Bệnh gout là căn bệnh vô cùng nguy hiểm có thể để lại những biến chứng ảnh hưởng đến xương khớp. Có rất nhiều người lo lắng và không biết nhận diện như thế nào để phát hiện ra căn bệnh này. Qua bài viết hôm nay chúng tôi chia sẻ những biểu hiện để bạn có thể nhận diện căn bệnh  này rõ hơn.

Những biểu hiện như thế nào chứng tỏ người đang mắc bệnh gout?

Những biểu hiện lâm sàng của bệnh Gout thường xuất hiện khi:

– Sau bữa ăn nhiều rươu thịt.

– Sau chấn thương hoặc phẩu thuật.

– Sau lao động nặng, đi lại nhiều, đi giẩy quá chật

– Sau những sang chấn về tinh thần: quá xúc động, cảm động. quá căng thẳng, lo lắng….

– Nhiễm khuẩn cấp

Theo thống kê có 50% bệnh nhân Gout có biểu hiện lâm sàng như : rối loạn tiêu hóa, nóng buốt, đi tiểu nhiều, nhức đầu mệt mỏi, sốt nhẹ….Khoảng 60 – 70% bệnh Gout biểu hiện đau ở ngón chân cái.

Đang đêm khuya thức giấc vì cơn đau dữ dội ở ngón chân cái, cơn đau gia tăng theo từng ngày, cơn đau dữ dội và vô hình, thở ra cũng đã thấy đau.

Ngón chân sưng to, phù nề, sưng huyết, trong khi các ngón chân còn lại bình thường. Toàn thân tự nhiên sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi, cảm giác khó chịu, mắt nổi tía đỏ, táo bón, tiểu tiện khó…

Chế độ ăn uống không hợp lý và ít vận động đang là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh Gout. Khi mắc bệnh, bệnh nhân thường có biểu hiện sốt cao, cảm giác ớn lạnh, mệt mỏi, nhức đầu, thời gian này có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần. Bệnh tiếp tục dai dẳn thì chuyển sang Gout mạn tính.

Những biểu hiện ban đầu này khớp có thể bị biến dạng, hạn chế vận động các khớp, các u cục nổi lên ở khớp, gọi là cục tophi. Nhiều trường hợp bệnh Gout gây ra biến chứng sỏi thận, suy thận và bệnh tim mạch. Phần lớn những người bị gout thường bị rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch và nguy cơ tim mạch là rất lớn.

Ngay khi có những biểu hiện lâm sàng trên, chứng tỏ bạn có nguy cơ bị Gout rất cao, vì thế nên nhanh chóng đi xét nghiệm nồng độ axit uric trong máu để điều trị kịp thời trước khi chuyển sang mạn tính.

Chúc các bạn mạnh khỏe!