Khoảng 50% nam giới trên 50 tuổi bị phì đại tuyến tiền liệt hoặc tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH), theo  Đến 80 tuổi, gần 90% nam giới sẽ sống chung với phì đại tuyến tiền liệt. Vậy vì đại tuyến tiền liệt nên ăn gì để làm gì triệu chứng phì đại thì cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Một số thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Một chế độ ăn nhiều trái cây, rau và chất béo lành mạnh được cho là có tác dụng bảo vệ tuyến tiền liệt.

Các loại thực phẩm cụ thể có lợi cho tuyến tiền liệt bao gồm:

  • Cá hồi : Cá hồi rất giàu chất béo lành mạnh có chứa axit béo omega-3 , giúp ngăn ngừa và giảm viêm trong cơ thể. Các loại cá nước lạnh khác, chẳng hạn như cá mòi và cá hồi, cũng rất giàu các loại chất béo này.
  • Cà chua : Cà chua chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa có thể có lợi cho các tế bào tuyến tiền liệt. Nấu cà chua, chẳng hạn như trong nước sốt cà chua hoặc súp, giúp giải phóng lycopene và làm cho nó dễ dàng có sẵn hơn cho cơ thể.
  • Các loại quả mọng : Dâu tây, quả việt quất , quả mâm xôi và quả mâm xôi là những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Các gốc tự do là sản phẩm phụ của các phản ứng xảy ra trong cơ thể và có thể gây ra thiệt hại và bệnh tật theo thời gian.
  • Bông cải xanh : Bông cải xanh và các loại rau họ cải khác, bao gồm cải ngọt, súp lơ trắng, cải Brussels và bắp cải, có chứa một chất hóa học được gọi là sulforaphane. Điều này được cho là nhằm vào các tế bào ung thư và thúc đẩy tuyến tiền liệt khỏe mạnh.
  • Quả hạch : Quả hạch rất giàu kẽm, một loại khoáng chất vi lượng. Kẽm được tìm thấy ở nồng độ cao trong tuyến tiền liệt và được cho là giúp cân bằng testosterone và DHT. Bên cạnh các loại hạt, động vật có vỏ và các loại đậu cũng chứa nhiều kẽm.
  • Cam quýt : Cam, chanh, chanh và bưởi đều chứa nhiều vitamin C, có thể giúp bảo vệ tuyến tiền liệt.
  • Hành và tỏi : Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông mắc bệnh BPH có xu hướng ăn ít tỏi và hành hơn so với những người đàn ông không có BPH. Cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những kết quả này, nhưng hành và tỏi là những thực phẩm bổ sung có lợi cho sức khỏe trong hầu hết các chế độ ăn kiêng.

Các thực phẩm cần tránh

Một chế độ ăn uống lành mạnh cho người bị phì đại tuyến tiền liệt không chỉ là ăn những thực phẩm tốt. Nó cũng có nghĩa là tránh các loại thực phẩm không tốt cho tuyến tiền liệt.

Một số thực phẩm cần tránh bao gồm:

  • Thịt đỏ :Nhiều nghiên cứu cho thấy không ăn thịt đỏ có thể giúp cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt. Trên thực tế, tiêu thụ thịt hàng ngày được cho là làm tăng gấp 3 lần nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt.
  • Sữa : Tương tự như thịt, tiêu thụ thường xuyên của sữa đã được liên kết với tăng nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt. Cắt bỏ hoặc giảm bớt bơ, pho mát và sữa có thể giúp giảm các triệu chứng BPH.
  • Caffeine : Caffeine có thể hoạt động như một chất lợi tiểu, có nghĩa là nó làm tăng mức độ, tần suất và mức độ khẩn cấp của một người để đi tiểu. Cắt giảm cà phê , trà, soda và sô cô la có thể cải thiện các triệu chứng tiết niệu của BPH.
  • Rượu : Rượu cũng có thể kích thích sản xuất nước tiểu. Nam giới mắc BPH có thể nhận thấy rằng các triệu chứng của họ được cải thiện bằng cách bỏ rượu.
  • Natri : Ăn nhiều muối có thể làm tăng các triệu chứng đường tiết niệu liên quan đến BPH. Thực hiện chế độ ăn ít natri bằng cách không thêm muối vào bữa ăn và tránh thực phẩm chế biến sẵn có thể hữu ích cho một số nam giới.

Tham khảo thêm thông tin về thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/thuoc-xatral-5-mg.html Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích khác bạn truy cập tại: https://nhathuocviet.vn/