Đục thủy tinh thể là một trong các bệnh về mắt phổ biến ở nhóm tuổi trung niên và người cao tuổi. Đây là tình trạng các mảng đục hình thành trong chất thủy tinh gây ra các vấn đề suy giảm thị lực.

Tham khảo các dấu hiệu đục thủy tinh thể trong bài viết dưới đây để sớm phòng ngừa và chữa trị đạt hiệu quả nhất.

7 dấu hiệu đục thuỷ tinh thể thường gặp nhất

Mắt mờ như có màng sương che phủ trước mắt

Ban đầu, ở giai đoạn đầu của bệnh đục thủy tinh thể, người bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng. Đôi khi, họ chỉ cảm thấy như một lớp màn che mờ xuất hiện trước mắt, tạo ra cảm giác quan sát không rõ ràng.

Mắt có màn sương là một trong những dấu hiệu đục thủy tinh thể thường gặp.

Tuy nhiên, theo thời gian, các triệu chứng này dần trở nên rõ ràng hơn. Màn che mờ sẽ ngày càng dày lên và gây cản trở tầm nhìn của người bệnh.

Khi đó, mọi vật xung quanh sẽ trở nên mờ mịt và khó nhận diện. Điều này tạo ra sự bất tiện và khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Khó khăn khi nhìn vào ban đêm

Khi bệnh đục thủy tinh thể tiến triển, thủy tinh thể trở nên sẫm màu hơn, tầm nhìn sẽ trở nên kém hơn vào ban đêm, gây ảnh hưởng tới khả năng lái xe, nhất là khi gặp ánh đèn xe ngược chiều. Trên thực tế, một nghiên cứu từ Đại học Curtin ở Úc đã phát hiện ra rằng điều trị đục thủy tinh thể có thể làm giảm 13% nguy cơ tai nạn xe hơi.

Nếu nghi ngờ mình bị đục thủy tinh thể, hãy cẩn thận và không nên lái xe ban đêm khi tầm nhìn đang bị ảnh hưởng.

Cảm giác chói, lóa

Một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh đục thủy tinh thể là người bệnh rất dễ nhạy cảm với ánh sáng.

Người bệnh sẽ liên tục cảm thấy không thoải mái khi tiếp xúc với ánh sáng chói bởi điều này gây ra giác đau nhức, khó chịu.

Thay kính mới liên tục

Người bệnh đục thủy tinh thể cũng hay có dấu hiệu thay đổi mắt kính liên tục. Tuy khả năng quan sát lúc này của người bệnh không rõ ràng nhưng việc thay kính mới không giúp cải thiện được khả năng quan sát của mắt tốt hơn.

Lúc này, bạn cần đi khám để được các bác sĩ tư vấn và phát hiện bệnh sớm.

Người bệnh thường hay thay mắt kính.
Người bệnh thường hay thay mắt kính.

Người bệnh xuất hiện quầng sáng ở mọi nơi

Khi ánh sáng đi vào mắt, nó sẽ gặp cản trở và tạo ra các hiện tượng vầng sáng xung quanh các nguồn phát sáng như mặt trời, ánh đèn hoặc ánh sáng từ các thiết bị điện tử. Những vầng sáng này có thể gây khó chịu và làm cản trở tầm nhìn. 

Quầng sáng này có nhiều màu sắc khác nhau. Đây là lý do tại sao những người bị đục thủy tinh thể khi lái xe vào ban đêm trở nên nguy hiểm khi xuất hiện đèn đường hay đèn pha xe chiếu vào mắt. 

Nhìn đôi, nhìn ba

Tình trạng nhiễu xạ ở bệnh đục thủy tinh thể có thể khiến người bệnh nhìn một sự vật thể thành hai, ba vật hoặc thậm chí nhiều hơn nữa.

Các triệu chứng này dần mất đi khi bệnh tiến triển nặng hơn. Ngoài đục thủy tinh thể, một số bệnh lý khác ở mắt cũng gây ra hiện tượng này như u não, sưng giác mạc, đa xơ cứng, đột quỵ

Thấy xung quanh đều có màu nâu vàng

Khi bệnh đục thủy tinh thể tiến triển, các protein sẽ co cụm lại thành từng đám, gây ra sự thay đổi màu sắc của thủy tinh thể sang màu vàng hoặc nâu.

Nhìn mọi vật có màu nâu vàng.
Nhìn mọi vật có màu nâu vàng.

Kết quả là, mắt của người bị mắc bệnh này sẽ nhìn thấy mọi vật thể xung quanh có màu sắc bị tối đi giống như đang nhìn qua một chiếc kính râm.

Điều này dẫn đến suy giảm khả năng phân biệt màu sắc, khiến cho quan sát của người bệnh trở nên mờ mịt và khó nhận diện.

Một số lưu ý phòng ngừa đục thuỷ tinh thể tốt nhất

  • Sử dụng kính răm khi ra ngoài, tránh để tia UV chiếu trực tiếp vào mắt.
  • Thường xuyên vận động thể chất tăng cường sức khỏe toàn diện.
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử gây hại mắt.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, E, C, các thực phẩm có tính oxy hoá cao như: hạt hướng dương, hạnh nhân, nho, vải, dưa vàng, cam, quýt, bưởi, các loại rau lá xanh đậm màu,…
  • Kiểm tra mắt theo định kỳ.

Để duy trì sức khỏe của mắt, việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết là vô cùng quan trọng, đặc biệt khi thực phẩm hàng ngày thường nghèo dưỡng chất và không đủ cung cấp cho mắt.

Bổ sung thuốc bổ mắt giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và cải thiện thị lực.
Bổ sung thuốc bổ mắt giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và cải thiện thị lực.

Lúc này, các loại thuốc bổ mắt đặc biệt hữu ích. Chúng chứa các thành phần vi chất cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho mắt, giúp nâng cao sức khỏe cho mắt và giúp mắt phòng ngừa các vấn đề như bệnh đục thuỷ tinh thể, thoái hóa điểm vàng, lão hóa mắt.

Gợi ý cho bạn >>> Thuốc bổ mắt cho người già

Tóm lại bài viết, người đọc cần nhận thức rõ các dấu hiệu đục thủy tinh thể ở mắt, qua đó dễ dàng phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường để chữa trị kịp thời, tránh dẫn đến các biến chứng xấu, đồng thời bổ sung các nguồn dưỡng chất giúp cải thiện thị lực tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Những lưu ý khi chọn thuốc bổ mắt cho bé

Cách giúp mắt sáng khỏe hơn mỗi ngày