Ngày nay, kinh doanh quán cafe hiện đang được rất nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp. Tuy với số vốn đầu tư ít nhưng bạn vẫn có thể thu lại nhiều lợi nhuận nhờ vào các mô hình quán cafe sau.

Mô hình quán cafe bình dân phổ biến

Mô hình quán cafe cóc

Quán cafe cóc là cách gọi dân gian chỉ những mô hình quán cafe bình dân. Khách hàng của quán cafe cóc chủ yếu thường ngồi ở vỉa hè. Bạn chỉ cần bày những chiếc bàn nhỏ hay sử dụng thêm những chiếc ghế thấp được tận dụng làm bàn. Việc bố trí bàn ghế thường không được sắp xếp theo một trật tự nhất định nào.

Theo đó, khách hàng ngồi ở quán có thể xoay ghế ra ngắm đường phố, hoặc ngồi đối diện nhau tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Đây là mô hình cafe tiết kiệm vì chi phí đầu tư không quá lớn.

mô hình quán cafe bình dân
Chỉ cần sử dụng các bộ bàn ghế nhỏ gọn được bày trí trong và ngoài quán là bạn có thể kinh doanh được quán cafe cóc.

Mô hình cafe bóng đá

Vào thời điểm sôi động của các mùa đá bóng như mùa giải U23, mùa Euro, Worldcup,… Các quán cafe cóc bóng đá xuất hiện nhiều ở dọc các tuyến đường trong thành phố. Điểm nổi bật để nhận biết là màn hình tivi hoặc máy chiếu sáng rực những trận đá bóng trong quán. Chủ yếu đây là mô hình phục vụ nhu cầu tụ tập xem đá bóng, cổ vũ cho đội bóng yêu thích của những fan cuồng nhiệt bóng đá.

quán cafe bóng đá
Mô hình quán cafe bóng đá phục vụ cho nhu cầu của khách hàng vào mỗi mùa bóng.

Mô hình bán cafe take away

Mỗi buổi sáng khi đến công ty làm việc hay đi học đều có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc xe nhỏ bán cafe mang đi. Hoặc có nhiều thương hiệu cafe mang đi ra đời chủ yếu phục vụ khách hàng mua mang đi như: Laha cafe, Effoc, Passio,… Ưu điểm của mô hình này là không cần mặt bằng lớn, vốn đầu tư thấp và nhanh mang lại lợi nhuận.

quán cafe take away
Chỉ cần số vốn ít, mặt bằng nhỏ, bạn đã có thể kinh doanh được quán cafe take away.

Mô hình quán cà phê bệt

Đây là mô hình khá quen thuộc và là nét riêng của Sài Gòn. Chỉ cần một nơi nhỏ để pha chế và vài tờ báo cũ đã có thể kinh doanh dễ dàng. Cafe bệt thường thấy ở công viên, hay những địa điểm du lịch như Nhà thờ Đức Bà, Hồ Con Rùa, phố đi bộ,…

Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe bình dân thành công

Theo khảo sát, chỉ có khoảng 20% chủ đầu tư quán cafe có thể thành công và phát triển. Những kinh nghiệm được chia sẻ sau sẽ giúp bạn hạn chế được những sai lầm, dẫn đến sự thất bại của rất nhiều quán cafe đi trước.

Xác định đối tượng khách hàng phù hợp: Với đặc điểm tạo không gian gặp gỡ, trò chuyện hơn là việc thưởng thức cafe, do đó đối tượng của mô hình này không giới hạn, đa số là những người trung niên, người bình dân.

Lựa chọn địa điểm mở quán: Địa điểm lý tưởng dành cho các quán cà phê cóc là các vị trị tập trung đông dân cư.

Xác định số vốn đầu tư cho quán cafe bình dân: Ưu điểm của việc mở quán cafe bình dân chính là số tiền bỏ ra không quá nhiều. Kinh phí sẽ phụ thuộc vào kế hoạch và ý tưởng cũng như cách thiết kế quán cafe bình dân hợp lý.

kinh nghiệm mở quán cafe
Dự toán kinh phí trước khi mở quán cafe là điều vô cùng cần thiết và quan trọng.

Am hiểu về cafe, thức uống sẽ giúp bạn dễ thành công hơn: Đối với quán cafe bình dân bạn nên tập trung phục vụ các món đồ uống truyền thống nhất định. Như cafe phin, cafe đen, cafe sữa, nước ép hoặc sinh tố nếu có thể,…

Công tác marketing cho mô hình quán cafe bình dân: Đây là một việc cần thiết để kết nối giữa quán cafe và các khách hàng tiềm năng. Cùng với chi phí thấp, bạn chỉ cần dùng sử dụng phương pháp marketing truyền thống là truyền miệng. Với chất lượng cùng văn hoá phục vụ tốt thì không sợ không ai đến quán cafe của bạn.