Mụn thịt ở nách thường ít ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ như khi xuất hiện ở vùng da mũi hay cổ. Tuy nhiên bệnh nhân sẽ cảm thấy đau rát và khó chịu khi ma sát với những trang phục ôm cơ thể. Việc loại bỏ mụn thịt là vô cùng cần thiết nhằm tránh những phiền toái trong quá trình sinh hoạt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân gây mọc mụn thịt ở da nách và cách loại bỏ chúng.

Nguyên nhân gây mọc mụn thịt ở nách

Thực chất có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mọc mụn thịt thừa ở nách. Do đó chúng ta không thể xác định chính xác nguyên do gây nên những nốt mụn này. Tuy nhiên, theo kiến thức y học mụn thịt dư được hình thành từ các tế bào collagen và nhiều mạch máu nhỏ tích tụ trên da. Điều này khiến da trở nên dày hơn khiến các nốt mụn thịt nổi trên bề mặt da.

mụn thịt ở nách
Có nhiều nguyên nhân gây mọc mụn thịt ở nách

Phần lớn mụn thịt dư phát triển tại các nếp gấp trên cơ thể hay nếp nhăn trên da, có bao gồm cả vùng da nách. Theo nhiều nghiên cứu, mụn thịt không thể lây từ người này sang người khác. Tuy nhiên chúng có xu hướng di truyền. Mụn thịt dư ở nách có thể xuất hiện ở cả nam và nữ. Đặc biệt phổ biến ở phụ nữ mang thai, người mắc bệnh tiểu đường và người béo phì.

Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các nốt mụn thịt ở nách bao gồm.

  • Cơ thể người mang một số virus gây u nhú ở người, cụ thể là HPV
  • Người bị mất cân bằng hormone sinh dục, đặc biệt là sự thay đổi nồng độ estrogen và progesterone
  • Bệnh nhân tăng huyết áp hoặc huyết áp cao
  • Người bị rối loạn lipid máu, điển hình là nồng độ cholesterol cao

Ngoài ra, có nhiều bệnh lý khiến bệnh nhân gặp phải tình trạng mụn thịt dư ở nách. Trong đó phải kể đến bệnh to đầu chi, Polyp đại tràng hay hội chứng chuyển hóa. Dù liên quan đến nhiều nguyên nhân và bệnh lý khác nhau nhưng phần lớn các trường hợp mụn thịt ở nách đều không nghiêm trọng. Nếu các nốt mụn thịt này gây khó chịu và đau đớn hãy mau chóng đến bệnh viện để được thăm khám.

nổi mụn thịt trên da
Bất kỳ ai cũng có thể nổi mụn thịt trên da

Xử lý mụn ở nách chuẩn y khoa

Thường những nốt mụn thịt ở nách không gây nguy hại đến sức khỏe con người nên mục đích điều trị đều liên quan đến thẩm mỹ. Về cơ bản mụn thịt dư sẽ không tự biến mất hay tự rơi ra. Để có thể loại bỏ chúng, bệnh nhân phải đến bệnh viện để thực hiện theo quy trình chuyên môn. Trong đó phẫu thuật là cách trị mụn thịt ở nách tốt và nhanh chóng nhất. Các quy trình phổ biến bao gồm:

  • Đốt điện: Các bác sĩ sẽ đốt cháy và loại bỏ các nốt mụn thịt dư bằng điện phân
  • Thắt dây: Quanh gốc các nốt mụn sẽ được bác sĩ dùng một sợi dây cao su để thắt lại. Việc này được thực hiện nhằm mục đích ngừng việc cung cấp máu cho nốt mụn và khiến chúng tự khô.
  • Phẫu thuật lạnh: Phương pháp phẫu thuật này sẽ dùng nitơ lỏng để đóng băng nốt mụn và khiến tự rơi ra.
  • Phẫu thuật truyền thống: Bác sĩ sẽ loại bỏ các nốt mụn thịt ở nách bằng dao phẫu thuật thông thường.
Loại bỏ mụn thịt
Loại bỏ mụn thịt bằng phương pháp phẫu thuật

Khi biết được nguyên nhân mụn thịt ở nách, bác sĩ có thể kê cho bạn một số loại thuốc bôi khá hiệu quả. Trong thuốc có chứa các thành phần như AHA, BHA, Natri Hydroxide, Kali Hydroxide,… Điểm chung của chúng là làm khô tế bào sừng và loại bỏ mụn thịt mà không gây đau đớn.

Hạn chế lớn nhất của thuốc bôi là phát huy hiệu quả chậm đồng thời chỉ phù hợp với những nốt mụn thịt nhỏ. Phương pháp này gần như không có dấu hiệu cải thiện với những nốt lớn. Ngoài ra thuốc bôi có hoạt tính khá mạnh nên dễ gây kích ứng cho bệnh nhân.

Phương pháp điều trị không kê đơn

Bên cạnh việc phẫu thuật, bệnh nhân còn có thể xử lý các nốt mụn thịt ở nách bằng một số phương pháp dân gian. Những cách điều trị này hoàn toàn được sử dụng từ các nguyên liệu tự nhiên. Sau đây là một số công thức trị mụn thịt đơn giản mà bệnh nhân có thể áp dụng.

  • Hỗn hợp từ muối và chanh: Đây là 2 thành phần có đặc tính sát khuẩn, giúp giảm ngứa và tiêu viêm rất hiệu quả. Hỗn hợp này có thể giúp bệnh nhân giảm bớt tình trạng tiết nhiều mồ hôi ở vùng da dưới cánh tay. Bệnh nhân nên áp dụng công thức này khoảng 2 lần/ tuần để cải thiện tình trạng mụn thịt và làm sáng vùng da nách.
  • Trị mụn thịt bằng tỏi: Tỏi đặc biệt có tác dụng đối với tất cả các loại mụn thịt, không riêng gì mụn thịt dư ở nách. Bởi trong tỏi có các chất axit giúp sát khuẩn và tẩy tế bào chết rất tốt. Khi dùng tỏi các nốt mụn thịt ở nách sẽ khô lại và bong ra khỏi bề mặt da.
xử lý mụn thịt ở nách
Một số mẹo dân gian giúp xử lý mụn thịt ở nách
  • Giấm táo và Baking Soda: Hỗn hợp giấm táo và Baking Soda cũng mang lại hiệu quả tương tự như muối và chanh. Baking Soda là thành phần giúp khử mùi và giảm bã nhờn. Còn giấm táo có tác dụng tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông nhờ acid axetic. Nhờ hỗn hợp này các nốt mụn thịt sẽ nhanh chóng khô lại và bong ra.

Mụn thịt ở nách thường không gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ nhưng khá phiền toái trong việc sinh hoạt hàng ngày. Bệnh nhân nên cải thiện tình trạng mụn càng sớm càng tốt để tránh lây lan. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn những phương pháp loại bỏ mụn thịt hiệu quả nhất.

Tham khảo thêm tại website 24hkhoedep.com