Phổi là một trong những cơ quan vô cùng quan trọng của con người, biểu hiện tình trang cơ thể hiện đang tốt hoặc không tốt? Tuy nhiên, các nhân tố hiện nay như ô nhiễm môi trường, khó thuốc lá, chế độ ăn cũng đều có thể gây hại. Vậy đâu là thực phẩm hỗ trợ tốt cho phổi? Bạn hãy xem hết bài viết này để có chết độ ăn uống hợp lý hơn nhé!

1. Trà xanh

Trà xanh là một loại đồ uống có tác dụng ấn tượng đối với sức khỏe. Hợp chất EGCG là một chất tập trung trong trà xanh. Nó tự hào có các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và đã được chứng minh là có tác dụng ức chế xơ hóa hoặc sẹo của các mô.

Xơ phổi là một bệnh đặc trưng bởi sẹo phổi tiến triển, ảnh hưởng đến chức năng của phổi. Một số nghiên cứu cho thấy rằng EGCG có thể giúp điều trị căn bệnh này.

Trà xanh giúp phổi khỏe hơn nhờ hơp chất EGCG
Trà xanh giúp phổi khỏe hơn nhờ hơp chất EGCG

2. Táo

Một nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên ăn táo có thể giúp thúc đẩy chức năng của phổi. Ăn táo mỗi ngày sẽ làm cho nguy cơ hen suyễn và ung thư phổi thấp hơn. Điều này là do nồng độ chất chống oxy hóa cao trong táo, bao gồm chất flavonoid và vitamin C.

Công dụng của quả táo đới với phổi
Công dụng của quả táo đới với phổi

3. Sữa chua

Sữa chua đặc biệt là thực phẩm tốt cho phổi. Trong sữa chua rất giàu canxi, kali, phốt pho. Theo nghiên cứu cho thấy, những chất dinh dưỡng này có thể giúp tăng cường chức năng phổi và bảo vệ bạn chống lại nguy cơ COPD.

Một nghiên cứu ở người trưởng thành Nhật Bản cho thấy lượng canxi, phốt pho, kali trong cơ thể cao hơn và có liên quan đến việc tăng dấu hiệu chức năng phổi, giảm 35% nguy cơ mắc COPD.

Sữa chua giúp giảm 35% nguy cơ mắc bệnh về phổi
Sữa chua giúp giảm 35% nguy cơ mắc bệnh về phổi

4. Ca cao

Các sản phẩm ca cao như sô cô la đen có nhiều chất chống oxy hóa flavonoid và hợp chất khác gọi là theobromine, giúp thư giãn và tốt cho phổi.

Đặc biệt trong ca cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các triệu chứng hô hấp dị ứng và có thể giúp cơ thể bạn bảo vệ chống lại ung thư phổi.

Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy những người có mức tiêu thụ flavonoid cao hơn từ thực phẩm, bao gồm cả các sản phẩm từ sô cô la, có chức năng phổi tốt hơn so với những người có chế độ ăn ít chất flavonoid.

Ca cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các triệu chứng hô hấp dị ứng
Ca cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các triệu chứng hô hấp dị ứng

5. Cà phê

Ngoài việc tăng năng lượng cho bạn, một cốc cà phê buổi sáng có thể giúp bảo vệ phổi của bạn. Cà phê là một trong những thực phẩm tốt cho phổi vì trong cà phê có chứa caffeine và chất chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê có thể giúp cải thiện chức năng phổi và bảo vệ bạn chống lại các bệnh về đường hô hấp.

Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê dài họn tác động tích cực đến chức năng phổi và giảm nguy cơ mắc các bệnh về hen suyễn.

6. Việt quất

Quả việt quất có nhiều chất dinh dưỡng, và tiêu thụ của chúng có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm bảo vệ và bảo tồn các chức năng của phổi. Trong quả việt quất giàu anthocyanin, bao gồm malvidin, cyanidin, peonidin, delphinidin và petunidin.

Anthocyanin là các sắc tố mạnh mẽ đã được chứng minh là bảo vệ mô phổi khỏi tổn thương oxy hóa.

Một nghiên cứu cho thấy lượng quả việt quất có liên quan đến tốc độ suy giảm chức năng phổi chậm nhất và việc tiêu thụ 2 hoặc nhiều quả việt quất mỗi tuần làm chậm chức năng phổi giảm tới 38%, so với lượng tiêu thụ thấp hoặc không có quả việt quất.

7. Nghệ

Củ nghệ thường được sử dụng để tăng cường sức khỏe tổng thể do tác dụng của chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ của nó. Curcumin, thành phần chính có trong củ nghệ, đặc biệt có lợi cho việc hỗ trợ các chức năng phổi.

Thực tế cho thấy, lượng curcumin cao ở những người hút thuốc có liên quan đến chức năng phổi lớn hơn 9,2% nhiều so với những người hút thuốc không tiêu thụ chất curcumin.

Curcumin, thành phần chính có trong củ nghệ, đặc biệt có lợi cho việc hỗ trợ các chức năng phổi.
Curcumin, thành phần chính có trong củ nghệ, đặc biệt có lợi cho việc hỗ trợ các chức năng phổi.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể đặc biệt là chức năng phổi. Hãy áp dụng một chế độ ăn uống thông minh bảo vệ cơ thể nói chung và cơ quan phổi nói riêng bằng những thực phẩm trên. Bên cạnh đó hãy bổ dung một số loại thực phẩm chức năng để có sức khỏe tốt nhất. Chúc bạn luôn có một cơ thể khỏe mạnh

Xem thêm:

Top 5 thực phẩm giúp cải thiện suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

7 cách trị dị ứng da mặt siêu đơn giản và hiệu quả nhất tại nhà