Bệnh viêm khớp dạng thấp tuy với chúng ta còn xa lạ nhưng với những biểu hiện đau khớp xảy ra thường xuyên thì đó là dấu hiệu để bạn có thể đi khám và chữa trị căn bệnh này. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, nhều khả năng bệnh này sẽ làm mất đi hệ vận động của người bệnh và làm họ khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.

hoang-thap-linh
Viêm khớp dạng thấp

Tuy nhiên không phải ai cũng biết được cách ăn uống để phòng và chữa bệnh. Chính vì vậy mà rất nhiều người mong muốn được giải đáp thắc mắc: Bệnh viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?

Những thức ăn cần tránh khi bị viêm khớp dạng thấp

– Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn, đồ chiên. Vì những thức ăn này chứa nhiều chất béo bão hoà.  Chúng kích thích phản ứng viêm và khiến người bệnh có cảm giác đau hơn.

– Người bị viêm khớp dạng thấp không nên ăn các thực phẩm như bắp, bơ sữa. Người bệnh cũng không nên ăn đồ nếp đã qua chế biến, cam quít, tôm, cua, lươn, trạch,…Vì các loại thức ăn này dễ gây nên tình trạng dị ứng dưới dạng viêm khớp.

– Bột mì: không nên ăn bột mì dưới bất kì hình thức nào. Bởi bột mì sẽ tình trạng viêm khớp của bạn tăng lên.

– Hạn chế ăn chuối tiêu, các loại cà (cà ghém, cà pháo, cà chua,..). Thịt chó, canh cua cũng là những thức ăn không tốt với bệnh viêm khớp dạng thấp.

Ngoài ra một vấn đề quan trọng đối với bệnh xương khớp là hạn chế tối đa tình trạng tăng cân. Bởi cân nặng tăng có thể gây gia tăng áp lực cho phần xương khớp đang bị tổn thương. Từ đó khiến căn bệnh phát triển nặng hơn.

>> Xem thêm: Chữa viêm khớp dạng thấp bằng thảo dược Hoàng Thấp Linh

Bệnh viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?

– Bông cải xanh, bắp cải: là những loại rau xanh thuộc họ cải. Bông cải xanh hoặc bắp cải được biết đến với rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trong hỗ trợ điều trị bệnh về khớp. Nhờ hợp chất sulforaphane, 2 loại rau xanh này có thể làm chậm những tổn thương ở sụn khớp. Vì vậy, người bệnh khớp có thể sử dụng bông cải xanh hoặc bắp cải trong khẩu phần ăn hàng ngày.

– Mỡ cá: Loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá thu rất giàu axit béo omega-3, giúp chống viêm. Hãy thêm cá vào chế độ ăn của bạn một nhiều lần trong một tuần.

– Anh đào: Anh đào được xem là một loại trái cây rất tốt cho người bệnh viêm khớp. Các thành phần của anh đào có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2013 đã công bố trên Osteoarthritis and Cartilagecho biết sử dụng nước ép anh đào thường xuyên có thể cải thiện được đáng kể những cơn đau và cứng khớp. Vì vậy, sẽ không có lý do gì để không sử dụng loại trái cây này trong quá trình điều trị bệnh xương khớp.

– Nghệ: Gia vị là sản phẩm chống viêm hiệu quả nhất, chứ không phải là các thực phẩm. Đó cũng chính là lý do mà nghệ được sử dụng trong điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Những lợi ích của nghệ đối với sức khỏe có được là nhờ thành phần Curcumin. Theo đánh giá năm 2012 được công bố trên Tạp chí Quốc tế Khoa học phân tử cho biết chất Curcumi có lợi trong việc quản lý bệnh khớp liên quan đến mãn tính.

Bên cạnh đó chống viêm cũng là một trong những tác dụng của nghệ. Do vậy, người bệnh có thể sử dụng nghệ trong chế biến các món ăn. Song để việc sử dụng nghệ trong chống viêm mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên sử dụng tinh bột nghệ, sản phẩm đã được loại bỏ tạp chất.