Tóc rụng nhiều là bệnh gì? Có thể bạn chưa biết, đây là trường hợp không hiếm gặp ở cả nam lẫn nữ. Với những người có lượng tóc rụng từ 100 – 150 sợi mỗi ngày là hoàn toàn bình thường, bạn không cần phải lo lắng.

Tuy nhiên, nếu tóc rụng bất thường, bạn nên cần cảnh giác. Đó có thể là dấu hiệu của những căn bệnh lý nguy hiểm. Bên cạnh đó, rụng tóc nhiều cũng có thể là thông báo của cơ thể cảnh báo bạn cần bổ sung một số loại vitamin, chất đạm, chất khoáng cần thiết.

Tóc rụng nhiều là bị bệnh gì? Tóc bị rụng nhiều có thể là dấu hiệu của những căn bệnh lý nguy hiểm như thiếu máu, đa nang buồng trứng, bệnh tiểu đường, bệnh tim, suy giáp. Bên cạnh đó, rụng tóc nhiều cũng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang cần được bổ sung một số chất như đạm, sắt, vitamin D…

Tóc rụng nhiều là bệnh gì?

Các dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị rụng tóc là:

  • Tóc thưa (bạn có thể thấy ở kiểu tóc đuôi ngựa tóc sẽ thường mỏng hơn)
  • Các đốm hói phát triển theo thời gian
  • Tóc bị rụng nhiều hơn mỗi ngày

Việc rụng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày là điều bình thường. Nếu rụng nhiều hơn thế có thể là dấu hiệu bất thường của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Một số nguyên nhân gây rụng tóc có thể gây ra các kiểu và triệu chứng tóc cụ thể.

Những bệnh lý nguy hiểm khi tóc rụng quá nhiều

Tóc rụng nhiều là bệnh gì – Một vấn đề phổ biến và là mối quan tâm làm đẹp của nhiều người trong chúng ta. Tóc rơi rụng nhiều trên sàn nhà làm tắc ống thoát nước là điều thường thấy đối với những người bị rụng tóc nhiều. Điều không ai mong muốn là, rụng tóc nghiêm trọng lại là vấn đề mà cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi phải đối mặt.

Trung bình một người rụng từ 100 – 150 sợi tóc trong một ngày. Tuy nhiên, nếu tóc rụng nhiều khiến da đầu lộ rõ, thì có thể đó là dấu hiệu cảnh báo của cơ thể rằng cần giải quyết các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Một người bị rụng tóc có thể có những dấu hiệu nhất định như tóc mỏng toàn bộ và rụng trắng thành từng mảng trên da đầu, đột ngột rụng một lượng tóc nhất định.

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng rụng tóc dần dần có thể dẫn đến rụng tóc nghiêm trọng hoặc thậm chí là hói một mảng hoặc hói cả đầu. Khi đó, chúng ta cần biết rụng tóc nhiều là bệnh gì để có những biện pháp chữa trị kịp thời.

Nhiễm trùng

Tóc rụng nhiều là bệnh gì? Một trong những căn bệnh cần nhắc đến khi gặp tình trạng rụng tóc nhiều là bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn ở da đầu.

Nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến da đầu và khiến tóc rụng. Điều này xảy ra khi vi khuẩn, nấm men hoặc nấm phát triển quá mức. Chúng xâm nhập vào các nang lông. Bạn có thể thấy các vết sưng tấy có mủ, mẩn đỏ và đóng vảy. Da đầu có thể cảm thấy ngứa hoặc thậm chí đau.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy đến gặp bác sĩ da liễu ngay lập tức.

tóc rụng nhiều là bệnh gì
Tình trạng tóc bị nấm, tóc rụng nhiều khiến da đầu bị trống một mảng lớn

Nhiễm nấm da đầu rất dễ lây lan và là nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc ở trẻ em. Để phòng tránh, ta không nên dùng chung mũ và khăn quàng cổ.

Khi phát hiện da đầu bị nấm, bạn cần tới bệnh viện da liễu để điều trị. Họ có thể cần lấy một mẫu tăm bông và gửi đến phòng thí nghiệm để biết chắc chắn bệnh của bạn. Việc điều trị phù hợp sẽ phụ thuộc vào việc bạn đang bị tình trạng rụng tóc nhiều vì bệnh gì, do vi khuẩn, nấm men hay nấm gây ra.

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng da đầu đều có thể chữa được bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng nấm phù hợp. Nếu không điều trị, những nhiễm trùng này có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn.

Rụng tóc nhiều do viêm

Viêm là một trong những nguyên nhân gây ra sẹo rụng tóc. Khi bị rụng tóc do viêm, da đầu có sẽ bị đỏ, có những nốt chấm như mụn. Các triệu chứng phổ biến khi bị viêm bao gồm ngứa, rát và đau, nhiễm trùng và một số tình trạng viêm da nhất định có thể gây ra sự phá hủy nang lông.

Với tình trạng rụng tóc do viêm, bạn cần ngăn chặn tình trạng viêm kịp thời để tránh những tổn thương không thể phục hồi.

Thông thường, các bác sĩ da liễu sẽ kê đơn cho bạn với các loại thuốc cụ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng rụng tóc mà bạn sẽ được tiêm cortisone, cùng với minoxidil để kích thích mọc tóc. Nếu vết sẹo rộng, bạn có thể lựa chọn phương pháp cấy sẹo.

nguyên nhân tóc rụng nhiều
Tình trạng viêm da đầu làm tóc rụng nhiều

Kết luận

Nếu bạn phát hiện mình đang có dấu hiệu tóc rụng nhiều một cách bất thường, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt.

Việc tốn thời gian, công sức vào các liệu pháp chữa bệnh tại nhà, vội vàng bổ sung chất dinh dưỡng cho tóc có thể có hoặc có thể không hiệu quả. Trên thực tế, những biện pháp tại nhà có thể gây hại nhiều hơn lợi vì bạn không thể biết chính xác mình đang bị rụng tóc là bệnh gì để kịp thời có những biện pháp, liệu thuốc phù hợp với tình trạng đó.

Khi bạn đến gặp bác sĩ da liễu. Trước tiên họ sẽ cần xác định nguyên nhân khiến bạn bị rụng tóc. Việc thăm khám có thể bao gồm khám sức khỏe tóc và khám da đầu của bạn; xét nghiệm máu để phát hiện các vấn đề như bệnh về tuyến giáp hoặc thiếu hụt vitamin; thiếu máu; thiếu khoáng chất cần thiết.

Sau khi biết nguyên nhân, chính xác tình trạng bệnh. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn các lựa chọn để điều trị. Bạn càng bắt đầu điều trị đúng cách sớm thì càng có nhiều cơ hội để tóc mọc lại như lúc ban đầu. Rụng tóc do bệnh không phải lúc nào cũng có cách chữa khỏi. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, thuốc có thể giúp ích nếu bạn sử dụng thuốc sớm.

Qua bài viết này, chúng tôi hi vọng cung cấp được một số thông tin cho câu hỏi tóc rụng nhiều là bệnh gì. Nếu cần tư vấn thêm thông tin, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0985508450, hoặc qua website nhathuocviet.com

Xem thêm: