Nhà phố liền kề hiện đang là kiểu kiến trúc nhà xuất hiện rất phổ biến gần đây. Đây được xem là căn nhà ở dành cho những gia đình có thu nhập cao. Bởi ngôi nhà này nằm gần với những khu trung tâm thành phố, nơi tập trung khu dân cư,… vô cùng tiện ích cho người sử dụng. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng với mục đích thương mại bởi lợi thế về kinh doanh cao tại đây.

Khái niệm về nhà phố liền kề

Theo đúng như tên gọi thì nhà phố liền kế chính là những ngôi nhà gần nhau được xây dựng và bố trí theo kết cấu cố định. Tạo thành 1 dãy nhà liền kề được thông nhiều tầng nằm san sát nhau. Những ngôi nhà này thường được xây dựng trong một khu vực đắt, các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch đã được duyệt. Chiều rộng thông thường của 1 căn nhà phố thường nhỏ hơn nhiều lần so với chiều dài.

Hiện nay, có hai kiểu nhà liên kế chính được phân loại bao gồm nhà phố thương mại (shophouse) và nhà liền kề có sân vườn.

  • Nhà phố thương mại: Là loại nhà ở liên kề được xây dựng ở các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch đã được duyệt. Nhà phố liên kế ngoài chức năng để ở còn sử dụng làm cửa hàng buôn bán, dịch vụ văn phòng, nhà trọ, khách sạn, cơ sở sản xuất nhỏ…
  • Nhà liên kế có sân vườn: Là loại nhà ở liên kế, phía trước hoặc phía sau nhà có một khoảng sân vườn nằm trong khuôn viên của mỗi nhà và kích thước được lấy thống nhất cả dãy theo quy hoạch chi tiết của khu vực.
nhà phố liền kề
Nhà liền kề tạo 1 dãy nhà được thông nhiều tầng nằm san sát nhau với lối thiết kế kiến trúc giống nhau.

Ưu nhược điểm của nhà liền kề

Ưu điểm

  • Nhà phố thường được thiết kế hiện đại đẹp mắt, theo xu hướng sang trọng từ các chủ đầu tư.
  • Cơ sở hạ tầng giao thông, tiện ích hoàn thiện đầy đủ giúp đời sống của cư dân được thoải mái, dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều.
  • Nhà nằm trong một khu đô thị mới vì vậy trình độ dân trí và văn minh cao.
  • Nhà ở liền kề với không gian sạch sẽ thoáng mát, yên tĩnh đảm bảo các yếu tốt chất lượng, không gian sinh hoạt đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ.
  • Mua xong là vào ở liền, mặt khác nhà liền kề đều có những sổ hồng riêng vì vậy bạn không lo lắng quá nhiều về thủ tục pháp lý.
ưu điểm nhà phố
Nhìn chung, nhà phố mang đến rất nhiều ưu điểm và tiện ích cho người sử dụng.
  • Đảm bảo riêng tư thoải mái. Nếu như các căn hộ trong một tòa nhà chung cư  việc sinh hoạt ít nhiều ảnh hưởng trong khi đó nhà phố liền kề riêng biệt hơn nhằm mang đến sự riêng tư thoải mái cho từng thành viên trong một gia đình.

Nhược điểm

  • Nhà xây dựng sẵn theo chủ đầu từ vì thế không theo ý kiến, sở thích của riêng mình vì thế đôi khi gây nhiều khó chịu, bức bách với không gian xung quanh.
  • Trong quá trình sửa chữa thay đổi khó khăn vì tất cả đã theo quy trình từ trước.
  • Chi phí thường khá đắt đỏ, mặt khác, khó kiểm soát được chất lượng công trình hơn so với nhà ở riêng biệt do chính bạn xây dựng.
  • Khi sinh sống ở nhà liền kề, bạn có thể sẽ phải chấp nhận sự ồn ào của cả cộng đồng. Gây rất bất tiện cho cuộc sống của bạn hàng ngày bởi những tiếng va chạm mạnh những bước chân, tiếng la hét và luôn lo lắng về sự cố khi sống chung liền kề với những căn nhà khác.
nhược điểm nhà liền kề
Với chi phí đắt đỏ, những ngôi nhà này thường chỉ dành cho gia chủ có thu nhập cao.

Như vậy, bạn có thể thấy nhà phố liền kề cũng có những ưu nhược điểm riêng nhất định. Tùy vào từng nhu cầu, sở thích hay kinh phí mà các gia chủ cân nhắc quyết định không gian sống của mình cho phù hợp. Bởi lẽ nhà là nơi để ở lâu dài vì thế việc lựa chọn nhà ở như thế nào cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình.

>>>Xem thêm các mẫu nhà phố đẹp tại: https://binbadecor.com.vn/mau-nha-pho-dep-cho-nam-2020/