Khi uống chanh dây, mọi người thường có thói quen bỏ hạt. Thế nhưng, ít ai biết rằng hạt chanh dây cũng có rất nhiều lợi ích, bởi nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, magie, kali, sắt…

Chanh dây (hay còn gọi là chanh leo) là một loại trái cây nhiệt đới. Chanh leo tên tiếng Anh của nó là Passion Fruit, nghe bất ngờ phải không nào. Loại cây này dạng thân leo, được trồng ở vùng khí hậu ấm áp. Chanh leo có nguồn gốc ở Nam Mỹ, chủ yếu ở các nước Brazil, Paraguay và cả Argentina. Quả chanh leo có cùi mềm, có rất nhiều hạt bên trong lớp vỏ sáp dày. Loại trái cây nhiệt đới này thu hút sự chú ý bởi vì nó là một nguồn giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ và các lợi ích sức khỏe khác.

Những tác dụng không ngờ của hạt chanh dây đối với sức khỏe
Những tác dụng không ngờ của hạt chanh dây đối với sức khỏe

Cải thiện sự vững chắc của xương

Hàm lượng magiê trong hạt chanh dây có thể giúp cải thiện sức khỏe xương. Magiê giúp củng cố xương và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tuổi tác như loãng xương. Ăn hạt chanh dây một cách có kiểm soát có thể giúp chống lại tình trạng xương yếu và giòn.

Điều trị vết thương bên ngoài

Hạt chanh dây được sử dụng để sản xuất tinh dầu dùng trong điều trị vết thương. Có tính chất chống viêm, dầu hạt chanh dây có thể giúp giảm bớt cũng như chữa lành tình trạng kích ứng và viêm do vết thương bên ngoài. Nó cũng giúp phục hồi làn da khỏe mạnh xung quanh chỗ bị thương.

Ngăn ngừa nhiễm nấm

Đặc tính kháng nấm của hạt chanh dây khiến nó có ích trong điều trị nhiễm nấm. Nó hạn chế sự phát triển của nấm và có thể được đắp vào chỗ tổn thương ngoài da. Hạt chanh dây rất được khuyến khích để điều trị nhiễm nấm trên móng tay và chân.

Kiểm soát tiết bã nhờn

Bã nhờn là sự bài tiết ra chất nhờn của tuyến bã, nằm trên da, tai, da đầu,… Sự tích tụ chất nhờn có thể gây ra tóc nhờn và da dầu. Tinh dầu được sản xuất từ ​​hạt chanh dây giúp kiểm soát bã nhờn và bảo vệ làn da khỏi mụn đầu đen, mụn trứng cá và da mặt xỉn màu.

Ngăn ngừa các bệnh thoái hóa

Giàu chất chống oxy hóa, hạt chanh dây giúp hạn chế tác động của lão hóa. Nó được sử dụng trong phòng ngừa các bệnh liên quan đến tuổi già như Alzheimer, Parkinson, sa sút trí tuệ và viêm khớp.

Quản lý sức khỏe đường ruột

Hạt chanh dây đỏ cực kỳ có lợi trong việc cải thiện và duy trì sức khỏe đường ruột. Chất xơ không hòa tan trong hạt chanh dây có lợi cho sức khỏe đường ruột, qua đó có lợi cho toàn bộ hệ thống tiêu hóa. Chúng hỗ trợ cân bằng các vi khuẩn tốt trong ruột.

Cải thiện trao đổi chất

Hàm lượng magiê trong hạt chanh dây có thể giúp ích cho các hoạt động trao đổi chất. Một loạt các khoáng chất và vitamin có trong hạt chanh dây giúp cải thiện quá trình chuyển hóa carbohydrate. Nghĩa là chúng giúp chuyển đổi carbohydrate thành năng lượng, do đó ngăn ngừa tăng mỡ quá mức.

Chống lại các bệnh mãn tính

Hạt chanh dây rất giàu chất xơ không hòa tan có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch, tăng huyết áp và tiểu đường.