Cây thương lục là cây gì?

Cây thương lục có tên khoa học lá Phytolacca acinasa Roxb, P.esculenta Van Hout. Đây là loại cây thuộc họ Phytolaccaceae. Một số tên gọi khác của cây thương lục như: sơn la bạc, bạch mễ kê, dã la bạc, kim thất nương, trường bất lão.

cay-thuong-luc
Cây Thường Lục Là Gì?

Đặc điểm của cây thương lục

Thương lục là một loại cây loại thảo, sống lâu năm. Cây có chiều cao khoảng 1m. Thân cây thương lục nhẵn, hình trụ tròn, không lông. Cạnh màu xanh lục hoặc hơi pha màu đỏ tím. Lá cây thược lục thuộc dạng lá đơn nguyên, có cuống. Phiến lá mọc so le, có hình trứng tròn, đầu nhọn, chiều rộng 13-14cm, chiều dài 10-38cm.

Cụm hoa thương lục có màu trắng, hình chùm dài, nhiều hoa mẫu 5. Quả mọng khi chín có màu đỏ vào tháng 5-7. Rễ lớn nhanh và có hình dáng giống sâm thật.

Thành phần hóa học của cây thương lục

Trong thành phần của lá thương lục có chứa hai glucosid flavnoid bao gồm rutoside và ombuoside. Cứ 100g lá tươi thì có 150mg vitamin C, thêm phytolaccin.

 

Trong thành phần của quả thương lục có chứa acid phytolaccic, thành phần tannin, sáp. Bên cạnh đó còn chứa chất béo, chất nhầy, pectin, glucose, dextrin, saccharose, các protid, chất tạo màu.

Quả thương lục chín khi cho vào nước sẽ tạo ra dung dịch đỏ ánh tía. Hay nước có chất kiềm ngả sang màu vàng. Hoặc trong môi trường acid chuyển màu đỏ. Thường gọi đó là anthocyanosid, cũng tương tự như các anthocyan củ cải đường.

Rễ củ cây thương lục có chứa dầu, sáp, đường, protid, acid tự do, acid hữu cơ, amide. Bên cạnh đó còn chứa tinh bột, oxalat calcium, nitrat, cellulose, gôm, chất màu… Có alkaloid, phytolaccatoxin, thêm saponin vị đắng, chát.

Cây thương lục có tác dụng gì?

Thương lục theo đông y có vị đắng, tính lạnh, có độc vào thận kinh. Đem lại công dụng đại tả, thủy ẩm nơi phủ tạng, chuyên lợi tiểu. Sử dụng cho những trường hợp tà khí trong bụng, thủy thũng.

Tác Dụng Của Cây Thường Lục

Nước thuốc ngâm rễ củ thương lục đem lại hiệu quả long đảm, kích thích trực tiếp lên đường hô hấp. Đồng thời tăng tiết tuyến thể niêm mạc, tuy nhiên không có công dụng giảm ho suyễn.