội dung tiếp theo chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số bí quyết cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Lưu ý khi cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian

Việc nâng cấp, cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian không đơn giản như bạn nghĩ. Nó đòi hỏi một đội ngũ kiến trúc sư chuyên môn, nắm rõ quy trình và kỹ thuật sửa chữa.

Nắm rõ bố cục và đặc điểm ngôi nhà

Trước khi tiến hành thực hiện cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian, chủ đầu tư cần nắm các thông tin liên quan về ngôi nhà. Bao gồm kết cấu, thời gian, áp lực nền móng, vật liệu sử dụng, hệ thống đèn điện nước,…Việc nắm rõ các thông tin này giúp bạn xác định được hạng mục cần cải tạo.

Khảo sát, lên ý tưởng tu sửa

Cuộc sống phát triển nhưng con người vẫn muốn lưu giữ nét đẹp truyền thống. Việc cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian theo phong cách hiện đại là một lựa chọn tối ưu. Từ đó phát huy tối đa công năng, đáp ứng đầy đủ tiện nghi mà gia chủ mong muốn. Với những ngôi nhà có diện tích hẹp, bạn nên sử dụng đồ nội thất đơn giản. Nhưng chúng vẫn đảm bảo sự tinh tế, hiện đại cho ngôi nhà.

cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian 2
Khảo sát lên ý tưởng cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian đáp ứng tính thẩm mỹ

Quan sát kỹ lưỡng và đưa ra phân tích về hạng mục cần cải tạo

Để tiến độ thi công nhanh chóng, tiết kiệm nhiều chi phí bạn cần quan sát kỹ lượng những hạng mục cần cải tạo. Không nhất thiết phải đổi mới toàn bộ các vật dụng nội thất trong nhà. Chỉ cần tân trang lại bức tường trong nhà bằng cách trám vị trí bị lõm, sử dụng tấm ốp tường,…

Quan tâm tới ánh sáng ngôi nhà

Để ngôi nhà không bị lỗi thời, túng tú thì hệ thống đèn chiếu sáng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Bạn nên lắp mới hệ thống đèn giúp không gian sáng sửa và tăng tính thẩm mỹ. Đồng thời, tận dụng ánh sáng mặt trời tự nhiên bằng cách bố trí thêm nhiều cửa sổ.

Lựa chọn vật liệu

Những vật liệu thiết kế sàn, bồn tắm, chậu rửa, tường nhà dễ bị cũ sau thời gian sử dụng lâu dài. Đồng thời tuỳ thuộc vào xu hướng và thời điểm xây nhà mà lựa chọn vật liệu phù hợp. Chính vì vậy khi cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian bạn nên thay đổi các vật liệu giúp ngôi nhà thêm mới mẻ.

Lặp lại phong cách nhưng không gây nhàm chán

Nhà cấp 4 3 gian có kết cấu chịu lực kém. Vì vậy khi cải tạo bạn nên giữ lại phong cách sẵn có để hạn chế những tác động. Nhưng cũng không được lặp lại thái quá sẽ khiến không gian bị nhàm chán. Bạn có thể thay đổi đồ dụng nội thất, đồ decor cho phù hợp và tiết kiệm chi phí nhất.

Gợi ý một số cách cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian thành mới

Bạn muốn lưu giữ nét đẹp truyền thống của nhà 3 gian cũ nhưng vẫn muốn đáp ứng xu hướng hiện đại. Cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian là một ý tưởng không tồi. Tuỳ thuộc vào sở thích và nhu cầu của gia đình mà lên phương án cải tạo phù hợp. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý một số ý tưởng thiết kế độc đáo, bạn có thể tham khảo.

Cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian thành biệt thự sân vườn

Nếu bạn sở hữu một không gian có diện tích rộng, bạn có thể tận dụng biến ngôi nhà thành một sân vườn biệt thự. Tạo ra một khuôn viên thoáng mát, nơi sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian 3
Các mẫu cải tạo nhà hiện đại, tiện nghi và độc đáo

Bằng cách lát thêm gạch đỏ trước sân giúp sân cao hơn. Đặt một vài chậu cây cảnh hoặc xây một hồ cá nhỏ để tăng tính thẩm mỹ cho không gian. Nhưng nếu bạn không có phần sân rộng, bạn có thể tận dụng một mảnh đất nhỏ để trồng hoa, cây cảnh. Hãy lưu ý tu sửa phù hợp với kết cấu ngôi nhà, tránh để nền sân thấp bị đọng nước.

Ngoại thất ngôi nhà cũng cần được tân trang cho mới mẻ. Bạn nên thay màu sơn, trát lại tường nhà. Gia chủ nên lựa chọn những màu sơn sáng và phù hợp với phong thuỷ như trắng, be,…Tôn tạo thêm mái hiên nhà và trồng các loại dây leo. Nếu muốn có thêm không gian sinh hoạt trong nhà, bạn có thể tính toán để nối thêm một phòng.

Ngoài việc cải tạo tiểu cảnh và ngoại thất ngôi nhà, nội thất cũng cần được quan tâm. Chủ nhà lựa chọn cải tạo từng gian phòng theo sở thích cá nhân. Sử dụng vách ngăn bằng thạch cao cách âm tốt và tăng tính thẩm mỹ.

Cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian thành gác lửng

Nếu kinh tế của bạn còn eo hẹp thì cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian thành gác lửng cũng là một gợi ý. Tuỳ thuộc vào diện tích ngôi nhà mà lựa kích thước cầu thang phù hợp. Đồng thời sử dụng vật liệu chắc chắn đảm bảo an toàn như gỗ, sắt, inox,…

Gác lửng sẽ giúp không gian của bạn thêm thoáng đãng. Thay vì trước đây bạn nghĩ gác lửng chỉ dùng để để đồ. Ngày nay bạn có thể biến nó thành phòng ngủ, nơi làm việc hoặc thờ gia tiên. Sơn lại lan can tạo điểm nhấn mới mẻ cho ngôi nhà. Đồng thời thiết kế nội thất sao cho phù hợp với tổng thể.

Cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian thành nhà 2 tầng

Nếu như bạn sở hữu diện tích không lớn, đồng thời nguồn ngân sách có hạn. Hãy suy nghĩ đến việc cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian thành 2 tầng với 4 phòng ngủ. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo căn nhà đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Nền móng có khả năng chịu lực tốt tránh tình trạng sụt lún gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình
  • Việc xây thêm tầng không tác động mạnh đến tường nhà
  • Nếu là nhà mái bằng thì không cần đổ mái, ngược lại nhà mái ngói phải bỏ mái để đổ thêm 1 tầng
cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian 4
Biến nhà 3 gian 1 tầng thành 2 tầng nhanh chóng

Bạn có thể tận dụng nhà để thiết kế một tầng là phòng khách, phòng bếp. Tầng còn lại làm phòng ngủ, mỗi phòng bố trí một cửa sổ đón ánh nắng mặt trời. Đây là phương pháp hữu hiệu tân trang lại ngôi nhà của bạn vừa nhanh, vừa tiết kiệm chi phí.

Bài viết trên đã gợi ý một số cách cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian bạn có thể tham khảo. Tuỳ thuộc vào diện tích cũng như ngân sách mà bạn lựa chọn ý tưởng phù hợp. Chúc bạn sẽ sở hữu được ngôi nhà tiện nghi, hiện đại mà mình mong muốn nhé.