Cây kinh giới là một trong những loại rau thơm phổ biến nhất hiện nay, khá dễ tìm. Ngoài công dụng làm rau thơm, cây kinh giới còn có tác dụng trong việc điều trị bệnh. Trong bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn những thông tin cần thiết nhất về cây kinh giới cũng như tác dụng của loại cây này trong chữa bệnh.

Cây kinh giới là gì?

Cây kinh giới còn được gọi với một số tên gọi khác như: kinh giới rìa, kinh giới trồng thuộc nhóm thảo dược Hoa môi. Ngoài ta cây kinh giới còn có tên gọi khoa học là Elsholtzia cristata.

Kinh giới rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
Kinh giới rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Đặc điểm cây kinh giới

Cây kinh giới có chiều cao khoảng 40-60cm, thân vuông và mọc thẳng, trên thân thường có lông mịn và ngắn.

Lá cây kinh giới thường mọc đối nhau và thuôn nhọn về phía cuối, lá thường dài khoảng 5-8cm và có chiều rộng từ 3-6cm, mép là từ cuối lá tới đầu là có răng cưa và cuống là dài khoảng 2-3cm.

Cây kinh giới thường ra quả nhỏ và có vỏ bên ngoài nhãn. Hoa của cây kinh giới thường nhỏ và không có cuống, có màu tím nhạt và có chiều dài từ 3-8cm, hoa thường ra vào mùa hè và mùa thu.

Cây kinh giới thường có mùi rất thơm và có vị cay nên thường được sử dụng trong việc chữa các bệnh hạ sốt, kháng khuẩn, lọc máu, lợi tiểu và chống siêu vi khuẩn cực kỳ tốt.

Theo một số nhà khoa học thì cây kinh giới có tới 12 vị khác nhau và có tới 58 hợp chất khác nhau, chính vì vậy mà cây kinh giới có thể sử dụng trong việc điều trị nhiều bệnh.

Tác dụng của cây kinh giới trong chữa bệnh

Cây kinh giới có rất nhiều tác dụng trong việc điều trị bệnh. Dưới đây là một số công dụng mà cây kinh giới đem lại cho chúng ta qua các bài thuốc như:

Chữa sốt nóng bằng cây kinh giới

Khi bạn gặp các triệu chứng của bệnh sốt nóng như: nhức đầu, đau mình thì bạn có thể sử dụng cây kinh giới để điều trị triệu chứng này bằng cách: Bạn lấy khoảng 20 gram cây kinh giới gồm cả thân và lá sắc lấy nước uống.

Ngoài ra có thể sử dụng cây kinh giới kết hợp với một số dược liệu khác để điều trị căn bệnh này  như: cho thêm khoảng 10grm sả, dâu khoảng 5gram, vỏ bưởi khoảng 10 gram, cúc tần khoảng 6 gram, lá ổi non khoảng 4 gram. Cho tất cả các nguyên liệu này vào nồi và đun để xông, khi nước trong nồi đã sôi thì bạn tiến hành đắp chăn kín và từ từ hé vung nồi ra để cho nhiệt độ không quá nóng trong quá trình xông.

Để có kết quả cao trong việc điều trị bệnh thì bạn cũng có thể kết hợp 2 cách ở trên lại để điều trị chứng sốt nóng một cách hiệu quả nhất.

Giảm tình trạng đau nhức ở đầu xương khớp bằng cây kinh giới

Để có thể giảm được tình trạng đau nhức ở đầu xương khớp thì bạn có thể sử dụng bài thuốc sau đây từ cây kinh giới:

Cây kinh giới khoảng 50 gram (nên sử dụng lá non), gừng tươi khoảng 10 gram. Hai nguyên liệu này đem rửa sạch với nước sau đó cho vào giã nát và vắt lấy nước uống. Nên uống một ngày 2 lần để giảm đi tình trạng đau nhức, ngoài ra bạn cũng có thể lấy bã để đắp nên vùng khớp xương bị đau để có tác dụng nhanh hơn.

Chữa viêm amidan bằng cây kinh giới

Việc sử dụng những bài thuốc từ cây kinh giới kết hợp với một số loại thảo dược khác có thể trị dứt điểm được tình trạng viêm amidan do vi rút gây ra chỉ sau 3-4 ngày. Bạn chuẩn bị khoảng 1 nắm rau má, 1 nắm cây cỏ mần trầu, 1 nắm cây kinh giới, 1 nắm cây diếp cá và lá rẻ quạt. Những nguyên liệu này mang đi rửa sạch và cho vào ấm nước để đun. Khi nước sôi tắt bếp và lấy một miếng vải lọc lấy nước uống. Với bài thuốc này bạn chỉ cần sử dụng đều đặn trong vòng vài ngày thì tình trạng viêm amidan sẽ giảm.

Chữa mụn nhọt bằng cây kinh giới

Để có thể điều trị hết chứng nổi mụn nhọt thì bạn thực hiện theo cách sau đây:

Chuẩn bị khoảng 12 gram kinh giới, mã đề, kim ngân, thổ phục linh, bồ công anh, cam thảo, ké đầu ngựa, cho tất cả nguyên liệu trên vào sắc để lấy nước uống. Bạn nên uống liên tục 2 lần trong một ngày để giúp giảm tình trạng mụn nhọt.

Điều trị dị ứng với cây kinh giới

Để có thể điều trị dứt điểm được tình trạng dị ứng bằng cây kinh giới thì bạn nên chọn phần ngọn có hoa thì tốt nhất. Bạn đêm sao trên chảo nóng và lấy một miếng bằng gạt và bọc vào sau đó chà vào vùng bị ngứa và cần phải lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp cho tình trạng ngứa của bệnh dị ứng giảm nhanh chong. Không nên đắp khi còn nóng vì có thể khiến cho bạn bị bỏng và làm cho tình trạng dị ứng trở nên nặng hơn.

Cháo kinh giới

Để có được món cháo từ cây kinh giới bổ dưỡng thì bạn cần thêm một số nguyên liệu đi kèm như: lá bạc hà, đậu hạt xay vỡ, gạo lứt. Nấu cháo như bình thường, khi nào ăn thì cho thêm lá kinh giới đã sắt nhỏ và ăn cùng. Món cháo kinh giới này có tác dụng rất tốt đối với những người già đang mắc chứng tê bì tay chân hoặc đang bị di chứng bại liệt nửa người.

Tác dụng của rau kinh giới trong làm đẹp

Ngoài những tác dụng chữa bệnh ra thì cây kinh giới còn có tác dụng trong việc làm đẹp da. Việc sử dụng cây kinh giới trong làm đẹp da có tác dụng giúp các lỗ chân lông được khô thoáng giúp mang đến cho làn da được mịn màng và không có đấu hiệu quả mụn.

Cách làm:

Bạn lấy lá kinh giới với ngải cứu, tía tô và đem đi rửa sạch với nước và đun với khoảng 500ml và để cho sôi. Khi nước đã sôi bạn đổ ra chậu nhỏ và thêm một ít muối vào. Trước khi xông mặt bạn nên rửa mặt bằng nước thường và sau đó đưa mặt gần chậu nước để xông. Cần phải giữ khoảng cách giữa mặt bạn với chậu nước tránh tình trạng bị bỏng là ảnh hưởng tới làn da.

Để mang lại hiệu quả cao thì bạn nên xông mặt vào buổi tối mỗi ngày hoặc trước khi đi ngủ. Việc thực hiệu đều đặn và thường xuyên sẽ giúp cho làn da của bạn được cải thiện và sáng mịn hơn.

Hy vọng với những thông tin duoclieuviet.vn ở trên có thể giúp bạn hiểu hơn về cây kinh giới, các công dụng của nó trong việc điều trị bệnh hiệu quả.  Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết này.