Tuyến tiền liệt là một cơ quan nằm ở bụng dưới hay cổ bàng quang. Là tuyến bao quanh đoạn đầu của niệu đạo. Niệu đạo dẫn nước tiểu từ bàng qang ra đến đầu dương vật. Có nhiều bệnh lý liện quan đến tuyến tiền liệt. Dưới đây chúng tôi liệt kê một số bệnh thường gặp ở bộ phận này.

Mời bạn tham khảo sản phẩm điều trị tuyến tiền liệt TẠI ĐÂY.

1. Viêm tuyến tiền liệt

Đại đa số bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt đều có triệu chứng điển hình là rối loạn tiểu tiện: Tiểu nhiều lần, mót tiểu không kìm được, tiểu về đêm, dòng tiểu yếu, ngắt quãng, són tiểu, đau khi tiểu. Ngoài ra, đau và khó chịu là dấu hiệu thường có, đau do chèn ép thần kinh, đau do viêm lan sang tinh hoàn, mào tinh hoàn và túi tinh. Đau thường xuất hiện ở vùng đáy chậu, dương vật, tinh hoàn, vùng bẹn bìu, hậu môn, đau cả khi ngồi, đi xe đạp, xe máy. Nếu đau kèm theo sốt , rét thì cần đi khám ngay lập tức.

Bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, đến quan hệ tình dục. Bệnh gây rối loạn về thần kinh, tâm lý và có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Người ta phân bệnh này làm hai loại: Viêm tuyến tiền liệt cấp với các triệu chứng đột ngột và rầm rộ, nếu được điều trị kháng sinh trong khoảng 10 ngày thì bệnh sẽ nhanh chóng khỏi, nhưng nếu nặng thì kéo dài 3-6 tuần.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là hậu quả của viêm tuyến cấp không được điều trị kịp thời, điều trị cũng bằng kháng sinh nhưng phải kéo dài hoặc điều trị từng đợt và nhắc lại khi triệu chứng tái phát.

2. Phì đại tuyến tiền liệt

Là u thường có nhất ở nam giới, thuộc dạng u lành tính. Nam giới ở tuổi trưởng thành, tuyến tiền liệt nặng khoảng 20 gam, một số người tuyến tiền liệt nhỏ đi nhưng đa số trường hợp tuyến phì đại. Đối với nam giới trên 50 tuổi, tỷ lệ này ở Việt Nam là 50 – 60% và 70 – 80% trên thế giới.

Phì đại tuyến tiền liệt là loại bệnh đứng hàng thứ 2 sau các bệnh lý về tuyến tiền liệt có hội chứng kích thích như: khó nhịn tiểu; người bệnh phải cố rặn mới đi tiểu được; đi tiểu nhiều lần trong ngày nhất là về đêm khiến người bệnh nhiều khi mất ngủ; tia nước tiểu ra yếu nhỏ giọt hoặc đi thành 2 tia; hội chứng tiểu ngắt quãng, ngừng tiểu đột ngột khi đang đi, rồi lại tiểu tiếp do chưa hết nước tiểu do bàng

3. Ung thư tiền liệt tuyến

Là bệnh lý hay gặp nhất ở nam giới. Là nguyên nhân gây tử vong thứ hai của bệnh ung thư, sau ung thư phổi.

Ung thư tiền liệt tuyến là khối u ác tính phát triển từ tế bào của tiền liệt tuyến. Khối u thường phát triển từ tế bào của tiền liệt tuyến. Khối u thường phát triển chậm và kéo dài trong nhiều năm. Trong suốt thời gian này, khối u thường có rất ít hoặc không có triệu chứng hoặc có biểu hiện triệu chứng (bất thường khi khám bệnh).

Tuy nhiên, khi ung thư tiến triển, ung thư lớn lên và xâm lấn sang mô xung quanh (lan rộng tại chỗ). Hơn nữa, ung thư cũng có thể di căn (lan xa hơn) đến các vùng khác của cơ thể như xương, phổi, gan.  Triệu chứng ở những nơi di căn đến thường kết hợp với triệu chứng của ung thư tiền liệt tuyến.

Các triệu chứng của ung thư tiền liệt tuyến :

  • Khó cương cứng hoặc khó giữ tình trạng cương cứng (bị bất lực)
  • Có máu trong nước tiểu
  • Đau nhức ở lưng, hông háng, xương sườn, hoặc các loại xương khác
  • Cảm thấy yếu sức hay tê bại ở chân hoặc bàn chân
  • Mất kiểm soát khi đi tiêu hay tiểu

Trên đây là tổng hợp tất cả đầy đủ các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt bạn cần chú ý để kiểm tra cơ thể mình để tránh gặp những trường hợp xấu nhất. Chúng tôi hy vọng đã mang đến bài viết đầy đủ giúp bạn hiểu hơn về loại bệnh này.

Mời bạn tham khảo địa chỉ mua hàng các loại dược phẩm tại Siêu Thị Y Tế Medimart.

Xem thêm:

Giải độc gan Cà Gai Leo Tuệ Linh có tốt không?

Top 8 thuốc cường dương tốt nhất

Những thông tin cần phải biết về nấm linh chi

Tác dụng, cách dùng, giá bán và cách phân biệt sâm ngọc linh thật và giả

Những thông cơ bản về Đông Trùng Hạ Thảo