Đau nhức xương khớp là nỗi khổ của nhiều người hiện nay. Chế độ ăn uống phù hợp có thể cải thiện phần nào bệnh lý xương khớp. Trong bài này caychi.org sẽ giới thiệu 5 thức uống tốt cho người bị đau nhức xương khớp.

Người bị đau nhức xương khớp nên uống gì thì tốt

Đau nhức xương khớp là triệu chứng chung của các bệnh xương khớp khác nhau. Kèm theo đau nhức là khả năng vận động dần mất đi ở người bệnh. Cuối cùng người bệnh sẽ chỉ có thể nhờ vào sự chăm sóc của người khác và trở thành gánh nặng của gia đình cùng xã hội. Có nhiều lý do để mắc bệnh như môi trường làm việc ít vận động, thừa cân, nhiễm lạnh ẩm do thời tiết…

Biểu hiện đau nhức và vận động kém của bệnh ít nhiều có thể cải thiện nhờ chế độ ăn uống tích cực. Đó là việc cơ thể được bổ sung qua đường ăn uống các chất có tác dụng tích cực cho hệ xương khớp. Gồm các chất nuôi dưỡng hệ xương khớp có trong đậu nành, sữa động vật…Người bệnh xương khớp cũng rất cần các chất kháng viêm tự nhiên có trong mật ong, trà xanh, nghệ…Vậy nên người bệnh xương khớp dùng các đồ uống chế biến từ các nguyên liệu trên sẽ giảm đau nhức, tăng khả năng vận động.

Theo y học cổ truyền bệnh xương khớp chủ yếu do tác động của ngoại tà là phong, thấp, hàn thâm nhập vào cơ thể. Đồng thời chức năng của ba tạng thận, can, phế không tốt, không nuôi dưỡng được xương khớp và kiểm soát được sự tiết dịch khớp. Và nhiều thực phẩm có tác dụng tương đương hoặc kém hơn dược liệu về tác dụng khu phong trừ hàn, thấp. Do vậy người đau nhức xương khớp dùng các đồ uống chế biến từ nguyên liệu đó sẽ cải thiện tình trạng bệnh.

5 Thức uống tốt cho người bị đau nhức xương khớp

Các nguyên liệu chế biến đồ ăn thức uống có tác dụng tốt ở nhiều mặt khác nhau cho hệ xương khớp và cải thiện tình trạng bệnh. Bởi vậy nhiều món được khuyến khích cho người bệnh. Sau đây là 5 thức uống tốt cho người đau nhức xương khớp.

Người đau nhức xương khớp nên uống nhiều nước

Đồ uống mà hầu như mọi người (trừ người suy thận nặng) cần mỗi ngày là nước lọc. Nếu không thể có loại đồ uống nào khác thì 2 lít nước lọc cung cấp vào cơ thể mỗi ngày là thứ cần thiết không chỉ cho sự sống mà còn cần cho hệ xương khớp. Người có khớp khô cứng, hấp thu nhiều nước sẽ giúp tăng tiết dịch khớp.

Bệnh nhân xương khớp nên uống sữa đậu nành

Canxi không chỉ có nhiều trong sữa, trứng, hay hải sản đều có nguồn gốc động vật. Canxi còn có mặt nhiều ở đậu nành. Thức uống từ đậu nành là sữa đậu nành rất tốt cho việc nuôi dưỡng xương khớp. Sữa đậu nành với những biến tấu khác nhau có mùi vị thơm ngon tốt cho người loãng xương, thoái hóa cột sống, đau nhức xương khớp nói chung.

Bệnh đau nhức xương khớp nên uống trà xanh

Trà xanh có chất tanin có khả năng kháng viêm, chống oxy hóa. Do vậy trà xanh và các chế phẩm đồ uống từ nó tốt cho người bệnh xương khớp. Chế phẩm của nó là trà đen, trà đỏ cũng giúp giảm đau nhức xương khớp. Kết hợp trà với sữa và chế phẩm từ sữa, khi đó món đồ uống trở nên hấp dẫn và nhiều dưỡng chất hơn. Đặc biệt là canxi tốt cho xương.

Bệnh xương khớp nên uống nước cam, sả, mật ong

Cam chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Sả có tính ấm tác dụng thăng khí, trừ phong thấp. Mật ong là chất kháng sinh, kháng viêm tự nhiên. Ba nguyên liệu này tạo ra thứ đồ uống rất phổ biến hiện nay là nước cam, sả, mật ong. Đây là món đồ uống thơm ngon thích hợp uống quanh năm cho người bệnh xương khớp.

Người bệnh xương khớp nên uống sữa nghệ

Nghệ theo y học cổ truyền có tính ấm tác dụng ích khí, trừ phong, hàn, thấp. Nghệ kết hợp với sữa động vật như sữa bò giúp quá trình hấp thu của cơ thể hiệu quả hơn. Bởi các tinh chất của nghệ cần kết hợp với protein mới phát huy hết được tác dụng. Trong sữa có nhiều canxi tốt cho quá trình tạo xương. Sữa cũng được cho là có tác dụng điều chỉnh tâm lý tốt lên. Do đó uống 1 cốc sữa nghệ ấm trong ngày thời tiết xấu sẽ giúp người bệnh xương khớp thấy giảm đau, tinh thần thoải mái.

Bạn có thể bổ sung các thức uống này vào trong thực đơn hàng ngày và bạn cũng nên cần sử dụng thêm thuốc bổ khớp để cho khớp được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cũng như có một sức khoẻ tốt.