Chế biến thức ăn cần đúng cách để không làm mất đi giá trị dinh dưỡng cũng như tránh làm hại cho cơ thể khi sử dụng. Đặc biệt một trong những thực phẩm mà bạn dùng hàng ngày chính là thịt. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ về thói quen chế biến thịt dễ gây ung thư mà bạn cần tránh đó là:

Nấu thịt quá lâu

Mọi người thường cho rằng thịt nấu càng lâu càng chín kĩ và đảm bảo an toàn khi sử dụng. Thực ra, khi nấu lâu, thịt sẽ bị khô, mất các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại axit amin, đường hoặc creatinine khi nấu ở nhiệt độ 200 – 300 độ C sẽ sinh ra các hợp chất hóa học có hại. Do vậy, khi chế biến thịt cần nấu vừa đủ độ chín, không đun quá lâu.

Nướng thịt bằng than

Hạn chế dùng thịt nướng bằng than

Thịt nướng là món khoái khẩu của nhiều người bởi hương vị thơm ngon nhưng thực tế nướng thịt bằng than lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh đường tiêu hóa và ung thư. Bởi vì khi nướng thịt, mỡ từ thịt chảy xuống than và cháy sinh ra hợp chất polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs), bốc khói lên bám vào đồ ăn. PAHs gây tổn hại đến cấu trúc DNA, dạ dày, gan và gia tăng nguy cơ ung thư.

Trữ thịt quá lâu trong tủ lạnh

Thói quen tích trữ thịt trong ngăn đá tủ lạnh để ăn trong thời gian dài không chỉ làm thịt mấy đi độ ngon tự nhiên mà còn gây biến chất, rất có hại cho cơ thể. Nếu không có thời gian đi chợ, buộc phải mua nhiều để dùng dần thì cũng chỉ nên tích trữ không quá 1 tuần trong ngăn đá.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, dăm bông, xúc xích, lạp xưởng…đều chứa rất nhiều phụ gia và chất bảo quản, không tốt cho cơ thể. Ngoài ra, các thực phẩm này được chế biến và sử dụng trong một thời gian dài nên rất dễ bị biến chất.

Không dùng nhiều thực phẩm từ thịt chế biến sẵn

Thịt kho hoặc rang cháy cạnh

Thịt rang cháy cạnh và thịt kho vẫn được nhiều bà nội trợ ưa chế biến vì không những mang lại mùi vị ngon mà còn rất đơn giản trong cách chế biến. Tuy nhiên, hai cách chế biến này đều kéo dài thời gian nấu và khiến miếng thị bị cháy xém, sinh ra hetorocylicamines (HCAs). Hợp chất này tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ gây ung thư, đặc biệt là ung thư tụy (chiếm 60% trong tổng số các ca ung thư do HCAs).

Thay vì thịt kho, rang cháy, hãy lựa chọn thịt luộc. Luộc thịt chín vừa phải sẽ tốt hơn nhiều.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về cách chế biến thịt dễ gây ung thư sẽ giúp các bạn hạn chế cách chế biến thức ăn không tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:

Sai lầm các mẹ thường mắc phải khi cho bé ăn