Omega-3 đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển trí não của thai và trẻ con. Omega-3 thực sự là vitamin e không ? nghiên cứu các thông tin về omega-3 và vitamin e và cách xác định 2 vi dưỡng chất này.

Omega-3 có phải là vitamin E không?

Để biết omega-3 có phải là vitamin E hay không chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu omega-3 và vitamin E là gì.

Omega-3 là gì?

Omega-3 là một axit béo không no hệ thống dài. đây chính là 1 trong những vi dưỡng chất cần thiết tuy nhiên thân hình không tự thống kê mà cần được đưa từ các nguồn bề mặt như đồ ăn hay những loại viên uống bvsk. Giới khoa học đã tìm được nhiều biểu hiện omega-3, trong đó có 3 loại có công dụng lớn đối với sức khỏe con người là dha, epa & ala.

Thực phẩm chứa Omega 3 và Viatmin E
Thực phẩm chứa Omega 3 và Viatmin E

Các loại thực phẩm giàu omega-3 bao gồm:

  • Hải sản (cá hồi, cá mòi, tôm, mực, hàu,…)
  • Dầu gan cá, dầu cá
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa
  • Các loại hạt, quả hạch (óc chó, hạnh nhân, mắc ca, hại chia, hạt lanh,…)
  • Rau xanh (súp lơ, bắp cải,…)

Theo nghiên cứu, omega-3, đặc biệt là DHA nguồn gốc động vật có lợi cho quá trình phát triển trí não và thị giác, hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Omega-3 có nguồn gốc thực vật rất tốt cho tiêu hóa. Các loại thực vật có chứa omega-3 cũng có chứa lượng omega-6 rất dồi dào.

Tìm hiểu thêm: tác dụng của vitamin e

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một chất chống oxy hóa tuyệt vời có dạng lỏng, màu vàng nhạt, chỉ tan trong dầu mỡ hoặc trong cồn, không tan trong nước. Vitamin E là một chất chịu nhiệt rất tốt, hầu như không bị phá hủy trong quá trình nấu nướng. Có 2 nhóm vitamin E chính bao gồm Tocopherol và Tocotrienol. Trong đó, tocopherol (đặc biệt là alpha-tocopherol) được tìm thấy trong các thực phẩm tự nhiên có hoạt tính rất mạnh mẽ.

Các loại thực phẩm giàu vitamin E gồm có:

  • Mầm lúa mì
  • Hướng dưỡng
  • Hạt bông
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt
  • Quả ô liu
  • Các loại hạt có vỏ
  • Trứng
  • Rau có lá màu xanh đậm,…

Bên cạnh đó cũng có các loại viên uống bổ sung vitamin E được điều chế dưới dạng viên nang mềm, quan sát bên ngoài giống viên uống omega-3. Do đó, Vitamin E và omega 3 dễ bị nhầm lẫn với nhau dù đây là hai vi chất hoàn tòan khác biệt.

Tác dụng có lợi cho sức khỏe chung của omega-3 và vitamin E

Không chỉ có dạng bào chế giống nhau, tác dụng của omega-3 và vitamin E cũng tương tự nhau khiến nhiều người bị nhầm lẫn giữa 2 loại vi chất này.

Dầu cá chưa Vitamin E
Dầu cá chưa Vitamin E

Tác dụng chung của omega-3 và vitamin E gồm có:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Omega-3 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch với những công dụng cụ thể như giảm nồng độ Triglyceride và loại bỏ các cholesterol xấu, giảm các mảng bám động mạch và kiểm soát huyết áp. Vitamin E lại giúp làm chậm quá trình oxy hóa cholesterol tốt để duy trì nồng độ cholesterol tốt trong cơ thể, có thể làm giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Tăng thị lực: DHA (1 loại omega-3) chiếm phần lớn trong cấu tạo võng mạc, cơ quan tổng chỉ huy sự nhìn của mắt. Bổ sung DHA có thể bảo vệ mắt khỏi những tác động xấu từ môi trường. Vitamin E lại có thể làm giảm 25% nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, 60% nguy cơ đục thủy tinh thể khi được sử dụng cùng với vitamin A, C và kẽm. Uống vitamin E&A liều cao mỗi ngày giúp người mổ laser cải thiện thị lực.
  • Cải thiện các bệnh tại khớp: Bổ sung vitamin E trong 6 tuần với hàm lượng 400IU giúp giảm các cơn đau khớp, tăng năng lượng, giảm quá trình oxy hóa cơ bắp, tăng sức bền, thúc đẩy quá trình lưu thông máu cũng như có thể củng cố mao mạch và nuôi dưỡng các tế bào cơ. Omega-3 lại có thể giúp giảm 29% nguy cơ mắc bệnh xương khớp, cột sống.
  • Tăng khả năng miễn dịch: EPA có thể chống viêm, omega-3 còn có thể tăng cường sản xuất cytokine & eicosanoids để điều hòa hoạt động của các tế bào và chống viêm hiệu quả. Vitamin E lại làm chậm quá trình oxy hóa, tạo ra sự biệt hóa cao hơn ở các tế bào miễn dịch T chưa trưởng thành.

 

Những lưu ý dành cho bạn khi dùng omega 3.

Đối với nhiều người, việc bổ sung omega-3 bằng các sử dụng các thực phẩm hàng ngày, thường xuyên là đủ. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng cần bổ sung thưc sự chứa những gì nó nói. Đặc biệt chú ý đến nội dung EPA và DHA.

Omega 3 khá dễ hỏng, giống như cá, vì vậy mua với số lượng lớn phải chú ý bảo quản.

Đối với trẻ sơ sinh, không nên cho trẻ sử dụng quá sớm các thực phẩm omega, bằng cách cho ăn trực tiếp hay ăn dặm, hãy cứ từ từ sử dụng sữa công thức. Trẻ em khoảng 6 -9 tháng tuổi có thể bổ sung ăn dặm với các loại dầu cá trước.

Người ăn chay thường thiếu lượng omega3 khá nhiều. Có thể sủ dụng ăn các thực phẩm như đậu lành, hạt chia, lanh, óc chó thường xuyên.

Xem thêm: các loại dầu cá omega 3 tốt nhất