Thuốc bổ máu dạng tiêm được dùng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về nhóm thuốc bổ máu này. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin cần thiết về thuốc bổ máu dạng tiêm, cùng tìm hiểu nhé.

Các loại thuốc bổ máu hiện nay 

Hiện nay trên thị trường có các loại thuốc bổ máu là loại thuốc bổ máu dạng uống và thuốc bổ máu dạng tiêm. Mỗi loại sản phẩm đều có ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Với thuốc bổ máu dạng uống thì đã khá quen thuộc với chúng ta rồi, còn thuốc bổ máu dạng tiêm thường được biết đến ít hơn. Do đó, sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về thuốc bổ máu dạng tiêm để bạn hiểu rõ hơn.

Thuốc bổ máu dạng tiêm là gì?

Thuốc bổ máu là thuốc giúp bổ sung sắt và các dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo máu. Thuốc bổ máu thường chứa các thành phần như sắt, acid folic và vitamin B12; đây là những thành phần cấu tạo nên tế bào máu. 

Thuốc bổ máu dạng tiêm chứa các thành phần cấu tạo nên tế bào hồng cầu, được chỉ định cho những người thiếu máu và  được tiêm vào cơ thể qua tĩnh mạch hoặc tiêm bắp. Sau khi được tiêm vào cơ thể, thuốc sẽ được hấp thu vào mao mạch và hệ bạch huyết. 

Thuốc bổ máu dạng tiêm
Thuốc bổ máu dạng tiêm

Đối tượng nên dùng thuốc bổ máu dạng tiêm

Thuốc bổ máu dạng tiêm được dùng cho người bị thiếu máu nhưng trước đó đã sử dụng thuốc bổ máu qua đường uống nhưng không mang lại hiệu quả như những người bị giảm khả năng hấp thu sắt qua đường tiêu hóa hoặc những người không thể thực hiện bổ sung sắt qua đường uống.

Không giống như thuốc bổ máu qua đường uống, việc áp dụng bổ sung thuốc bổ máu qua đường tiêm cần được tiến hành test bằng cách tiêm chậm theo đường định tiêm. 

Những đối tượng có thể sử dụng thuốc bổ máu đường tiêm như:

  • Những người mắc bệnh thận, nhất là những người đang trong quá trình chạy thận.
  • Người bị mất máu nhiều do chấn thương hoặc tai nạn giao thông.
  • Những người bị suy dinh dưỡng, thiếu máu do cơ thể không được bổ sung đủ nhu cầu về sắt, acid folic và vitamin B12.
  • Người cao tuổi hoặc những người đang mắc các bệnh liên quan đến ruột, dạ dày, niêm mạc ruột.
  • Những người gặp tình trạng đi tiểu ra máu nhiều lần.
  • Những người bị rong kinh kéo dài, người bị xuất huyết dạ dày.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú. 
Đối tượng nên dùng thuốc bổ máu dạng tiêm
Đối tượng nên dùng thuốc bổ máu dạng tiêm

Xem thêm: Tổng hợp những thực phẩm bổ máu tốt cho người thiếu máu

Thuốc bổ máu dạng tiêm có tốt không?

Chắc hẳn có rất nhiều người thắc mắc rằng thuốc bổ máu dạng tiêm có tốt không. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin để giải đáp thắc mắc này của các bạn.

Qua khảo sát, tỷ lệ đáp ứng điều trị của thuốc bổ máu dạng tiêm cũng tương đương với thuốc bổ máu dạng uống. Thuốc bổ máu dạng tiêm sau khi được truyền qua tĩnh mạch đi vào cơ thể, sau vài ngày sẽ giúp số lượng hồng cầu lưới tăng lên, hiệu quả điều trị mang lại rõ rệt.

Thuốc bổ máu dạng tiêm có ưu điểm vượt trội so với đường uống là khả năng tạo nguồn sắt dự trữ nhanh chóng hơn, nếu đường uống mất vài tháng để có nguồn sắt dự trữ thì theo đường tiêm chỉ mất vài ngày. 

Sinh khả dụng của thuốc bổ máu đường tiêm cũng cao hơn so với đường uống, với thuốc bổ máu qua đường tiêm có hơn 90% sắt liên kết với protein huyết tương.

Thuốc bổ máu đường tiêm phù hợp cho nhiều đối tượng, đặc biệt là các đối tượng bị giảm hấp thu sắt, acid folic và vitamin B12 ở đường tiêu hóa.

Nhược điểm của thuốc bổ máu dạng tiêm là bạn không thể tự sử dụng mà cần phải được sự hỗ trợ của nhân viên y tế. Việc tiêm cũng đòi hỏi nhân viên y tế có kỹ thuật tiêm tốt để tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn. 

Đến đây, chắc rằng bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “thuốc bổ máu dạng tiêm có tốt không” rồi đúng không? Khi có nhu cầu sử dụng thuốc bổ máu, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ có chỉ định cho bạn loại thuốc bổ máu phù hợp và an toàn nhất. Tìm hiểu các loại thuốc bổ máu tốt nhất tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/thuoc-bo-sung-sat-tot-nhat-hien-nay.html

Thuốc bổ máu dạng tiêm có tốt không
Thuốc bổ máu dạng tiêm có tốt không

Lưu ý khi sử dụng thuốc bổ máu dạng tiêm

Là một trong những loại thuốc giúp bổ máu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, khi sử dụng cần chú ý một số vấn đề sau:

Không tự ý mua thuốc bổ máu dạng tiêm về để sử dụng, tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Khi có nhu cầu sử dụng, cần hỏi ý kiến bác sĩ để được chỉ định loại thuốc và liều lượng cụ thể cũng như có nhân viên y tế hỗ trợ để mang lại hiệu quả cao.

Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những thông tin cần thiết về thuốc bổ máu dạng tiêm. Thuốc bổ máu dạng tiêm cũng như thuốc bổ máu dạng uống đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được tự ý sử dụng hoặc lạm dụng các loại thuốc này vì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Mong rằng những chia sẻ này hôm nay của chúng tôi sẽ hữu ích với các bạn.