Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em là một vấn đề thường gặp. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa ở trẻ em và có cách xử lý và điều trị phù hợp. HÃy cùng Mediphar USA tìm hiểu về nó ngay dưới bài viết sau.

Nguyên nhân rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Nguyên nhân rối loạn tiêu hóa ở trẻ em
Nguyên nhân rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bậc phụ huynh cần hiểu rõ nguyên nhân của rối loạn tiêu hóa để biện pháp điều trị phù hợp và kịp thời cho trẻ nhỏ. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra rối loạn tiêu hóa ở trẻ em:

  • Thức ăn không hợp lý hoặc nhiễm vi khuẩn có thể gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Trẻ có thể bị dị ứng thực phẩm, hoặc không thích ăn một số thực phẩm cụ thể. Ngoài ra, độ tuổi của trẻ cũng ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa thức ăn.
  • Trẻ em có sức đề kháng và hệ tiêu hóa yếu, dẫn đến dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng, và đây là nguyên nhân chính gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.
  • Táo bón là một nguyên nhân phổ biến của rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Nếu trẻ không đi ngoài đều đặn hoặc đi ngoài ít hơn thường lệ, nó có thể dẫn đến táo bón, làm giảm sự lưu thông của thức ăn trong ruột.
  • Một số bệnh lý như bệnh celiac, bệnh viêm đại tràng, viêm ruột và bệnh lý gan cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em.
  • Sử dụng kháng sinh có thể gây rối loạn tiêu hóa cho trẻ, vì chúng không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn diệt luôn vi khuẩn có lợi, dẫn đến mất cân bằng sinh thái đường ruột.
  • Nếu trẻ không tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh như rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, hoặc ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, nó có thể gây ra rối loạn tiêu hóa.

Điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em
Điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Các bậc phụ huynh cần xây dựng một chế độ ăn phù hợp cho trẻ bằng cách hạn chế các loại đồ ăn vặt chứa nhiều dầu mỡ và nấu ăn tại nhà để đảm bảo thực phẩm sạch, đầy đủ dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, cần dạy trẻ rửa tay kỹ bằng xà phòng trước khi ăn và ăn uống điều độ, đúng giờ.

Phụ huynh nên lựa chọn những loại thực phẩm giàu chất xơ như rau củ quả, ngũ cốc và sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt để đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Cung cấp đủ lượng nước cho trẻ mỗi ngày cũng là một yếu tố quan trọng để thức ăn loãng ra và di chuyển trong đường ruột.

Việc rèn luyện thể chất mỗi ngày cũng có thể giúp trẻ ăn uống ngon miệng và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, tránh vận động mạnh ngay sau khi ăn no để không gây căng thẳng và áp lực cho trẻ, gây ức chế quá trình tiêu hóa và hấp thu.

Cần tạo cho trẻ sự thoải mái và thích thú khi ăn để tránh gây căng thẳng và áp lực, từ đó giúp quá trình tiêu hóa và hấp thu diễn ra tốt hơn. Khi trẻ có các biểu hiện bất thường, phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh việc tự mua thuốc hoặc tự điều trị theo kinh nghiệm dân gian để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Xem thêm: #Top 3 men tiêu hóa cho bé loại nào tốt và cách sử dụng hiệu quả

Phòng ngừa rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

  1. Rèn luyện thói quen ăn uống khoa học: Khi ăn, trẻ cần nhai kỹ thức ăn để giúp nghiền thức ăn thành nhiều mảnh nhỏ và hòa trộn chúng cùng với các enzyme có trong nước bọt. Việc này khiến trẻ cảm thấy ngon miệng và dễ tiêu hóa hơn.
  2. Cung cấp đủ lượng nước cho trẻ: Việc uống đủ lượng nước mỗi ngày giúp thức ăn loãng ra, dễ di chuyển trong đường ruột và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.
  3. Cung cấp đủ chất xơ: Các loại rau củ quả, ngũ cốc, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt đều là những thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Chúng đóng vai trò trong việc giữ và lọc thức ăn trong hệ tiêu hóa để lấy năng lượng và dinh dưỡng, đẩy các chất thải còn lại ra ngoài.

Như vậy, rối loạn tiêu hóa là một vấn đề phổ biến ở trẻ em, tuy nhiên chúng có thể được phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Nếu bạn có thêm thắc mắc gì hãy liên hệ website: medipharusa.com hoặc gọi hotline 0903893866 để được tư vấn cụ thể hơn.