Đa số nhiều người điều trị viêm khớp dạng thấp họ thường không quan tâm đến chế độ ăn và chế độ sinh hoạt, luyện tập dẫn tới tái phát bệnh. Chính vì vậy để điều trị hiệu quả bạn cần có các chế độ hợp lý cho mình, sau đây chúng tôi chia sẻ cho những người bị bệnh hoặc đang điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp cách điều trị bằng bài tập thể dục hiệu quả

1. Thái cực quyền

hinh36
Thái cực quyền giúp giảm đau hoặc căng thẳng ở người bệnh viêm khớp

Thái cực quyền là một môn võ của người Trung Quốc, gồm các động tác nhẹ nhàng, chậm rãi với sự tập trung tinh thần cao độ. Môn võ này có thể cải thiện hoạt động của cơ bắp. giảm cứng cơ cũng như giảm đau hoặc căng thẳng ở người bệnh viêm khớp dạng thấp.

2. Luyện tập dưới nước

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), người bị viêm khớp dạng thấp sẽ có những cải thiện đáng kể hơn về sức khỏe sau khi áp dụng thủy liệu pháp – tập thể dục trong nước ấm hơn là các hoạt động khác. Thủy liệu pháp giúp bệnh nhân đỡ đau, tăng cường sự dẻo dai của khớp, thậm chí còn có thể cải thiện tâm trạng và tình trạng sức khỏe nói chung. Các hoạt động dưới nước phổ biến bao gồm bơi hoặc tập aerobic dưới nước.

 

3. Đạp xe

Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp, cải thiện nhịp tim là rất cần thiết bởi người bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn. Đạp xe là một hoạt động cường độ thấp và dễ dàng luyện tập với khớp hơn là các bộ môn khác. Đạp xe giúp duy trì sức khỏe của hệ tim mạch, tăng sức mạnh của chân và giảm sự co cứng khớp vào sáng sớm. Bạn có thể đạp xe ngoài trời, tham gia vào một câu lạc bộ đi xe đạp hoặc sử dụng máy đạp xe tại chỗ tại các phòng tập gym.

hinhquangcao5

4. Đi bộ

Đi bộ trong công viên nghe có vẻ như quá đơn giản, nhưng đó lại là một trong những bài tập dễ dàng và thuận tiện nhất. Ngoài việc tăng nhịp tim, đi bộ có thể nới lỏng các khớp và giúp giảm đau. 30 phút đi bộ mỗi ngày cũng giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Nếu bạn gặp các vấn đề về giữ thăng bằng, hãy thử dùng một cây gậy chống để giữ ổn định cơ thể. Nếu thời tiết xấu và bạn không thể ra ngoài được, bạn có thể đi bộ trong nhà hoặc luyện tập với máy chạy bộ.

 

5. Các bài tập duỗi căng cơ khác

Các chuyên gia về sức khỏe thường xuyên gợi ý các bài tập căng cơ cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Căng cơ bao gồm duỗi căng cơ cánh tay, lưng, hông, đùi trước, đùi sau và bắp chân. Các bác sỹ cũng đề nghị tập uốn ngón tay, xoay nhẹ cổ tay và duỗi ngón cái cũng là những bài tập tốt.

6. Yoga

hinh35
Yoga có tác dụng cải thiện các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp

Yoga là môn thể thao phối hợp các tư thế với việc hít thở và thư giãn, cũng có tác dụng cải thiện các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp. Những người trẻ tuổi bị viêm khớp dạng thấp luyện tập yoga sẽ có tác dụng giảm đau và cải thiện tâm trạng tốt hơn. Người bị viêm khớp dạng thấp cũng sẽ ít bị căng và sưng khớp hơn so với lúc trước khi luyện tâp yoga.

7. Luyện tập sức mạnh

Viêm khớp dạng thấp thường dẫn đến yếu cơ, và việc này càng làm tệ hơn những cơn đau khớp. Bởi vậy, các bài tập về sức mạnh sẽ giúp giảm đau và tăng cường sức mạnh cho cơ bắp. Các cơ bắp khỏe mạnh sẽ củng cố hoạt động của khớp và giúp bạn thực hiện những công việc hàng ngày dễ dàng hơn.

Thử nâng tạ ở nhà 2-3 lần/tuần hoặc bạn cũng có thể thử với dây đàn hồi nếu ngón tay và cổ tay của bạn không bị đau. Trao đổi với bác sỹ hoặc luyện tập với huấn luyện viên nếu bạn cảm thấy lo lắng về mức tạ bạn nâng hoặc gặp vấn đề trong việc dùng dây đàn hồi.

Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, không còn giảm giác tái phát cơn đau do bệnh. Ngoài ra bạn cũng cần nhớ về chế độ ăn uống kiêng những loại thực phẩm nào phù hợp tránh bệnh tái phát nặng hơn.

Chúc các bạn mạnh khỏe!

Nguồn: vienyhocungdung.vn