Thị trường bất động sản khởi đầu với những món thầu về đất nền, đất phố. Nhu cầu khách hàng tăng khiến cho đầu tư loại hình dịch vụ cũng có nhiều cơ hội phát triển. Đầu tư homestay lên như diều gặp gió và được đông đảo mọi người đón nhận, theo đuổi. Căn nguyên khiến loại hình này ngày càng có chỗ đứng sẽ được bật mí ngay sau đây.

Khái niệm homestay

Đầu tư homestay để đưa văn hóa bản địa Việt đến với du khách trong và ngoài nước

Loại hình dịch vụ lưu trú mới mẻ với trải nghiệm nếp sống người bản địa được homestay cung cấp. Du khách có cơ hội tiếp cận lối sống giản dị và tìm hiểu thêm về phong tục tập quán. Khám phá đời sống văn hóa tại các vùng miền cũng nâng cao góc nhìn và hiểu biết cho bạn.

Homestay đóng vai trò như đại sứ thương hiệu để quảng bá hình ảnh Việt Nam đến mọi người.  Văn hóa, con người, cảnh đẹp được dịch vụ này in sâu vào tâm trí của du khách ghé thăm. Việt Nam với lợi thế đa văn hóa lại càng thích hợp để ứng dụng và đầu tư homestay. Khu vực có tiềm năng du lịch như Hà Nội, Mộc Châu, Đà Nẵng nên xem xét loại hình này.

Lợi thế khi đầu tư homestay

Dù bạn đầu tư bất kỳ lĩnh vực nào thì thứ bạn nhận được sẽ là điểm cần quan tâm. Mỗi mô hình kinh doanh đều sẽ tồn tại mặt ưu và nhược rõ ràng. Hiển nhiên thì cũng không có bất kỳ ngoại lệ nào cho đầu tư homestay. Nắm ưu điểm sản phẩm nâng cao cơ hội để nhà đầu tư nhận diện thị trường và thu lợi.

Mô hình kinh doanh này mang lại nhiều lợi ích đáng để chủ đầu tư quan tâm

Homestay có tiềm năng phát triển cao

Sức hút của mô hình homestay chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt những năm gần đây. Bằng chứng là dịch vụ này ngày càng trở nên thịnh hành và phát triển mạnh. Nhu cầu du lịch trải nghiệm đang trở thành xu hướng được giới trẻ yêu thích. Điều này càng khiến cho vị thế của homestay được khẳng định hơn nữa.

Homestay được nhận định là sẽ có nhiều cơ hội để chiếm lĩnh thị trường trong tương lai. Bởi nó độc đáo, khác lạ và dễ bắt nhịp với sự thay đổi của xu hướng ngày nay. Những dịch vụ gắn kết thiên nhiên, văn hóa, thân thiện môi trường sẽ luôn được đón nhận. Môi trường sống như vậy là sự kết hợp hoàn hảo giữa học hỏi và thư giãn, trải nghiệm.

Mô hình này nở rộ ở đa phần các tỉnh miền núi, các khu vực mạnh về mảng du lịch. Những chủ đầu tư ít vốn, dân bản địa… thường sẽ ưu tiên lựa chọn đầu tư homestay. Lý do vì thị trường nhỏ lẻ không đủ sức hút để hấp dẫn những nhà đầu tư lớn. Mức lợi thu về so với resort là không bằng nhưng phù hợp với nguồn vốn bỏ ra ban đầu.

Nguồn vốn ban đầu ít

Số vốn ban đầu ít khiến homestay vượt mặt các loại hình kinh doanh khác về mảng này. Chỉ với số tiền dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng là đã có một homestay ưng ý. Nguồn vốn cần huy động sẽ khá dễ nếu như bạn có nhu cầu. Bạn có thể sử dụng các khoản vay từ người thân, bạn bè, hùn vốn, vay ngân hàng…

Thu hồi tiền vốn nhanh

Chủ đầu tư mất khoảng 2 tuần đến 1 tháng để quá trình thi công homestay được hoàn thiện. Với những mô hình đầu tư homestay lớn thì sẽ có thể mất khoảng thời gian dài hơn. Mức giá phòng hiện tại đang dao động từ 300.000-1.000.000 đồng/ đêm. Số tiền mà bạn có thể kiếm được khi đầu tư homestay là 5,4-54 triệu đồng một tháng.

Thoải mái về tài chính về sau

Sau khi homestay hoạt động và có được lượng khách ổn định thì thu nhập sẽ đều đặn hơn. Những người có may mắn trong kinh doanh sẽ dễ trở nên giàu có sau một thời gian ngắn. Loại hình này rất xứng đáng để cho mọi người gắn bó về lâu dài vì thu lời khủng.

Khó khăn khi đầu tư homestay

Vì homestay sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nên số lượng người lựa chọn loại hình này lớn. Điều này đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh sẽ tăng cao hơn. Để chiếm được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ thì cần tạo được sự khác biệt. Chất lượng, giá cả sẽ là hai điểm then chốt để mang lại hiệu quả cạnh tranh tối ưu.

Thách thức loại hình lưu trú này nằm ở tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường cao

Những review của du khách được ví như một con dao hai lưỡi bén nhọn. Một mặt, nếu đánh giá khách quan và nhiều mặt tốt thì sẽ nâng lượng khách cho homestay lên. Nếu review thiếu chính xác sẽ để lại hậu quả khôn lường cho hoạt động kinh doanh. Khách thấy nhiều những phản hồi tiêu cực sẽ có xu hướng sợ và tìm kiếm một địa điểm khác.

Hy vọng những chia sẻ này là động lực cho bạn để sở hữu ngay một homestay cho riêng mình. Đầu tư homestay mặt dù nhanh giàu nhưng lại chỉ tốn nguồn vốn ban đầu nhỏ. Nếu bạn đang đắn đo để chọn một loại hình đầu tư ít vốn thì thử sức với homestay nhé!