Có rất nhiều lí do dẫn tới trình trạng khớp gối nhức đau, làm cho chuyện vận động, di chuyển đi lại của người bệnh trở nê khó khăn. Đau khớp gối có nên đi bộ không là một trong những câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Vậy câu trả lời cho câu hỏi này là gì, chúng ta cùng giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

 

 

Người đau khớp gối có nên đi bộ không?

Không giống như cơ bắp, sụn khớp không nhận được chất dinh dưỡng từ máu, mà được nuôi dưỡng từ dịch khớp (chất nhờn). Đi bộ là một hình thức vận động nhẹ nhàng tạo nên dịch khớp nuôi dưỡng sụn, đồng thời giúp bôi trơn khớp gối, giảm tình trạng khô khớp, ngăn ngừa cứng khớp. Nhiều nghiên cứu cho thấy, đi bộ đúng cách giúp giảm đau rõ rệt, tốt cho người đang bị cứng khớp hoặc viêm khớp gối.

Ngoài ra, đi bộ còn giúp duy trì khối lượng cơ, tăng tính linh hoạt của xương khớp, hỗ trợ giảm cân hiệu quả, giảm áp lực đè nén lên đầu gối, nhờ vậy cơn đau cũng được cải thiện. Tuy nhiên, người đau khớp gối nên đi bộ đúng phương pháp, xây dựng chế độ luyện tập phù hợp, nếu không sẽ làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp gối.

Dấu hiệu cảnh báo bạn nên ngừng đi bộ

  • Đầu gối sưng lên
  • Đau đến mức bạn chỉ có thể đứng bằng một chân
  • Khó giữ thăng bằng, dễ bị ngã
  • Có tiếng rắc rất to ở đầu gối
  • Khớp gối khó co duỗi.

Những lưu ý việc đi bộ với người đau khớp gối

Các bác sĩ cho biết đau khớp gối nên đi bộ là việc rất tốt nhưng người đau khớp gối không nên đi bộ quá nhiều. Đau khớp gối có nên đi bộ hay đi như thế nào, thời gian đi bộ bao lâu còn tùy thuộc vào tình hình và thể trạng của người bệnh.

Bởi vậy người đau khớp gối cần lựa chọn phương pháp đi bộ phù hợp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Khi đi bộ, người bệnh không nên đi quá nhanh mà cần điều chỉnh nhịp độ cho phù hợp. Đi nhẹ nhàng, tránh những tác động lực mạnh lên đầu gối. Không nên đi bộ quá lâu sẽ khiến tình trạng đau khớp gối thêm trầm trọng.

Người đau khớp gối nên đi bộ nhẹ nhàng, thả lỏng cơ thể, đi giày thể thao êm chân và có độ đàn hồi tốt.

Khi đi bộ, mắt nhìn thẳng phía trước, 2 tay vung tự nhiên, vừa phải và không quá cao.

Khi đi bộ tư thế không ngửa quá nhiều về phía sau.

Không mang thêm nhiều đồ đạc, tránh cản trở việc đi bộ hay những ảnh hưởng đến hệ xương khớp.

Nên giảm dần việc đi bộ khi cơn đau có dấu hiệu gia tăng.

Khi đi bộ cần chú ý nhịp thở đều đặn và có thể nghe nhạc để tinh thần được thư thái.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!

Xem thêm: Nguyên nhân đau khớp gối