Cũng như những những bộ phận khác của cơ thể, tóc cũng cần được cung cấp dưỡng chất để phát triển, chắc khoẻ và mềm mượt. Khi chế độ dinh dưỡng không cung cấp đủ chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến tóc bị gãy rụng, mỏng đi và có thể gây hói đầu. Vậy rụng tóc thiếu chất gì? Đây là câu hỏi đang rất được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Cùng nhathuocviet.vn đi tìm hiểu các dưỡng chất cần bổ sung để có mái tóc chắc khỏe ngay nhé.

Rụng tóc thiếu chất gì?
Rụng tóc thiếu chất gì?

Rụng tóc thiếu chất gì?

Hiện tượng tóc rụng nhiều có thể báo hiệu cơ thể đang thiếu những chất dinh dưỡng dưới đây:

Rụng tóc thiếu chất gì? Bật mí các dưỡng chất tốt cho tóc
Rụng tóc thiếu chất gì? Bật mí các dưỡng chất tốt cho tóc

Nhóm vitamin

Hầu hết các loại vitamin đều rất tốt và cần thiết đối với mái tóc khỏe đẹp. Những dưỡng chất này giúp tóc phát triển nhanh, khỏe mạnh hơn và hạn chế tình trạng tóc gãy rụng nhiều.

1. Vitamin A

Vitamin A đại diện cho nhóm retinoids hòa tan trong chất béo bao gồm: Retinol, retinal và retinyl ester. Vitamin A cần thiết để các tế bào tóc được sinh trưởng và phát triển nhanh chóng. Nó còn giúp các tuyến da tiết ra chất nhờn để dưỡng ẩm da đầu và giúp tóc khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều vitamin A sẽ có thể gây ra tình trạng rụng tóc. 

Vitamin A
Vitamin A

Để bổ sung vitamin A bạn có thể ăn các loại rau củ như khoai lang, cà rốt, bí đỏ, rau chân vịt và cải xoăn đều chứa nhiều beta-carotene – là tiền chất của vitamin A. Hay trong sữa, trứng và sữa chua, dầu gan cá tuyết cũng chứa loại vitamin A này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung vitamin A qua các sản phẩm thực phẩm chức năng.

2. Vitamin B

  • Vitamin B1 có tác dụng giúp tóc mọc tốt hơn vì giảm sự giòn gãy của tóc. Bên cạnh lợi ích làm đẹp, vitamin B1 còn cần thiết giúp duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh.
  • Vitamin B2 (còn gọi là riboflavin), thường được sử dụng để ngăn ngừa bệnh đau nửa đầu migraine. Đây là vitamin cần thiết cho sự hoạt động của tế bào hô hấp, có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể, đồng thời giúp tóc mọc chắc khỏe hơn khi ngăn ngừa các gốc tự do này làm hại đến tóc.
Vitamin B
Vitamin B
  • Vitamin B7 (vitamin H)  là một trong những vitamin tham gia vào quá trình cấu tạo nang tóc giúp mái tóc chắc khỏe.
  • Vitamin B6 có nhiệm vụ đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra liên tục, giúp mang lại hiệu quả ở nang tóc.
  • Vitamin nhóm B khác giúp tạo ra các tế bào hồng cầu, mang oxy và chất dinh dưỡng đến da đầu và nang tóc. Những quá trình này rất quan trọng cho sự phát triển của tóc. Để bổ sung vitamin B có thể được bổ sung từ nhiều loại thực phẩm, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân, thịt, cá, hải sản và rau xanh đậm.

3. Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa của lipoprotein nồng độ thấp và tiêu diệt các gốc tự do gây tổn hại. Từ đó, giúp tóc phát triển khoẻ mạnh và hạn chế tình trạng tóc gãy rụng.

Vitamin C
Vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu sắt và giảm huy động sắt ở ruột – một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc. Nguồn cung cấp vitamin C dồi dào trong thực phẩm phải kể đến như dâu tây, ớt, ổi và trái cây họ cam quýt.

4. Vitamin D

Thiếu hụt vitamin D có thể gây nên tình trạng rụng tóc. Bởi vitamin D có thể giúp tạo ra các nang tóc mới giúp tóc mọc chắc khoẻ.

Vitamin D
Vitamin D

Cơ thể bạn sản xuất vitamin D thông qua tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, các nguồn cung cấp vitamin D tốt trong chế độ ăn bao gồm cá béo, dầu gan cá, một số loại nấm và thực phẩm chức năng.

5. Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa mất cân bằng oxy hóa có tác dụng giúp mái tóc và làn da luôn giữ độ ẩm tự nhiên.

Vitamin E
Vitamin E

Khi thiếu vitamin E, tóc và da sẽ bị khô, tóc xơ và dễ gãy rụng. Hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina và bơ đều là những nguồn cung cấp tốt vitamin E.

Nhóm khoáng chất

1. Protein

Protein
Protein

Tóc gần như được tạo ra hoàn toàn từ protein. Đây cũng là chất giúp sản sinh ra collagen giúp cho tóc bóng tự nhiên, chắc khỏe. Vì vậy, khi cơ thể thiếu hụt protein sẽ khiến mái tóc trở nên khô rối, yếu và dễ gãy rụng.

2. Canxi

Canxi không chỉ cần thiết để giúp xương chắc khỏe, phát triển mà còn rất quan trọng để giúp mái tóc khỏe, hạn chế tình trạng gãy rụng.

 Canxi
Canxi

Phụ nữ sau sinh thường cần bổ sung nhiều canxi hơn bình thường, vì vậy thường xảy ra tình trạng rụng tóc nhiều.

3. Kẽm (Zinc)

Kẽm hoạt động tương tự như một chất chống oxy hóa giúp ức chế sự hình thành các gốc tự do. Nhờ đó, bảo vệ da đầu và nang tóc khỏi những tác động tiêu cực của tia UV, tia cực tím, các phân tử có hại. Bên cạnh đó, kẽm cũng bảo vệ các tế bào sản sinh collagen tự nhiên, giúp tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng.

Kẽm (Zinc)
Kẽm (Zinc)

Tuy nhiên, bổ sung quá liều có thể gây rụng tóc. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên bổ sung kẽm từ nguồn thực phẩm tự nhiên như hàu, thịt bò, rau bina, mầm lúa mì, hạt bí ngô và đậu lăng.

4. Sắt

Sắt là khoáng chất có tác dụng để sản sinh hồng cầu, thúc đẩy quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng đến tóc diễn ra một cách nhịp nhàng. Khi cơ thể bị thiếu sắt sẽ khiếm giảm hồng cầu và tóc không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Điều này giúp nó trở thành một khoáng chất quan trọng cho nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả sự phát triển của tóc.

Sắt
Sắt

Ở phụ nữ tình trạng thiếu sắt gây thiếu máu thường xảy ra, đây là nguyên nhân chính gây rụng tóc. Theo đó, bạn có thể bổ sung thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn của mình, bao gồm nghêu, sò, trứng, thịt đỏ, rau bina và đậu lăng.

5. Silica

Khi cơ thể thiếu khoáng chất silica sẽ khiến cơ thể hấp thu dinh dưỡng kém, từ đó chúng cũng gây tác động xấu đến mái tóc làm tóc yếu, xơ, gãy rụng.

6. Selen

Selen
Selen

Đây là khoáng chất có nhiệm vụ bài tiết các kim loại nặng đồng thời giúp chống oxy hóa giúp nang tóc được bảo vệ, tránh khỏi những tác động xấu của gốc tự do.

7. Sulfur

Sulfur
Sulfur

Đây là một thành phần cấu tạo keratin của tóc. Sulfur có tác dụng nuôi dưỡng và làm giúp tóc dài nhanh hơn. Nếu thiếu khoáng chất này sẽ làm tóc mọc chậm và yếu hơn bình thường.

Qua bài viết, có thể thấy tất cả các loại vitamin tốt cho tóc đều xuất hiện trong các loại thực phẩm hằng ngày của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ từ các sản phẩm thuốc mọc tóc tốt nhất hiện nay được các chuyên gia khuyên dùng giúp cung cấp cho mái tóc các dưỡng chất cần thiết để có mái tóc khỏe đẹp mỗi ngày nhé!

Xem thêm: