các người có cơ địa nhạy cảm, người bị viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang thường hay kèm theo khả năng bị dị ứng da cao hơn. vì thế dị ứng da sẽ phụ thuộc phần lớn vào cơ địa từng người. Những nguyên nhân gây dị ứng da mặt chính được liệt kê gồm:

Dị ứng da mặt do dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết gây viêm da ở nhiều người, đây được coi là một tại những nguyên nhân lan rộng nhất gây nên trạng thái dị ứng da mặt . Làn da xảy ra kích ứng, nổi mụn chi chít, ngứa, nổi ban hay khô rát, châm chích khi thời tiết thay đổi. Bệnh viêm da cũng thường hay xảy ra hơn tại điều kiện thời tiết giao mùa từ nóng sang lạnh. Thời tiết nóng bức, độ ẩm cao hoặc khô lạnh, độ ẩm thấp sẽ có những biểu hiện dị ứng da mặt khác nhau.

Da mặt của nữ giới , trẻ em, bé sơ sinh có tỷ lệ dị ứng thời tiết cao nhất. Do da mặt của các đối tượng này mỏng hơn so với nam giới, do đó làn da sẽ không thích nghi kịp khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Đáng chú ý còn có trường hợp bỏng nóng, hoặc bỏng lạnh khi nhiệt độ môi trường chênh lệch quá mức so sánh với bình thường.

Dị ứng da mặt do mỹ phẩm

Dị ứng da mặt do mỹ phẩm xảy ra ở phần lớn nữ giới, khi chị em dùng mỹ phẩm có thành phần kích ứng da hoặc do cơ địa không hợp với thành phần của loại mỹ phẩm đấy. Làn da trang điểm thường hay xuyên không nên tẩy trang đúng cách sẽ dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn lỗ chân lông, da mặt không nên làm sạch sẽ rất dễ bị dị ứng. Ngoài ta hiện nay nhiều chị em lạm dụng các kiểu hàng hóa dưỡng da có thành phần hóa học, tính axit gây bào mòn da càng làm da mỏng yếu.

Ở trẻ em cũng có thể bị dị ứng với mỹ phẩm, như phấn rôm hoặc các kiểu kem dưỡng ẩm. nhất là ở trẻ sơ sinh, các bé có làn da mỏng nên việc dùng sữa tắm, sản phẩm dưỡng ẩm làm mềm da có tính axit cao vô cùng dễ làm thương tổn làn da của trẻ.

>>> Xem thêm:  Nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý dị ứng mỹ phẩm hiệu quả nhất tại nhà

Dị ứng da mặt do cơ địa

Cơ địa chiếm đến 80% khả năng dị ứng với bất kỳ nguyên nhân nào đấymỗi cá nhân. đặc biệt là các đối tượng mục tiêu có cơ địa nhạy cảm sẽ dễ dàng bị dị ứng hơn so với người có cơ địa khỏe mạnh bình thường hay. Ở mỗi người đều được bảo vệ bởi hệ thống miễn dịch, hệ thống này sẽ sinh ra những kháng thể đẩy lùi virus, vi khuẩn hoặc mầm bệnh xâm nhập. Ở người có cơ địa nhạy cảm thường hay có hệ miễn dịch yếu, vì vậy các kích ứng ngoài da sẽ dễ bùng phát hơn.

Dị ứng da mặt do cơ địa có thể xảy ra ngay từ giai đoạn sơ sinh, biểu hiện là các mụn sữa hoặc ban đỏ trên mặt của trẻ. Hoặc bùng phát khi trưởng thành, nếu như cơ thể tiếp xúc với dị nguyên hoặc dùng phải thực phẩm kích thích dị ứng. nếu dị ứng do cơ địa sẽ không thể điều trị dứt điểm được tuy nhiên bản thân người bệnh có khả năng chủ động phòng ngừa triệu chứng tái diễn.

Dị ứng da mặt do dị ứng thức ăn

Dị ứng với thực phẩm được coilý do gây dị ứng phổ biếnkhông nhất thiết điều trị. Có khoảng 30% các trường hợp dị ứng với thức ăn gây ngứa ngáy, nổi mề đay , mẩn đỏ trên da.

trong số đó các kiểu thực phẩm như hải sản, cá hoặc thịt tươi sống, đậu phộng, mật ong… là các món ăn dễ gây dị ứng nhất. tại các kiểu thực phẩm kể trên có chứa những chất kháng sinh cao, từ đó kích yêu thích histamin làm ra các phản ứng ngoài da. những biểu hiện thường gặp Sau khi ăn phải thức ăn gây dị ứng như ngứa da, phù mạch tại vị trí ngoài da,… thường hay diễn ra trong vài giờ thì biến mất.

Bên cạnh những lý do kể trên, dị ứng da mặt còn xuất phát từ quan hệ di truyền – huyết thống. Ở những gia đình có thành viên bị viêm da, viêm mũi dị ứng, viêm xoang hoặc viêm khớp thì khả năng di truyền cơ địa dị ứng có nguy cơ cao xảy ra. các trường hợp viêm da dị ứng ở mặt do di truyền nói chung thường không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Người bệnh chỉ cần hạn chế tiếp xúc với dị nguyên, hoặc chăm sóc – vệ sinh da chặt chẽ sẽ kiểm soát được triệu chứng dị ứng bùng phát.

Xem thêm:  Bỏ túi ngay 4 cách chữa dị ứng tôm tại nhà cấp tốc

Xem thêm:  4 Cách chữa dị ứng nổi mề đay cấp tốc từ nguyên liệu thiên nhiên tại nhà