Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da mặt bị tổn thương tạo nên những nốt mẩn đỏ, nổi mụn, ngứa, nóng rát… Tình trạng này khiến nhiều chị em lo lắng, bởi nó ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ của người bệnh.

Bạn có biểu hiện ngứa ran, sưng môi, chảy nước mắt hay nghiêm trọng hơn là nổi mề đay, phát ban và bong tróc da sau khi trang điểm hoặc sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da? Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị dị ứng mỹ phẩm. Đọc ngay bài viết sau để hiểu rõ vì sao cơ thể lại phản ứng với những sản phẩm này và phải làm sao khi bạn bị dị ứng mỹ phẩm nhé.

Các biểu hiện dị ứng da mặt
Các biểu hiện dị ứng da mặt

Biểu hiện của tình trạng dị ứng mỹ phẩm là gì?

Khi gặp phải tình trạng dị ứng mỹ phẩm, cơ thể bạn có thể xuất hiện những biểu hiện như:

  • Sốc phản vệ: hiện tượng này rất hiếm gặp những là nguyên nhân có thể gây nên tử vong cho người sử dụng. Nó khiến cho cơ thể cảm thấy khó thở, buồn nôn, phát ban và sưng đỏ trên da, nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng cho các cơ quan khác.
  • Lão hóa da: việc lạm dụng các loại mỹ phẩm trong thời gian dài có thể gây nên những dị ứng khiến da bạn trở nên khô ráp, tróc vảy, dễ bắt nắng gây nên nám sạm và đặc biệt là khiến da bạn bị nhăn, các đốm nâu xuất hiện ngày càng nhiều.
  • Nổi mụn: đây là tình trạng phổ biến nhất mà dị ứng mỹ phẩm mang đến. Lý giải cho hiện tượng này chính bởi việc sử dụng một số loại mỹ phẩm làm tăng tiết bã nhờn, bịt kín lỗ chân lông tao cơ hội cho vi khuẩn làm tổ phát triển thành mụn.
  • Mề đay: hiện tượng này cũng có thể xuất hiện nếu da bạn bị dị ứng với mỹ phẩm, nó khiến cho da bạn sẽ sưng nề, ban đỏ và kèm theo ngứa rát rất khó chịu.
  • Viêm da dị ứng: dấu hiệu này được nhận biết nếu trên da bạn xuất hiện từng mảng hồng ban, kèm theo mụn nhọt, mụn trứng cá và bỏng nước rất khó chịu. Tình trạng này xảy đến chứng tỏ hiện tượng dị ứng đã khá nghiêm trọng, nếu bạn không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nhiễm trùng da làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm tại nhà hiệu quả và thông dụng nhất

Việc đầu tiên cần làm trước khi áp dụng các cách chữa trị dị ứng mỹ phẩm đó chính là dừng ngay việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mặt, nhất là những loại gây kích ứng. 

Việc tiếp tục sử dụng chúng khiến bệnh dị ứng mỹ phẩm sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, khó điều trị hơn. Vì vậy nếu chị em muốn sử dụng cần thực hiện các thử nghiệm, xét nghiệm để xác định loại mỹ phẩm đó không gây kích ứng và khiến bệnh trở nặng.

Da mặt là nơi được chị em chăm sóc kỹ càng nhất, thế nhưng nó cũng dễ bị tổn thương nhất. Tác nhân gây ra tình trạng dị ứng chính là mỹ phẩm.

Tình trạng dị ứng sẽ giảm dần và biến mất khi bạn ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm. Khoảng thời gian này bạn nên bổ sung cho cơ thể các loại rau củ quả, uống nhiều nước,… và hạn chế các loại thức ăn có chứa nhiều đường và chất kích thích, đặc biệt tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không sờ tay lên mặt,…

Tuy nhiên nếu tình trạng này vẫn tiếp tục nặng thêm bạn nên cân nhắc sử dụng thuốc chống dị ứng để phòng tránh kịp thời những biến chứng có thể xảy đến cho làn da.

Hiện tượng dị ứng da mặt
Hiện tượng dị ứng da mặt
  • Trong trường hợp nhẹ: Chỉ cần điều trị bằng bằng các thuốc có chứa thành phần corticoid. Đây là loại thuốc chống viêm, chống dị ứng da rất hiệu quả ở giai đoạn đầu của bệnh. Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số cách trị dị ứng da mặt trong trường hợp nhẹ với các cách điều trị bằng cách biện pháp thiên nhiên sau đây:
  1. Dùng nước nóng xông hơi mặt.
  2. Chữa dị ứng mỹ phẩm tại nhà bằng mướp đắng
  3. Chữa dị ứng mỹ phẩm tại nhà bằng nha đam
  4. Cách trị dị ứng mỹ phẩm bằng lòng trắng trứng gà như sau:
  5. Mặt nạ chữa dị ứng mỹ phẩm bằng bơ và dâu tây
  6. Cách chữa dị ứng mỹ phẩm tại nhà bằng mật ong
  7. Trị dị ứng mỹ phẩm bằng thiên nhiên từ quả hồng xanh
  • Trong trường hợp nặng: cần kết hợp giữa thuốc corticoid, thuốc kháng sinh và vitamin C liều cao để chống bội nhiễm da và lành da hiệu quả.

Lưu ý: Thuốc có chứa thành phần Corticoid là loại thuốc mà nếu lạm dụng quá thì cũng là một thành phần khá nguy hiểm và có nguy cơ gây teo da. Cho nên khi sử dụng các loại thuốc có chứa thành phần này thì bạn cần có sự chỉ định của bác sĩ nhé.

Cách phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm hiệu quả

Khi nói đến vấn đề phải làm sao khi bị dị ứng mỹ phẩm, bên cạnh nắm vững cách xử trí, bạn cũng nên chủ động phòng ngừa các phản ứng dị ứng phát sinh bằng cách:

  • Tránh lạm dụng mỹ phẩm
  • Kiểm tra mỹ phẩm mới trước khi sử dụng
  • Không sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng
  • Rửa tay và mặt sạch trước khi sử dụng mỹ phẩm

Đối với người có cơ địa dị ứng như hen suyễn, mề đay, chàm, viêm da dị ứng… bạn cần hạn chế sử dụng mỹ phẩm. Đồng thời, bạn cần lựa chọn sản phẩm lành tính và có thành phần tự nhiên hoặc do bác sĩ tư vấn.