Bước sang độ tuổi trung niên, suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ là một bệnh lý thường gặp. Đây là một trong những dấu hiệu điển hình của quá trình lão hóa cơ thể. Căn bệnh này không chỉ gây hoang mang cho người bệnh, khó khăn trong cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến gia đình, bạn bè xung quanh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn top 5 thực phẩm giúp người già cải thiện bệnh suy giảm trí nhớ. Hãy cùng theo dõi!

Suy giảm trí nhớ là gì?

Suy giảm trí nhớ phổ biến ở người cao tuổi

Suy giảm trí nhớ là một dạng điển hình của mất trí nhớ, xảy ra do sự tổn thương não bộ hoặc bệnh tật. Đôi khi, bệnh cũng xảy ra tạm thời do sử dụng các thuốc an thần hoặc thôi miên. Khi bị suy giảm trí nhớ, người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc hình thành các ký ức mới. Không chỉ vậy, họ cũng sẽ mất dần những ký ức trong quá khứ, không còn nhớ mình là ai cũng như quên các kinh nghiệm sống và kỹ năng vận động cơ bản. Bệnh suy giảm trí nhớ người già là một phần của quá trình lão hóa cơ thể.

Các dạng suy giảm trí nhớ chính thường gặp đó là:

– Mất trí nhớ ngược: Những ký ức gần sẽ mất trước, sau đó, trí nhớ sẽ mất dần dần theo chiều quay ngược của thời gian. Những ký ức cũ từ thời thơ ấu sẽ bị tác động chậm hơn.

– Mất trí nhớ thuận: Khi mắc mất trí nhớ thuận, người bệnh không thể hình thành những ký ức mới. Đôi khi, đây chỉ là hiện tượng mất trí nhớ tạm thời do sử dụng rượu. Tuy nhiên, nếu có sự tổn thương hồi hải mã thì mất trí nhớ thuận sẽ là vĩnh viễn.

– Mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua (TGA): Bệnh xuất hiện ở những người thuộc lứa tuổi trung niên, cao tuổi. Đây là hiện tượng người bệnh nhận ra mình đang ở đâu, đang làm gì nhưng không thể nào nhớ được mình đã làm như thế nào, tại sao lại làm như vậy. Nguyên nhân của hiện tượng này chưa được xác định nhưng có thể là do hiện tượng tắc nghẽn tĩnh mạch hoặc sự bất thường của mạch máu khi di chuyển trong cơ thể.

Người bệnh không nhớ được mình đã làm một việc như thế nào
Người bệnh không nhớ được mình đã làm một việc như thế nào

Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ ở người già

Suy giảm trí nhớ ở người già có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là do 3 nguyên nhân chính như:

Suy giảm tuần hoàn

Ở người già, mạch máu không còn sự đàn hồi, độ nhớt máu tăng cao khiến cho máu khó di chuyển lên não. Do đó, đây là nhóm đối tượng thường xuyên xuất hiện tình trạng thiểu năng tuần hoàn não. Khi đó, máu lên não chậm, lượng oxy cung cấp cho hồi hải mã – cơ quan chịu trách nhiệm về trí nhớ bị suy giảm. Các tế bào này bị tổn thương dẫn đến suy giảm trí nhớ. Không chỉ vậy, các cục máu đông hình thành do chấn thương, đột quỵ,… cũng có thể gây ra hiện tượng tắc mạch máu não, khiến tế bào não bị tổn thương trên diện rộng và thoái hóa.

Thiểu năng tuần hoàn não do cục máu đông gây suy giảm trí nhớ
Thiểu năng tuần hoàn não do cục máu đông gây suy giảm trí nhớ

Thiếu hụt các chất dinh dưỡng

Ở người già, các tế bào bị lão hóa khiến cho sự hấp thu dưỡng chất giảm đi. Lúc này, não gặp khó khăn trong việc lấy các chất dinh dưỡng và dễ xảy ra hiện tượng suy giảm trí nhớ do không đủ năng lượng cho quá trình sống.

Tổn thương não

Khi các tế bào não bị tổn thương do những yếu tố như: Tai nạn, nhiễm trùng, khối u,… có thể gây suy giảm trí nhớ. Ở người cao tuổi, khả năng phục hồi chậm khiến cho tình trạng suy giảm trí nhớ diễn ra trong một thời gian dài và khó cải thiện bệnh.

Ngoài ra, hiện tượng suy giảm trí nhớ ở người già còn do: Mắc Alzheimer, mất trí thể Lewy,… Ở người cao tuổi, bệnh thường xuất hiện chậm rãi, khiến cho người mắc không đề phòng. Để cải thiện tình trạng bệnh, cần tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng có tác dụng tốt giúp người mắc hạn chế suy giảm trí nhớ tiến triển.

5 thực phẩm giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ của người già

Suy giảm trí nhớ ở người già được coi như một căn bệnh tất yếu khi cơ thể bị lão hóa. Do đó, để ngăn chặn tình trạng này xảy ra và tiến triển nặng, người cao tuổi nên sử dụng một số thực phẩm sau:

Acid béo omega-3 từ cá

Giới chuyên gia cho biết omega-3, cụ thể là DHA và EPA, có tác dụng giảm sự phát triển của các mảng beta-amyloid trong não cũng như giảm viêm. Amyloid là chất gây ra bệnh Alzheimer khiến mất trí nhớ không hồi phục. Omega-3 có nhiều trong các loại cá da trơn: Cá hồi, cá ngừ, cá thu,… Nếu cá không phải là thức ăn ưa thích của bạn, sử dụng các loại dầu cá có thể là những biện pháp thay thế.

Bổ sung omega-3 từ các loại cá ngăn chặn bệnh Alzheimer
Bổ sung omega-3 từ các loại cá ngăn chặn bệnh Alzheimer

Acid béo ALA

Acid béo ALA có nhiều trong hạt lanh, hạt óc chó,… Đây là acid béo có khả năng duy trì bộ não khỏe và giúp bạn có một trí nhớ mạnh mẽ. Các nghiên cứu cho thấy hiệu quả của ALA đối với chuột khi cho chúng ăn nhiều hạt óc chó. Những con chuột này có sự gia tăng kỹ năng học tập và ghi nhớ.

Gừng

Gừng có vị cay, tính ấm, đem lại hiệu quả giúp tăng hoạt động của acetylcholine trong não và duy trì trí nhớ cũng như các kỹ năng học tập. Bên cạnh đó, gừng cũng giúp ngăn chặn sản xuất acetylcholinesterase, một enzyme giúp phá vỡ acetylcholin tương tự như các thuốc điều trị bệnh Alzheimer. Không chỉ vậy, gừng cũng có tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm và ngăn cản quá trình lão hóa của cơ thể.

Rau xanh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của việc sử dụng các loại rau xanh như: Rau bina, rau cải,… có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ. Các chuyên gia nhận định rằng, những hợp chất có trong rau xanh như: Folat, beta-carotene và vitamin K có tác dụng tăng cường trí não.

Quả mọng

Một số loại quả mọng như: Việt quất, dâu tây, mâm xôi,… có tác dụng rất tốt tương tự các tế bào thần kinh đệm có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh khỏi hư hại. Do vậy, khi sử dụng các loại quả mọng sẽ giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi tác động từ những yếu tố bên ngoài.

Các loại quả mọng giúp bảo vệ tế bào thần kinh hiệu quả
Các loại quả mọng giúp bảo vệ tế bào thần kinh hiệu quả

Các loại thực phẩm trên đây sẽ giúp ngăn chặn suy giảm trí nhớ hình thành và tiến triển. Bạn có thể áp dụng ngay những biện pháp này để cải thiện trí nhớ cho mình và người thân. Bên cạnh đó, kết hợp xây dựng thói quen sống khoa học sẽ giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Top 7 thực phẩm tốt cho phổi bạn cần biết

7 cách trị dị ứng da mặt siêu đơn giản và hiệu quả nhất tại nhà