Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong thời gian 3 tháng đầu mang thai rất là quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc về chế độ dinh dưỡng và 10 thực phẩm hàng đầu tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu. Cùng xem đó là những thực phẩm gì nhé!

1. Thịt đỏ

Thịt đỏ bao gồm thịt bò và thịt lợn nạc là những thực phẩm chứa lượng sắt vô cùng lớn. Để tránh tình trạng thiếu máu, việc bổ sung những loại thịt đỏ này trong khẩu phần ăn hàng ngày là rất cần thiết. Trong thịt bò còn chứa protein, B6, B12, kẽm và colin là những chất rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Ăn thịt bò còn giúp giữ ổn định lượng đường trong máu, giúp bà bầu có sức đề kháng tốt, tránh bệnh tật, tránh nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, các mẹ cũng cần có chế độ ăn hợp lý để tránh dư thừa cholesterol. Đồng thời cần tuyệt đối tránh các món làm bằng thịt tái sống hoặc thịt bò khô với gia vị cay nóng.

Thịt đỏ
Thịt đỏ

2. Thịt gia cầm

Trong thịt gà có chứa lượng canxi, phốtpho, sắt, vitamin A, B1, B2, D, E cũng như các loại acide nicotic rất cao, hơn hẳn các loại thịt khác như thịt bò, thịt dê… Đây là nguồn năng lượng dồi dào giúp bà bầu bồi bổ cơ thể và chăm sóc bé yêu trong bụng. Một số món ăn bổ dưỡng cho mẹ bầu có thể chế biến từ thịt gà, thịt vịt là: canh gà hầm sen, gà tần thuốc bắc, cháo vịt đậu xanh.

3. Rau có màu xanh đậm

Rau lá xanh thẫm nói chung chứa rất nhiều axit folic – đây chính là dưỡng chất quan trọng cho ống thần kinh của bé, chống lại khiếm khuyết và dị tật bẩm sinh ở trẻ, ngăn ngừa sự mệt mỏi khi mang thai. Bà bầu cần bổ sung axit folic ngày từ trước khi mang thai và đặc biệt 3 tháng đầu thai kỳ. Một số loại rau xanh đậm bà bầu cần bổ sung vào danh sách thực đơn hàng ngày của mình là rau bina, rau diếp cá, rau cải xoăn và súp lơ xanh…

Các loại rau xanh
Các loại rau xanh

4. Trứng

Ngoài protein, trong trứng chứa nhiều canxi, vitamin D, Omega- 3,… rất tốt cho sự phát triển xương, thị giác và trí não của thai nhi. Một nghiên cứu khoa học cho biết, ăn trứng gà đầy đủ khi mang thai giúp thai nhi có làn da trắng hồng. Với lượng dinh dưỡng cho mẹ bầu lớn như vậy, mẹ bầu chỉ nên ăn điều độ trứng gà từ 3-4 quả trứng mỗi tuần để giảm lượng cholesterol trong máu. Trứng ngỗng cũng chứa nhiều dinh dưỡng cho mẹ bầu nhưng lại quá nhiều năng lượng và chất béo nên mẹ cũng nên hạn chế ăn trong thai kỳ nhé.

Trứng gà
Trứng gà

5. Cá hồi

Nhắc đến thực phẩm dinh dưỡng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu không thể không nhắc đến cá hồi. Đây là một trong những loại cá an toàn và rất giàu chất dinh dưỡng với axít béo không no DHA, rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Nguồn DHA trong cá hồi cao hơn rất nhiều so với nguồn DHA chứa trong các loại sữa dinh dưỡng cho bà bầu, có thể giúp cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần. Bên cạnh đó, trong cá hồi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin D, vitamin B12, vitamin B, vitamin A, vitamin B6; các nguyên tố vi chất như canxi, kali, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin như: thiamin, niacin, riboflavin, pantothenic. Vì vậy đây là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ bầu.

Cá hồi
Cá hồi

Tuy nhiên, các bà bầu cũng chỉ nên ăn khoảng 350 gam cá hồi mỗi tuần vì mặc dù cá hồi có ít hàm lượng thuỷ ngân, an toàn hơn các loại cá khác nhưng nếu ăn hằng ngày có thể tích tụ một lượng lớn thuỷ ngân trong cơ thể và gây hại cho em bé.

6. Măng tây

Măng tây được xem là loại rau thần dược bởi măng tây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi, tiêu biểu là chất xơ, đạm, glucid, các vitammin K, C, A, pyridoxine (B6), riboflavin (B2), thiamin (B1)… Đặc biệt trong măng tây có chứa lượng axit folic rất lớn, chiếm 67% lượng folate cơ thể thai phụ cần mỗi ngày. Theo một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ trước khi mang thai và trong thời kỳ 3 tháng đầu mang thai ăn khoảng 400 mg axit folic mỗi ngày có thể làm giảm đến 70% các nguy cơ khuyết tật liên quan đến ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, ngăn ngừa được bệnh đục thủy tinh tế, giữ cho đôi mắt trẻ luôn sáng và khỏe mạnh.

Măng tây
Măng tây

7. Các loại hạt

Hạnh nhân, hạt bí, hướng dương, óc chó, đậu phộng… là những thực phẩm dồi dào chất sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở bà bầu khi mang thai. Ngoài ra các loại hạt này cũng chứa nhiều a-xít béo omega-3 rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi trong giai đoạn 3 tháng đầu. Mẹ bầu đừng quên các loại hạt này trong chế độ ăn của mình nhé.

Các loại hạt
Các loại hạt

8. Họ hàng nhà đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng… là sự lựa chọn tốt cho bà bầu. Hầu hết các loại đậu này đều chứa protein, chất béo, khoáng chất. Ngoài ra còn chứa canxi, sắt, kẽm, beta carotin, vitamin B1, B2, B1 rất cần thiết cho mẹ và thai nhi. Ngoài ra, trong các loại đậu cũng chứa hàm lượng lớn vitamin K, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển hệ thần kinh trung ương, sức khỏe xương cũng như hệ cơ bắp của thai nhi. Các mẹ có thể rang đậu và xay ra thành bột để pha nước uống mỗi ngày.

Họ hàng nhà đậu
Họ hàng nhà đậu

9. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Đây là nguồn canxi vô cùng quan trọng giúp xương, răng và cơ bắp của thai nhi phát triển tốt nhất. Bổ sung đủ canxi cũng ngăn ngừa nguy cơ loãng xương ở bà bầu trong và sau khi sinh. Mẹ cũng nên bổ sung sữa chua để chống lại các vi khuẩn có hại gây bệnh nhiễm trùng, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cơ thể trở lên dễ dàng hơn. Vi khuẩn có lợi probiotic trong sữa chua cũng có tác dụng xua tan mệt mỏi và giúp bà bầu giảm bớt khó chịu, tinh thần hưng phấn hơn. Lưu ý bà bầu nên sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa đã qua tiệt trùng để đảm bảo sức khỏe của mình nhé.

Sữa và các sản phẩm từ sữa
Sữa và các sản phẩm từ sữa

10. Các loại quả giàu vitamin C

Các loại quả như cam, chanh, quýt, bưởi, mận, xoài… không chỉ có tác dụng làm sạch miệng, kích thích khẩu vị của bà bầu, mà trong các loại hoa quả này còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên như vitamin A, C, thiamin, niacin, canxi, folate, phốt pho, magiê, đồng, mangan, axit panthothenic, vitamin B6, riboflavin… giúp tăng cường mạch máu, ngăn ngừa xuất huyết bên trong, đồng thời có vai trò lớn trong việc duy trì huyết áp ổn định khi mang thai, phòng ngừa cảm lạnh, tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu rất hiệu quả. Đây cũng là những loại trái cây rất phổ biến và được hầu hết các bà bầu yêu thích vì mùi vị chua ngọt rất thích hợp trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu này.

Các loại quả giàu vitamin C
Các loại quả giàu vitamin C

Thời kỳ mang thai trong 3 tháng đầu là vô cùng quan trọng, các mẹ hãy chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để bé được phát triển khỏe mạnh nhé.

Nhưng bên cạnh chế độ dinh dưỡng, để có được sức khỏe tốt nhất thì các bạn nên tìm hiểu và bổ sung thêm về các loại thuốc bổ cho bà bầu. Và TẠI ĐÂY là 3 loại thuốc bổ cho bà bầu tốt nhất hiện nay đang nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của chị em.

Nhưng trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Các bài tập yoga tốt cho sức khỏe bà bầu 3 tháng đầu thai kì