Bệnh viêm xoang gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm, bệnh có thể thành viêm xoang mạn tính, gây khó khăn cho quá trình điều trị. Điều trị viêm xoang bằng Đông y từ lâu đã được nhiều bác sĩ và bệnh nhân lựa chọn.

Bài thuốc nam với râu ngô và rễ đương quy

Râu ngô và rễ đương quy đều là những dược liệu thiên nhiên thường dùng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh, chúng cũng có hiệu quả tốt trong điều trị viêm xoang. Với bài thuốc chữa viêm xoang bằng thuốc nam này, bạn sơ chế và sử dụng như sau:

  • Chuẩn bị: 30g rễ đương quy, 120g râu ngô.

  • Sơ chế: Râu ngô phơi khô và tách ra từng sợi, cắt nhỏ thành các đoạn 1cm, bảo quản nơi khô ráo. Rễ đương quy rang trên chảo nóng khoảng 5 phút, sau đó cũng cắt thành các sợi mỏng, bảo quản trong bình kín.

  • Cách sử dụng: Mỗi lần lấy lượng vừa đủ hỗn hợp râu ngô và rễ đương quy, cho vào tẩu hút. Thực hiện ngày 5 – 7 lần.

Khi hút, các tinh chất dược liệu sẽ đi vào vùng xoang và giúp điều trị bệnh trực tiếp. Những người viêm xoang cho biết áp dụng sau 2 tuần bài thuốc nam này sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện.

Bài thuốc nam với cây lược vàng trị viêm xoang

Cây lược vàng là cây dược liệu quý, có chứa steroid và flavonoid hàm lượng lớn. Với người Bệnh viêm xoang, cây lược vàng có tác dụng kháng viêm, giảm đau, tiêu đờm, giải độc tốt. Tình trạng chung của những người viêm xoang là niêm mạc xoang mỏng, nhạy cảm, dễ bị kích thích gây sưng viêm.

Vì thế cây lược vàng có nhiều trong các bài thuốc nam trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang, cảm cúm,… Cách sơ chế và sử dụng bài thuốc này như sau:

  • Sơ chế: Nên sơ chế lượng lớn để sử dụng dần với lá cây lược vàng tươi đem rửa sạch, để ráo nước và cắt thành từng khúc nhỏ. Đem chưng trong dầu thực vật khoảng 7h cho mềm đi. Sau đó lọc lấy dung dịch chứa những tinh chất tốt từ vị thuốc nam này và bảo quản trong lọ thủy tinh. Nếu bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, bạn có thể làm số lượng lớn và dùng lâu hơn.

  • Cách sử dụng: Lấy một ít dung dịch tinh chất cây lược vàng, thấm vào tăm bông và bôi vào trong niêm mạc mũi.

Nên kiên trì áp dụng bài thuốc này ít nhất 1 tháng để thấy tình trạng đau nhức do viêm xoang được cải thiện.

Bài thuốc nam chữa viêm xoang từ cây Hoàng bá

Cây hoàng bá được đánh giá là vị thuốc nam quý, được dùng trong điều trị nhiều bệnh lý, đặc biệt là viêm xoang. Nhiều người bệnh áp dụng bài thuốc này có hiệu quả tốt hơn dùng thuốc tân dược, đặc biệt an toàn và hạn chế tái phát bệnh khi thời tiết thay đổi.

Áp dụng bài thuốc chữa viêm xoang từ cây hoàng bá như sau:

  • Sơ chế: Chuẩn bị 20g Hoàng bá, dùng 10g ngâm trong 100ml nước từ ngày hôm trước.

  • Hôm sau lấy nước cốt ngâm hôm trước cho vào ấm, đun sôi cùng 10g hoàng bá khô còn lại.

  • Dùng dung dịch thu được nhỏ trực tiếp vào mũi, lưu ý nên để dung dịch nguội để tránh gây tổn thương niêm mạc mũi. Nhỏ từ 3 – 4 lần mỗi ngày.

Có thể áp dụng bài thuốc này để phòng ngừa triệu chứng viêm xoang khi thay đổi thời tiết, trời trở lạnh,… và kiên trì để điều trị bệnh dứt điểm.

Trên đây là tổng hợp những bài thuốc trị viêm xoang hiệu quả, được nhiều người chia sẻ. Mong rằng sẽ giúp bạn đọc lựa chọn được cách chữa phù hợp, cho kết quả cao, an toàn với chính mình và người thân.