Mướp đắng còn gọi là Khổ qua (không phải là Khổ quá), có tên khoa học là Monardico charantin. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết Ăn là cách dùng hay nhất của mướp đắng dưới đây nhé.

Quả mướp đắng có vị đắng, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, mát tim, sáng mắt, nhuận tỳ, bổ thận, nuôi can huyết, bớt mệt mỏi, trị chứng tiêu khát (tiểu đường), trị đái dắt, phù thũng do can nhiệt.

Hạt mướp đắng có tách dụng ích khí, tráng dương. Nước sắc lá mướp đắng kích thích sự tiết mật, trị sốt cao, cũng dùng để trị bệnh tiểu đường. Dây mướp đắng nấu nước tắm trị rôm sẩy trẻ em.

muop-dang-1

Trong dân gian, quả mướp đắng thường được sử dụng làm các món ăn hàng ngày như: mướp đắng nhồi thịt nấu canh, mướp đắng xào trứng, mướp đắng sống ướp lạnh ăn với ruốc, mướp đắng muối chua… đều là những món được nhiều người ưa thích và có tác dụng trị bệnh tiểu đường.

Ăn uống là mạch sống của con người. Nếu ăn uống có chừng mực, đúng cách thì tỳ vị điều hòa, tạng phủ bình yên. Việc điều hòa ngũ vị (chua, đắng, ngọt, cay, mặn) rất quan trọng, ăn nhiều vị nào quá cũng không tốt. Cho nên trong Nội kinh có câu:

“Ăn là nuôi sự sống, cái ích đó do ta làm nên

Ăn là hại sự sống, cái hại đó cũng do ta làm nên”

Chúc bạn sức khỏe!