Rạn da trong quá trình mang thai là một trở ngại rất lớn đối với phụ nữ sau sinh, chính những vết rạn này sẽ khiến các mẹ lo lắng, tự ti về cơ thể và có thể dẫn đến căng thẳng, trầm cảm do không chấp nhận được cơ thể của mình. Rạn da cần mộ quá trình điều trị nghiêm túc, lâu dài và kiên trì, nếu không những vết rạn này sẽ đeo bám các mẹ rất lâu. Vậy cách chăm sóc rạn da sau sinh thể nào để đạt hiêu quả? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Tầm quan trọng của việc chăm sóc da sau sinh khi da bị rạn

Những vết rạn da thường xuất hiện trong thời gian mang thai bởi trọng lượng cơ thể tăng quá nhanh, khiến cho da không thích nghi kịp. Rạn da hình thành do mô liên kết dưới da (tạo bởi sợi collagen và elastin, giúp da đàn hồi) bị căng giãn quá mức rồi đứt gãy, tạo ra các vết lõm dài và nhiều nhánh, trông như các rễ cây, để lại các vết rạn chằng chịt trên da.

Chăm sóc rạn da sau sinh da
Chăm sóc rạn da sau sinh da

Các vết rạn da là một trong những yếu điểm khiến cho các mẹ không tự tin, chính vì thế khắc phục những vết rạn này vô cùng quan trọng và cần thiết, là một vấn đề hóc búa của lộ trình chăm sóc da sau sinh.

Thông thường, sau khi sinh khoảng 6 đến 12 tháng, những vết rạn này sẽ mờ dần, tùy vào sắc tố da và cơ địa của từng người. Vì thế nếu muốn làm mờ ngay tức khắc những yếu điểm chết người đó thì hãy điều trị ngay từ bây giờ.

2. Da bị rạn thì chăm sóc da sau sinh bằng cách nào?

+ Chữa rạn da bằng dầu dừa:

Các mẹ có biết rằng, dầu dừa có rất nhiều công dụng hữu ích trong việc ngăn ngừa rạn da đấy, dầu dừa vừa an toàn lại tốt cho các mẹ đang cho con bú. Mẹ nên dùng dầu dừa khi mang thai đến tháng thứ 4 và dùng hàng ngày đều đặn mỗi buổi tối, bôi lên da bụng sau khi tắm, hay dùng dầu dừa để làm đẹp da mặt sau sinh,  sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Cách trị rạn da bằng dầu dừa
Cách trị rạn da bằng dầu dừa

+ Chữa rạn da sau sinh bằng lô hội (nha đam) và lê:

Phương pháp này là một trong những cách chăm sóc da sau sinh rất hữu hiệu, đặc biệt là những mẹ bị rạn da ở mức độ nhiều.

Cách thực hiện:

Xay nhuyễn 1 quả lê (đã bỏ vỏ) , thêm vào đó 3 thìa dầu olive, 3 thìa dầu lô hội cùng 4 viên vitamin E. Sau đó trộn thật đều hỗn hợp này  rồi thoa lên vùng da bị rạn, massage nhẹ nhàng cho thẩm thấu vào da trong 20-30 phút, rồi rửa lại với nước ấm. Lê còn có thể cắt thành những miếng mỏng, đắp lên mặt và những vùng da quanh mắt để giúp mát da, giảm bớt phù mặt.

Ngoài ra có một số thực phẩm cũng rất tốt cho quá trình chữa rạn da sau sinh như: + Lòng trắng trứng: Thoa lòng trắng trứng lên khu vực bị rạn da, chờ khô lại, rồi rửa thật sạch bằng nước lạnh, thực hiện kiên trì và đều đặn các vết rạn sẽ biến mất.

+ Khoai tây : vitamin C trong khoai tây giúp làm trắng và phục hồi vùng da hỏng hóc. Nguyên liệu cần thiết chỉ là 1 củ khoai và trộn với 1 thìa chanh tươi đánh nhuyễn, sau đó đắp lên vùng da rạn trong 15 phút mỗi ngày. Đây cũng là nguyên liệu chăm sóc da mặt sau sinh hữu hiệu.

+ Nha đam: trộn tinh dầu nha đam + dầu oliu, sau đó massage nhẹ nhàng đều đặn hàng ngày.

+ Dừa tươi cũng có thể làm các vết rạn biến mất.

Rạn da là di chứng  bình thường của hầu hết các mẹ sau khi sinh con nên các chị em đừng quá lo lắng. Bạn hãy tham khảo một số cách thức trên chăm sóc da sau sinh ở trên một cách đều đặn, nhất định sẽ mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên đấy. Chúc các mẹ thành công!