Gừng là một loại nguyên liệu rất quen thuộc và không thể thiếu trong mỗi căn bếp của người Việt Nam. Gừng không chỉ có công dụng làm tăng hương vị cho món ăn mà còn là một vị thuốc giúp chữa rất nhiều loại bệnh. Nhưng làm sao để có thể bảo quản gừng luôn tươi mới và giữ được hương vị đặc trưng? Cùng theo dõi ngay bài viết đây để biết cách bảo quản gừng tươi lâu nhé.

1. Bảo quản gừng tươi trong ngăn mát tủ lạnh

Gừng tươi sau khi mua về bạn rửa sạch bụi bẩn rồi để ráo nước. Sau đó cho gừng vào túi đựng thực phẩm, bọc kín lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh, như vậy là bạn đã có thể bảo quản gừng tươi trong thời gian dài mà không lo gừng sẽ bị hư hay mất đi mùi thơm.

Bảo quản gừng tươi trong ngăn mát tủ lạnh
Bảo quản gừng tươi trong ngăn mát tủ lạnh

Khi bảo quản gừng trong ngăn mát tủ lạnh, bạn nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với thực phẩm. Nhiệt độ thích hợp giúp bảo quản thực phẩm tươi tốt và không sản sinh vi khuẩn là từ 1 – 4 độ C. Một cách làm cực kỳ đơn giản nhưng rất hiệu quả đấy.

2. Bảo quản gừng trong tủ đông

Gừng là một trong những gia vị, vị thuốc có thể bảo quản tốt bằng phương pháp làm đông lạnh. Để bảo quản gừng trong ngăn đông, bạn cần thực hiện gọt vỏ, rửa sạch cả củ gừng và đặt vào các hộp đựng kín và trữ đông.

Một cách làm khác là bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm quấn quanh củ gừng. Nếu dùng các loại túi zip, cần hút hết không khí ra khỏi túi rồi mới cho củ gừng vào ngăn đông để bảo quản.

3. Bảo quản gừng tươi trong cát

Một cách bảo quản gừng rất độc đáo và hiệu quả chính là việc bảo quản gừng tươi trong cát, cách này tuy khá mới lạ nhưng lại giữ cho gừng không bị khô và tươi lâu đấy nhé.

Bảo quản gừng tươi trong cát
Bảo quản gừng tươi trong cát

Tất cả những gì bạn cần làm là cho vùi lấp gừng vào một chiếc thau đựng đầy cát là xong. Lưu ý rằng bạn nên chọn những loại cát sạch thì việc bảo quản mới có hiệu quả nhé.

4. Bảo quản gừng xay

Gừng xay là nguyên liệu phù hợp để tẩm ướp một số món ăn trước khi chế biến. Để bảo quản gừng theo phương pháp này, bạn có thể gọt sạch vỏ gừng, cắt thành từng miếng nhỏ rồi xay nhuyễn. Sau đó, bạn cho hỗn hợp gừng xay vào trong các khay đá nhỏ, để trong ngăn đá đến khi gừng đông cứng.

Bảo quản gừng xay
Bảo quản gừng xay

Mỗi khi cần sử dụng, bạn có thể dễ dàng lấy một lượng vừa đủ rồi cất đi cho lần sử dụng sau mà không cần mất thời gian rã đông.

5. Nghiền gừng thành bột

Một cách bảo quản khác là bạn có thể đem gừng đi phơi khô hoặc sấy khô rồi nghiền thành dạng bột. Sau đó cho gừng vào bình thủy tinh đậy kín, để ở nơi thoáng mát khi cần thì lấy ra sử dụng.

Gừng bột vẫn giữ được tối đa các tinh chất cũng như mùi vị của gừng tươi.

6. Sấy khô gừng

Sấy khô gừng
Sấy khô gừng

Với cách bảo quản gừng tươi này, gừng cần được rửa sạch, để ráo nước sau đó thái thành từng miếng nhỏ đem trải đều lên khay rồi phơi khô hoặc sấy bằng lò nướng. Gừng sấy khô có thể sử dụng trong khoảng thời gian dài mà không làm mất đi mùi vị hay đặc tính của gừng tươi.

Lưu ý, sau khi phơi hoặc sấy khô nên cho gừng khô vào các hộp thủy tinh đậy kín và bỏ cùng túi hút ẩm để tránh nấm mốc hay bị ảnh hưởng bởi môi trường.

7. Ướp gừng với muối, chanh, đường

Ướp gừng với muối, chanh, đường
Ướp gừng với muối, chanh, đường

Với cách bảo quản này, trước hết bạn phải gọt vỏ củ gừng sạch sẽ, lấy chày đập cho nát rồi trộn cùng với muối, nước chanh và đường rồi cho tất cả vào hũ đậy kín nắp và để vào ngăn mát tủ lạnh. Gừng sẽ luôn được giữ trong trạng thái tươi mới như lúc đầu.

8. Ngâm gừng với rượu

Gừng còn được biết đến là một loại thuốc thảo dược trong Đông y, với đặc tính ấm, có vị cay và mùi thơm. Do đó khi dùng gừng ngâm với rượu trắng các bạn sẽ bảo quản được gừng trong thời gian dài và sử dụng rượu gừng đó để chữa đau lưng, làm giảm đau nhức xương khớp. Chúng còn hỗ trợ điều hòa khí huyết và giúp tăng tuần hoàn máu.

Ngâm gừng với rượu
Ngâm gừng với rượu

Ngoài ra với cách bảo quản gừng tươi này, các bạn có thể ngâm với rượu vang hay rượu táo để nêm nếm thức ăn hoặc pha chế thành những loại nước uống cocktail ngon miệng. 

  • Bạn chỉ cần gọt sạch vỏ, thái lát mỏng rồi cho vào hũ thủy tinh. 
  • Sau đó đổ rượu vào gừng với tỉ lệ 1 phần gừng, 5 phần rượu rồi đậy kín nắp. 
  • Sau khoảng 10 ngày là đã có thể lấy ra sử dụng. 

Các bạn nên nhớ bỏ chúng vào những nơi thoáng khí, mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp để bảo quản được lâu hơn.

9. Ngâm gừng với giấm

Ngâm gừng với giấm không chỉ là cách bảo quản gừng tươi lâu mà ta còn có thể tận dụng nước gừng ngâm. Gừng sẽ giữ được độ tươi và mùi thơm vốn có, đồng thời ăn gừng ngâm giấm còn giúp cho bạn đào thải được những chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Hỗ trợ tiêu mỡ, đốt chất béo và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả. Các bạn chỉ cần cho gừng vào với giấm và đậy kín hũ sau 3 tuần là đã có thể sử dụng. 

10. Lên men

Có thể nhiều bạn vẫn chưa nghe đến một loại thức uống được làm từ gừng tươi kết hợp cùng nước và đường vô cùng thơm ngon. Trải qua từ 5 – 7 ngày lên men từ hỗn hợp trên chúng ta sẽ có được món nước có ga bia gừng. Đây cũng là cách bảo quản thực phẩm  trong thời gian dài không những không làm mất đi vị của gừng mà còn có thể thưởng thức thêm món đồ uống mới trong những ngày cuối tuần rảnh rỗi.

Trên đây là các cách bảo quản gừng giúp gừng tươi lâu và giữ được hương vị ban đầu. Nếu gia đình bạn thường xuyên sử dụng gừng trong các món ăn hay uống gừng mật ong để nâng cao sức khoẻ hãy áp dụng một trong các phương pháp trên để giữ gừng tươi ngon lâu, không bị hư hỏng nhé. Nếu bạn có cách bảo quản gừng khác hãy chia sẻ với mọi người nhé.

Xem thêm: