Hải sản là món ngon yêu thích của nhiều người. Nhưng không phải ai cũng ăn được hải sản như tôm,cua, …..Vì trong hải sản chứa rất nhiều protien, do đó có rất nhiều protien lạ dẫn đến tình trạng kích ứng da đối với những bạn có cơ địa nhạy cảm. Nếu không may bạn rơi vào trường hợp dị ứng hải sản thì cùng đừng quá lo lắng hãy bỏ túi ngay 4 cách chữa dị ứng tôm tại nhà cấp tốc để nhanh khỏi nhé!

1. vì sao ăn tôm cua lại dể bị dị ứng?

Hiện tượng dị ứng cua biển, tôm hay cua đồng đều do các phản ứng quá mức của hệ miễn dịch gây ra. Khi ăn các thực phẩm này, bộ máy miễn dịch trong cơ thể bạn nắm rõ ràng nhầm một loại protein của tôm, cua là có hại, từ đấy kích hoạt sản xuất kháng thể và giải phóng histamine cùng nhiều chất hóa học khác gây ra phản ứng dị ứng trong cơ thể.

Bên cạnh đómột số chất được sản sinh trong lúc bảo quản, chế biến tôm cua cũng có thể sản sinh độc tố khiến cơ thể bạn bị kích ứng và gặp phải những triệu chứng bất lợi.

Cách chữa dị ứng tôm tại nhà cấp tốc

2. Những trường hợp dễ bị dị ứng tôm cua

Các đối tượng để bị dị ứng tôm cua cao nhất bao gồm:

  • Trẻ nhỏ, phổ biến hơn là các bé trai
  • Người lớn tuổi
  • Người mắc một trong các bệnh lý dị ứng như hen suyễn, viêm da dị ứng, viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng
  • Người có tiền sử bị dị ứng với các loại hải sản khác
  • Trong gia đình có bố mẹ hoặc anh/chị em ruột có cơ địa dị ứng hoặc từng bị dị ứng cua, tôm.

3. Các cách chữa dị ứng tôm tại nhà cấp tốc

3.1 Chườm đá giảm ngứa

Khi bị nổi mề đay, mẩn ngứa do dị ứng tôm cua bạn sẽ chườm lạnh để cải thiện các triệu chứng này. Hơi lạnh và độ ẩm trong đá có thể làm dịu da, làm tê liệt các dây thần kinh ở vùng da bị ngứa ngáy, từ đấy làm giảm các triệu chứng khó chịu.

Với cách thực hiện dễ dàngbạn có thể dùng khăn sạch nhúng vào nước đá lạnh rồi vắt khô và đắp lên vùng da tổn thương. Hoặc có thể bỏ đá viên vào khăn mỏng và áp trực tiếp lên vùng da bị ngứa ngáy. Mỗi lần chườm 20 phút, thực hiện nhiều lần trong ngày để cải thiện hiện trạng ngứa ngáy, sưng đỏ.

3.2 Tắm nước rau má, lá khế

Lá khế và rau má là các kiểu thảo dược có tính hàn, có tác dụng làm dịu da, kháng viêm, sát trùng, làm lành các tế bào da bị thương tổn nên được áp dụng trong điều trị các bệnh ngoài da và các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn ngứa do dị ứng.

3.3  cách chữa dị ứng tôm tại nhà bằng lô hội

Khi bị mề đay, mẩn ngứa do dị ứng với tôm, bệnh nhân cũng có thể xử lý bằng một vài bí kíp sau:

  • Chườm gạc lạnh, khăn lạnh lên vùng da mề đay;
  • Bôi mủ lô hội lên vùng da bị mê đay dị ứng khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm;
  • Xông hơi bằng nước gừng, sả;
  • Ngâm rửa hoặc tắm với nước ấm pha bột yến mạch trong vòng 15 – 20 phút.

3.4  cách chữa dị ứng tôm tại nhà bằng bài thuốc dân gian

  • Chuẩn bị: 12g đan bì, 12g cát cánh, 16g kim ngân hoa, 20g cát căn, 16g đan sâm, 12g đương quy, 12g đan bì, 12g sinh địa, 12g mạch môn, 12g huyền sâm, 12g bản lam căn.
  • Cách thực hiện: người sử dụng sắc các dược liệu trên thành 1 thang thuốc. Mỗi ngày sử dụng 1 thang, không để thuốc qua đêm.

Xem thêm: