Sữa là một trong những thực phẩm vô cùng quan trọng và cần thiết cho n gười cao tuổi. Tuy nhiên, nên lựa chọn sữa cho người lớn tuổi như thế nào cho phù hợp? Dưới đây chúng tôi sẽ có một vài chia sẻ cụ thể về vấn đề này mà các bạn không nên bỏ qua.

Hàm lượng chất béo ít

Nhu cầu năng lượng giảm dần theo tuổi tác, ví dụ một người 70 tuổi có nhu cầu năng lượng thấp hơn khoảng 30% so với khi 20 tuổi. Vì vậy, nhu cầu chất béo – nguồn sinh năng lượng chính cũng giảm đi. Đối với người già, hàm lượng chất béo đó nên là các có lợi cho tim mạch như acid béo thiết yếu (linoleic và linolenic), cholin và acid oleic giúp hỗ trợ trí nhớ và hạn chế các acid béo no tạo cholesterol xấu, ảnh hưởng đến tim mạch.

Phù hợp khẩu vị

Mùi vị không hợp là lý do khiến nhiều người cao tuổi không thích uống sữa. Cùng với sự suy thoái cơ thể, người già cũng bị suy giảm chắc năng khứu giác và vị giác. Thay vì thích ăn các loại sữa chua, yaourt, sữa tươi vị hoa quả hoặc béo ngậy như người trẻ, người già lại ưa thích loại sữa vị thanh đạm hơn hoặc không đường, vị ngọt tương đối để tránh bệnh tim mạch.

Kiểm tra các yếu tố dinh dưỡng

Người già có nhu cầu rất cao về canxi, các loại vitamin và khoáng chất. Vì vậy khi chọn sữa chúng ta nên chú trọng những thành phần này. Chúng giúp người lớn tuổi tăng sức đề kháng và phòng chống bệnh tật. Ngược lại, nếu hàm lượng đường và các axit béo no quá cao có thể gây nên nhiều tiêu cực cho sức khỏe, đặc biệt là tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch tăng cao. Vì vậy, khi chọn sữa dành cho người lớn tuổi cần xem rõ thành phần của sữa để kiểm tra các yếu tố dinh dưỡng, tránh mua phải loại sữa không phù hợp.

Giá cả phù hợp

Đối với người già, người về hưu, người phụ thuộc… chi phí cho các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng và phù hợp với khả năng tài chính là điều đáng quan tâm. Việc dành chi ra khoản tiền lớn để dùng các sản phẩm ngoại nhập chưa thực sự phù hợp với thu nhập của phần lớn người cao tuổi Việt Nam.

Người lớn tuổi uống sữa sao cho đúng?

– Không uống sữa để thay thế bữa ăn chính: Sữa không có đầy đủ những dưỡng chất khác mà cơ thể cần như kẽm, chất xơ, một số vitamin khác… trong thực phẩm tươi. Vì vậy sữa không thể thay cho bữa chính hàng ngày.

– Cẩn thận sỏi thận: Sữa là một trong những nguồn chứa dồi dào canxi. Nếu đưa lượng quá lớn canxi vào cơ thể khiến lượng canxi bị dư thừa thì cơ chế đào thải sẽ hoạt động, cặn sẽ được đưa qua thận và gây sỏi thận. Vì vậy, khi sử dụng sữa có hàm lượng canxi cao hoặc uống thuốc bổ sung canxi phòng thì cần chú ý uống thêm nhiều nước để tránh sạn thận.

– Tùy tuổi, tùy sữa và tùy bệnh: Việc chọn loại sữa nào còn phải tuỳ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của từng người. Đối với những người mắc bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường thì nên chọn loại sữa không béo, không đường. Người chỉ bị viêm khớp thì có thể vẫn uống được sữa hơi béo, hơi ngọt nếu thích.

Với người già lớn tuổi thì càng cần chú ý tới vấn đề dinh dưỡng. Vì thế với những chia sẻ về cách lựa chọn sữa trên đây sẽ cung cấp cho các bạn những điều cần thiết để lựa chọn loại sữa phù hợp nhằm chăm sóc sức khỏe của ngườ già tốt hơn.

Xem thêm:

Khi bị bệnh thoái hóa khớp có thể chơi thể thao được không?