Gan là một bộ phận rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Đối với các bệnh nhân gan thì nó không chỉ ảnh hưởng đến chức năng gan mà còn làm ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phận khác. Vậy có những biện pháp nào giúp bảo vệ gan hiệu quả? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

1. Chú ý cân bằng dinh dưỡng

Chúng ta nên rèn cho mình một thói quen ăn uống đúng giờ giấc và định lượng. Nên ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả để đại tiện được dễ dàng, giúp cho gan giảm bớt gánh nặng. Nếu không may bị bệnh gan, chúng ta cần ăn uống nhiều chất bổ dưỡng cho gan: lượng protein cao, lượng mỡ thấp, lượng đường đầy đủ, vitamin phong phú để cung cấp thêm protein và vitamin cho cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh gan
Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh gan

2. Cai rượu

Đối với các lá gan bình thường thì uống một chút rượu cũng không có hại nhiều nhưng nếu uống quá nhiều thì lại rất có hại. Còn những người đã bị bệnh gan mà uống rượu thì không khác gì một hành động tự sát. Do đó, một khi lá gan đã có bệnh thì kiêng rượu là điều cực kỳ cần thiết.

Không uống rượu bia giúp bảo vệ gan
Không uống rượu bia giúp bảo vệ gan

3. Không nên uống thuốc bừa bãi

Đối với một số loại thuốc mà tác dụng phụ của nó ảnh hưởng đến gan thì cũng có thể dẫn đến các bệnh về gan nếu người bệnh uống quá nhiều hoặc uống thuốc bừa bãi. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng một loại thuốc nào đó, nhất là các loại thuốc tránh thai và thuốc cảm cúm.

4. Chủ động phòng chống viêm gan

Tiêm vacxin phòng chống bệnh viêm gan là một cách tích cực nhất để phòng chống bệnh gan. Ngoài ra, chúng ta cần chú ý đến các con đường lây truyền bệnh như cẩn thận khi truyền máu, tiêm, châm cứu, xăm mình, dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu… với người bệnh gan. Chúng ta làm tốt các biện pháp phòng bệnh bao nhiêu thì nguy cơ bị lây nhiễm bệnh càng thấp bấy nhiêu.

Chủ động tiêm phòng viêm gan
Chủ động tiêm phòng viêm gan

5. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Người bình thường thì 6 tháng – 1 năm chúng ta nên đi kiểm tra sức khỏe một lần. Tuy nhiên, đối với người bị bệnh gan thì tuyệt đối phải tuân theo lời dặn của bác sĩ, kiên trì uống thuốc, không nên quá lo lắng mà vô tình làm cho bệnh tình thêm nặng hơn.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ
Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Gan là cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể của mỗi chúng ta, vì vậy hãy bảo vệ lá gan của mình thật tốt trước khi để nó bị bệnh. Lá gan càng khỏe mạnh bao nhiêu thì sức khỏe của bạn càng tốt bấy nhiêu.

Trên đây là một số biện pháp đơn giản và hiệu quả trong việc bảo vệ, chăm sóc gan. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể tìm hiểu và sử dụng thêm thảo dược đông trùng hạ thảo. Đông trùng hạ thảo không chỉ có tác dụng bảo vệ, giải độc gan mà đây còn là sản phẩm rất tốt cho sức khỏe. Để hiểu thêm về tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với các bệnh nhân gan thì các bạn xem thêm tại: Tác dụng của đông trùng hạ thảo với bệnh gan như thế nào?

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ gan, chăm sóc sức khỏe.

>> Xem thêm: 

Bệnh tim mạch và biện pháp phòng ngừa

Thận hư và chế độ ăn uống phù hợp