Viêm tuyến giáp hashimoto có thể gặp ở mọi đối tượng, đặc biết là đối với nữ giới. Vậy viêm tuyến giáp hashimoto là bệnh gì và có nguy hiểm hay không? Dấu hiệu nhận biết như thế nào? …Để giải đáp những thắc mắc trên thì cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Viêm tuyến giáp Hashimoto là bệnh gì?

Viêm tuyến giáp Hashimoto là tình trạng hệ thống miễn dịch tấn công tuyến giáp, một tuyến nhỏ tại các cơ quan ở cổ và bên dưới yết hầu. Tuyến giáp là một phần của hệ thống nội tiết, sản xuất hormone có vai trò phối hợp nhiều chức năng của cơ thể. Viêm từ bệnh Hashimoto, còn được gọi là viêm tuyến giáp mạn tính, thường khiến cho tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp).

Nguyên nhân gây viêm tuyến giáp Hashimoto

Giống như nhiều bệnh tự miễn khác, hiện nay, các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính thức gây nên viêm giáp Hashimoto. Tuy nhiên, những người thuộc những nhóm dưới đây là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất:

  • Phụ nữ: Phụ nữ có nguy cơ mắc viêm giáp Hashimoto cao hơn gấp 7 lần so với nam giới, nhất là phụ nữ đang mang thai hoặc đã từng mang thai.Tuổi tác: Bệnh hay xảy ra ở độ tuổi từ 20 trở lên và tăng cao ở người trong độ tuổi trung niên.
  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có người mắc bệnh tuyến giáp thì bạn sẽ nguy cơ mắc bệnh viêm giáp Hashimoto cao hơn những người khác.
  • Tiền sử mắc các bệnh tự miễn: Khi bạn mắc 1 số bệnh tự miễn như tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, thiếu máu ác tính, suy buồng trứng hoặc lupus ban đỏ, bạn sẽ dễ mắc thêm bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto.
  • Tiếp xúc với phóng xạ: Một số bệnh nhân mắc viêm giáp Hashimoto do từng bị phơi nhiễm phóng xạ hoặc điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị.

Các dấu hiệu của bệnh viêm giáp Hashimoto

Giai đoạn đầu của bệnh viêm giáp Hashimoto tuy có nhiều triệu chứng nhưng không có triệu chứng nào đặc trưng, vì vậy người bệnh rất khó nhận biết. Sau khi mắc bệnh vài năm, chuyển thành suy giáp thì bệnh nhân sẽ gặp phải các dấu hiệu điển hình của suy giáp như:

  • Cơ thể mệt mỏi, không muốn làm việc
  • Sợ lạnh, rất nhạy cảm với nhiệt độ
  • Chán ăn nhưng lại tăng cân
  • Táo bón
  • Da khô, nhợt nhạt
  • Đau cơ
  • Hay buồn ngủ
  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Rụng tóc
  • Trí nhớ giảm sút

Viêm tuyến giáp Hashimoto có nguy hiểm không?

Viêm tuyến giáp Hashimoto nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, đó là:

– Bướu cổ: Khi bị viêm tuyến giáp Hashimoto, tuyến yên sẽ liên tục kích thích tuyến giáp để giải phóng nhiều hormone hơn. Điều này làm cho cổ người mắc ngày càng phình to, gây bướu cổ. Nếu kích thước khối bướu phát triển có thể chèn ép lên thực quản, khí quản gây nuốt nghẹn, khó thở. Đặc biệt, khối bướu to sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến người mắc cảm thấy mặc cảm, tự ti.

– Biến chứng về tim: Suy giáp kéo dài do viêm tuyến giáp Hashimoto có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một số người bệnh bị tăng huyết áp do viêm tuyến giáp Hashimoto. Suy giáp nặng cũng có thể gây tim to, tràn dịch màng tim và đôi khi dẫn đến suy tim.

– Biến chứng tâm thần: Trầm cảm có thể xuất hiện sớm trong bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto. Khi bị bệnh, người mắc thường có biểu hiện: Chán nản, mệt mỏi, chậm chạp, suy giảm ham muốn tình dục.

– Hôn mê myxedema (hôn mê do suy giáp): Suy giáp không được điều trị có thể dẫn đến hôn mê do suy giáp. Tình trạng này rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Một số triệu chứng khi bị hôn mê do suy giáp đó là: Hạ thân nhiệt, nhịp tim chậm và khó thở (do phổi bị suy giảm chức năng thông khí).

– Dị tật bẩm sinh: Những đứa trẻ có mẹ bị suy giáp do bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto tiềm ẩn nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn so với trẻ được sinh ra từ những bà mẹ khỏe mạnh. Các chuyên gia cho biết, những đứa trẻ có mẹ bị viêm tuyến giáp Hashimoto dễ gặp phải một số vấn đề về trí tuệ và phát triển.

>>> Xem thêm thuốc điều trị viêm tuyến giáp không sinh mủ TẠI ĐÂY!