Bệnh lupus ban đỏ dạng đĩa là gì? Bệnh lupus ban đỏ hệ thống là gì? Chúng có giống nhau hay không? Hiện nay, có r-ất nhiều người thắc mắc về căn bệnh này tại sao lại có 2 dạng. Cũng chính vì thế hôm nay chúng tôi muốn chia sẻ những thông tin về 2 dạng này cho bạn cũng như bệnh lupus ban đỏ cho bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

1. Bệnh lupus ban đỏ dạng đĩa

  1.1) Lupus ban đỏ dạng đĩa là gì?

Lupus ban đỏ dạng đĩa là một bệnh tự miễn thường gặp của cơ thể. Khi đó, hệ miễn dịch tấn công các tế bào da, gây đau và viêm da mạn tính. Những vùng da dễ bị ảnh hưởng nhất là mặt, tai, da đầu… Các tổn thương này có thể dày lên, nhân rộng và để lại sẹo trên da đầu, khiến tóc không thể mọc được.  Lupus dạng đĩa bùng phát chủ yếu do nội tiết tố, di truyền, yếu tố môi trường, đặc biệt là khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Phụ nữ có nguy cơ bị lupus ban đỏ dạng đĩa cao gấp 3 lần nam giới.

hinh14
Bệnh lupus ban đỏ dạng đĩa và triệu chứng

Mặc dù lupus dạng đĩa lành tính hơn so với lupus ban đỏ hệ thống, nhưng các triệu chứng viêm da có xu hướng nặng hơn. Lupus ban đỏ dạng đĩa cũng có thể ảnh hưởng đến nội tạng và chuyển thành lupus ban đỏ hệ thống (tỷ lệ 1-5%).

  1.2) Triệu chứng lupus ban đỏ dạng đĩa

– Dát đỏ: hay gặp ở trán, má, tai, đầu. Các dát đỏ tiến triển lan rộng ra xung quanh và hơi nổi cao hơn mặt da.

– Vẩy da: vẩy da khó bong.

– Dày sừng: quanh lỗ chân lông.

– Teo da: ở vùng trung tâm các dát đỏ.

– Một số ít bệnh nhân có thương tổn ở môi, miệng.

  1.3) Cách điều trị bệnh lupus ban đỏ dạng đĩa

Chú ý tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đội mũ và mặc áo chống nắng, sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, bỏ hoặc tránh xa thuốc lá để bệnh không tiến triển nặng hơn.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh có thể sử dụng kết hợp cùng với sản phẩm thảo dược có thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với các thảo dược khác như: Bạch thược, nhũ hương, hoàng bá… để điều hòa hệ miễn dịch, tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra bạn cũng áp dụng chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh và kết hợp dùng sản phẩm chứa thành phần chính là cây sói rừng hàng ngày để làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của lupus ban đỏ nói chung và lupus dạng đĩa nói riêng.

hinhquangcao1

2. Bệnh lupus ban đỏ hệ thống

  1.1) Lupus ban đỏ hệ thống là gì?

– Lupus ban đỏ hệ thống là một trong các bệnh tự miễn rất hay gặp ở phụ nữ trẻ tuổi. Bệnh gây thương tổn nhiều cơ quan nội tạng như: da, niêm mạc, gan, thận, khớp, tim, phổi, thần kinh…

– Căn sinh bệnh học của lupus ban đỏ hệ thống rất phức tạp, do nhiều yếu tố tham gia. Trong những năm gần đây, 2 yếu tố chính, quan trọng nhất được cho là có liên quan trực tiếp đến bệnh là di truyền và rối loạn miễn dịch. Ngoài ra một số yếu tố khác có ảnh hưởng, làm xuất hiện hoặc làm bệnh nặng thêm, đó là: nội tiết, ánh nắng, nhiễm khuẩn.

  1.2) Triệu chứng lupus ban đỏ hệ thống

– Toàn thân: Sốt dai dẳng kéo dài, mệt mỏi, gầy sút.

– Cơ xương khớp: Đau, viêm, biến dạng khớp, loạn dưỡng cơ, hoại tử xương.

– Da niêm mạc: Ban đỏ hình cánh bướm ở mặt, ban dạng đĩa ở ngoài da, xạm da do nắng, loét niêm mạc miệng, mũi, rụng tóc, viêm mao mạch dưới da.

– Máu và cơ quan tạo máu: Thiếu máu kéo dài, chảy máu dưới da, lách to, hạch to.

– Thần kinh tâm thần: Rối loạn tâm thần, động kinh.

– Tuần hoàn, hô hấp: Tràn dịch màng tim, màng phổi, viêm cơ tim, viêm nội tâm mạc, hội chứng Raynaud, viêm phổi kẽ, viêm tắc động mạch, tĩnh mạch.

hinh11
Những triệu chứng của lupus ban đỏ hệ thống

– Thận, gan: Protein niệu, tế bào trụ niệu, cổ trướng, rối loạn chức năng gan.

– Mắt: Tắc tuyến lệ (hội chứng Sjogren) viêm kết mạc, viêm võng mạc.

  1.3) Cách điều trị bệnh lupus ban đỏ hệ thống

– Globulin miễn dịch, Thay huyết tương…

– Bổ xung Kali ở bệnh nhân dùng corticosteroid liều cao,

– Điều trị phòng ngừa loãng xương ở bệnh nhân lupus dùng liệu pháp corticosteroid kéo dài bằng cacium và vitamin D uống hàng ngày và bisphosphonates.

– Điều trị THA và rối loạn lipid máu nhằm giảm các biến cố tim mạch

– Dùng thuốc ức chế men chuyển hoặc ức chế thụ thể angiotensin cho các trường hợp lupus có tổn thương thận.

– Mycophenolate motefil được dùng cho các trường hợp lupus tiến triển nặng

– Các thuốc ức chế miễn dịch khác: chỉ định cho biểu hiện viêm thận hoặc protein niệu

Ngoài ra còn rất nhiều loại thuốc mà bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn sử dụng hiệu quả. Cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp ngăn chặn căn bệnh này.

Hi vọng qua bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để bạn có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh lupus ban đỏ này. Cùng chia sẻ những thông tin này cùng những người thân của bạn để họ cũng có biện pháp ngăn chặn nếu gặp phải.