Không giống như những căn bếp gia đình, bếp nhà hàng có quy mô lớn hơn và có những yêu cầu chuẩn mực riêng. Để đi vào hoạt động kinh doanh ổn định và lâu dài, những tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng nên được chú trọng ngay từ đầu. Điều này sẽ giúp tăng độ uy tín thương hiệu cũng như nâng cao năng suất cho nhà hàng.

4 tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng cơ bản

Không gian bếp

Việc bố trí không gian bếp trong nhà hàng nhằm đảm bảo sự cân xứng giữa khu nấu nướng và khu ăn uống của khách. Thông thường, bếp nhà hàng sẽ gồm các khu vực chức năng sau: khu bảo quản thực phẩm, khu sơ chế, khu nấu nướng, khu ra món, khu làm sạch dụng cụ, khu để vật dụng… Việc phân chia và sắp xếp các khu chức năng này cần phải hợp lý và khoa học. Tùy theo diện tích, quy mô và mô hình kinh doanh mà sẽ có những cách sắp xếp khác nhau. Thông thường có 3 mẫu thiết kế bếp nhà hàng đó là kiểu ốc đảo, phân khu và dây chuyền.

Tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng này giúp cho hoạt động trong căn bếp tựa như một dây chuyền sản xuất. Vậy nên việc bố trí không gian bếp sao cho hợp lý để các khu chức năng có thể phối hợp làm việc với nhau một cách thuận tiện nhất chính là điều mà các chủ nhà hàng cần quan tâm.

tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng
Tùy theo diện tích, quy mô và mô hình kinh doanh mà sẽ có những cách sắp xếp không gian bếp khác nhau.

Mỗi một nhà hàng đều có một vài món đặc sản riêng cho nên hệ thống trang thiết bị trong bếp sẽ có sự khác nhau giữa các nhà hàng: chuyên món nướng, chuyên món hầm… Khu để các vật dụng, thiết bị cần phải được thiết kế tiện dụng nhất để các nhân viên bếp không phải chạy đi chạy lại nhiều lần.

Ánh sáng

Khi thiết kế bếp nhà hàng cần tận dụng tối đa nhiều nguồn ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng tự nhiên. Bên cạnh đó, cũng cần lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng phù hợp và đầy đủ. Với đặc thù không gian nhà bếp, ánh sáng trắng là nguồn sáng thích hợp nhất. Nhân viên bếp thường làm việc dưới áp lực của dao kéo, nước sôi và cần phải theo dõi kỹ màu sắc của thức ăn, cho nên nếu không đủ ánh sáng rất dễ xảy ra nguy hiểm và việc chế biến món ăn cũng không đạt yêu cầu chất lượng.

ánh sáng bếp nhà hàng
Với đặc thù không gian nhà bếp, ánh sáng trắng là nguồn sáng thích hợp nhất.

Hệ thống dẫn ga

Để đảm bảo an toàn cháy nổ trong nhà hàng, việc bố trí – lắp đặt hệ thống dẫn ga là điều cần được các chủ nhà hàng đặc biệt lưu ý đến. Việc lắp đặt hệ thống dẫn ga phải tuân thủ theo tiêu chuẩn của bếp ăn công nghiệp. Bên cạnh đó, các nhà hàng cần phân công nhân viên kiểm tra hệ thống dẫn ga định kỳ để đảm bảo không có sự cố đáng tiếc xảy ra.

hệ thống dẫn ga bếp
Cần phải kiểm tra hệ thống dẫn ga định kỳ để đảm bảo không có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Hệ thống thông gió

Trong quá trình nấu nướng, nhiệt lượng sản sinh ra cộng với mùi thức ăn sẽ khiến không gian căn bếp trở nên rất khó chịu. Cho nên các căn bếp nhà hàng luôn cần phải trang bị hệ thống thông gió. Chú ý lựa chọn các loại máy hút khói, khử mùi để đảm bảo phù hợp với không gian bếp để không gây tốn kém và mang lại hiệu quả tốt nhất.

hệ thống thông gió
Thông gió cho bếp nhà hàng giúp không gian trở nên thoáng khí, ngăn mùi thức ăn gây khó chịu.

Trên đây là 4 tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng mà mỗi một chủ đầu tư cần nắm vững trước khi kinh doanh. Điều này sẽ giúp cho nhà hàng hoạt động ổn định và lâu dài. Đồng thời ngày càng phát triển và nâng cao vị thế của nhà hàng trên thị trường.