Cây Hồng Môn là một trong những cây cảnh mini để bàn được nhiều người yêu thích và dùng làm cây trang trí văn phòng, nhà ở. Hồng Môn loài hoa có màu sắc rực rỡ, đẹp mắt nên mang lại cảm giác ấm áp cho không gian xung quanh chúng. Đây cũng là loại cây phổ biến và dễ dàng tìm mua tại các vườn cây cảnh.

Ý nghĩa của cây Hồng Môn

Cây Hồng Môn thường nở hoa quanh năm. Những bông hoa Hồng Môn mang dáng vẻ mạnh mẽ, không mỏng manh yếu đuối như những loài hoa khác nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp thanh tao.

Ý nghĩa của cây Hồng Môn: Biểu tượng của tình yêu, lòng hiếu khách
Ý nghĩa của cây Hồng Môn: Biểu tượng của tình yêu, lòng hiếu khách

Ý nghĩa trong đời sống

  • Hồng Môn là biểu tượng của tình yêu mãnh liệt nên là một món quà lý tưởng dành tặng những người thương yêu.
  • Cây tượng trưng cho lòng hiếu khách nên thường được chọn để trang trí phòng khách, showroom, sảnh khách sạn,…
  • Vởi vẻ ngoài nhỏ nhắn xinh xắn, màu sắc nổi bạt Hồng Môn được yêu thích dùng để trang trí văn phòng, nhà ở.
  • Cây giúp giảm căng thẳng, stress, kích thích khả năng sáng tạo giúp tăng hiệu quả công việc.
  • Cũng như những loại cây cảnh khác cây có tác dụng thanh lọc không khí, hấp thu các khí độc hại (khói bụi, thuốc lá,…)

Ý nghĩa phong thủy của cây Hồng Môn

Trong phong thủy, cây Hồng Môn tượng trưng cho sự may mắn, hanh thông vận khí và mang lại bình an cho cả gia đình.

Hồng Môn đặc biệt hợp với người mệnh Hỏa. Theo ngũ hành tương sinh thì người mệnh Thổ trồng cây Hồng Môn sẽ mang lại nhiều may mắn trong công việc.

Ý nghĩa của màu hoa Hồng Môn

Hoa hồng môn vốn có rất nhiều màu sắc khác nhưng do người ta yêu thích nhất vẫn là màu đỏ nên nhắc tới hoa hồng môn người ta thường nhắc đến màu đỏ. Nhưng mỗi màu sắc của hoa đều thể hiện một ý nghĩa riêng.

  • Hồng Môn Đỏ: hoa có màu đỏ thắm thể hiện sự nhiệt tình, nồng ấm
  • Hồng môn cam: Thể hiện sự đam mê, hạnh phúc bên cạnh đó là sự sáng tạo, quyết đoán, sự khuyến khích, động viên  và niềm tin về thành công. Là biểu tượng của sự bền bỉ và sức mạnh tiềm ẩn bên trong.
  • Hồng môn màu trắng: gắn liền với sự thánh thiện, ánh sáng, trong sạch, trinh tiết, được xem là màu của sự hoàn hảo. Màu trắng đại diện cho sự khởi đầu thành công, niềm hi vọng.
  • Hồng Môn màu xanh lá cây: là màu của sự kiên trì, có chí hướng, khao khát hướng tới tương lai, màu xanh tràn đày hi vọng.
  • Hồng Môn màu hồng: Hồng là màu của sự lãng mạn, tình yêu và tình bạn.
  • Hồng Môn Tím: đại diện cho một tình yêu chung thủy, son sắc, vững bền.
Hồng Môn Tím: đại diện cho một tình yêu chung thủy, son sắc, vững bền
Hồng Môn Tím: đại diện cho một tình yêu chung thủy, son sắc, vững bền

Cách chăm sóc cây Hồng Môn ra nhiều hoa

Cây Hồng Môn ra nhiều hoa nếu được cung cấp ánh sáng đầy đủ. Vậy chăm sóc cây Hồng Môn như thế nào là đúng cách? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Ánh sáng: Như mọi người cũng đã biết cây Hồng Môn khá ưa nắng. Tuy nhiên ớ dưới ánh nắng gắt vào thời gian lâu khiến cây dễ bị cháy lá. Vì vậy cây thích hợp để bên cửa sổ, bàn làm việc, tránh ánh nắng rọi trực tiếp. Với những cây sống dưới ánh đèn nên mang cây ra tắm nắng khoảng 2 tiếng/ngày vào những lúc ánh sáng nhẹ như sáng sớm hoặc chiều tối để cây ra nhiều hoa.

Nhiệt độ: cây sinh trưởng tốt ở nhiệt độ từ 15- 30°C. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp khiến cho cây sinh trưởng kém, ít ra hoa.

Nước tưới: Cây Hồng Môn khá ưa nước vì vậy cần tưới nước thường xuyên cho cây. Nên tưới từ 2-3 lần/tuần và mỗi lần tưới từ khoảng 200-500 ml nước tùy vào độ lớn của chậu. Với những cây sống trong môi trường máy lạnh hoặc vào mùa đông nên giảm lượng nước tưới và số lần tưới cây.

Bệnh thường gặp:

  • Cây bị vàng lá, thối lá: Thông thường do nhiệt độ quá cao. Cần di chuyện cây đến nơi có nhiệt độ thấp và không gian thoáng mát
  • Cây bị cháy lá: Do cây bị tiếp xúc lâu với ánh nắng gắt dẫn đến tình trạng cháy lá. Cách khắc phục: Cắt tỉa những cành lá bị cháy để tránh ảnh hưởng đến thẩm mỹ của cây. Di chuyển cây vào bóng mát hoặc trong nhà và theo dõi chăm sóc cây thường xuyên.
  • Cây thủy sinh bị thối gốc, thối rễ: Cần cắt tỉa phần rễ bị hư để tránh lan rộng. Tiến hành thay nước và vệ sinh chậu.
Cách chăm sóc cây Hồng Môn
Cách chăm sóc cây Hồng Môn