Nổi mề đay là một phản ứng viêm da, dị ứng ngoài da, hay xuất hiện khi thời tiết chuyển mùa hoặc mùa hè,…Chúng ta rất dễ bắt gặp vì nó rất phổ biến và đa dạng về độ tuổi. Khi bị nổi mề đay bạn sẽ rất khó chịu với những cơn ngứa và bên cạnh đó làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ bởi những mảng mề đay nổi khắp cơ thể. Có rất nhiều cách chữa dị ứng nổi mề đay từ những nguyên liệu thiên nhiên ngay tại nhà mà nhiều người cùng truyền tai nhau. Để hiểu rõ hơn về các cách chữa mề đay theo nhân gian thực hiện như thế nào thì chúng t cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

4 Cách chữa dị ứng nổi mề đay cấp tốc

1. Nguyên do  dẫn đến dị ứng  mề đay

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nỗi mề đay mẩn ngứa, bao gồm cả thúc đẩy bên trong lẫn bên ngoài. Ở một số ít trường hợp, mề đay có thể khởi phát nhưng chúng ta không biết rõ được nguyên nhân từ đây. Trường hợp này, được nhiều người gọi là mề đay tự phát và kém với điều trị.

Một số nguyên do có thể gây ra mề đay mẩn ngứa:

  • Các tác nhân có nguồn từ thực vật và động vật: Thực vật (cây trường xuân, phong lữ thảo, cây tầm ma), động vật (bọ chét, rệp, muỗi, ong,…).
  • Các tác nhân vật lý: Nhiều người nổi mề đay do tiếp xúc với nhiệt độ lạnh (xảy ra do tiếp xúc với nhiệt độ lạnh như gió lạnh, tắm nước lạnh,…) và mề đay do nóng (bùng phát do tiếp xúc với tia xạ,  ánh nắng mặt trời,…).
  • Chịu ảnh hưởng của thuốc: Mề đay có thể bùng phát do dùng một số loại thuốc uống hoặc thuốc bôi như Barbiturique, Insulin, Quinine, Pyramidon,…
  • Tác nhân cơ học do con người gây ra: Các tác nhân cơ học như gãi cào, chà sát, ma sát từ quần áo chính là nguyên nhân thuận lợi để mề đay bùng phát.
  • Thức ăn: Thức ăn được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh nổi mề đay, dùng các loại thực phẩm gây dị ứng có thể kích thích phản ứng miễn dịch, dẫn đến phóng thích histamin vào da và gây nổi mề đay mẩn ngứa. Các loại thực phẩm đủ khả năng gây nổi mề đay như sữa, hến, cá, tôm, cua, socola, một số loại trái cây, rượu, bánh mì,…
  • Tác động của bệnh hệ thống: Trong một số trường hợp, mề đay mẩn ngứa đủ sức là anh hưởng của các bệnh hệ thống như Amyloidosis (hội chứng rối loạn chuyển đổi, nội tiết), Reticulose (bệnh hệ lưới lan tỏa)….
  • Ảnh hưởng tâm lý, sinh lý: Mề đay cũng có thể phát triển khi có chấn động tâm lý mạnh, xúc động, cơ thể mệt mỏi, gắng sức quá mức,…
  • Ký sinh trùng, vi trùng: Các loại ký sinh trùng (giun sán, amip, u nang bào sán) và vi trùng (tai mũi họng, niệu – sinh dục, tiêu hóa, virus, vi khuẩn gây nhiễm trùng răng hàm mặt,…). Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nỗi mề đay

2. Các cách chữa dị ứng nổi mề đay từ các nguyên liệu thiên nhiên theo dân gian

a. Chườm lạnh vùng da nổi mề đay

Bệnh nổi mề đay gây ra những cơn ngứa không ngừng khiến người bệnh khó chịu. Lúc này chữa dị ứng nổi mề đay bạn dùng khăn vải bọc đá viên rồi chườm lên vùng da nổi mề đay trong khoảng 15 phút sẽ khiến làm mát da, giảm bớt ngứa. Tuy nhiên, biện pháp này  bạn không áp dụng cho những trường hợp nổi mề đay do dị ứng thời tiết và da nhạy cảm.

>>> Nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý dị ứng mỹ phẩm hiệu quả nhất tại nhà

b. Chữa dị ứng nổi mề đay bằng nha đam (Lô Hội )

Nha đam là một loại thảo dược có chức năng làm mát, chống viêm, thanh nhiệt giải độc. Chữa dị ứng nổi mề đay từ cây nha đam tại nhà là cách sử lý rất hiệu quả, người bệnh chỉ cần cắt nha đam gọt sạch vỏ, thành miếng rồi đắp hoặc bạn có thể bôi lên vùng da nổi mề đay, thực hiện nhiều lần trong ngày sẽ thấy các nốt sần giảm đi.

c. Dùng lá khế để chữa dị ứng nổi mề đay

Lá khế vốn được biết đến với công dụng giải độc, làm mát nên được sử dụng trong việc chữa trị rất nhiều chứng bệnh, trong số đó có mề đay. Người bệnh có thể lấy lá khế trị nổi mề đay tại nhà bằng cách thức rang nóng một nắm lá, đắp vào vùng mẩn ngứa và dùng lá khế để đun lấy nước tắm.

>>>  Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt tại nhà cực hiệu quả

d. Chữa dị ứng nổi mề đay bằng trầu không

Trong trầu không có chứa tinh chất kháng viêm như chavicol, phenol và một số hoạt chất có chức năng giúp da chống lại tác nhân xâm nhập từ bên ngoài gây dị ứng và giảm ngứa vô cùng hiệu nghiệm. Khi nổi mề đay bạn nên nấu nước lá trầu không để tắm, trong khi tắm bạn dùng lá trầu chà nhẹ lên vùng mẩn ngứa, kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ thấy bệnh mề đay giảm đáng kể.

Để xem thêm nhiều cách chữa dị ứng da tại nhà bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên bạn có thể xem thêm TẠI ĐÂY!