Để phục hồi vận động sau khi phẩu thuật cần có những phương pháp bài tập phù hợp đối với xương khớp nhằm tác động hiệu quả. Chính vì thế hôm nay chúng tôi muốn chia sẻ những phương pháp, bí quyết giúp bạn phục hồi chức năng vận động nhanh hơn qua bài viết này nhé!

Bí quyết giúp bạn phục hồi chức năng vận động sau phẩu thuật hiệu quả

– Phương pháp xoa bóp: Nên xoa bóp thường xuyên chổ gãy xương liền khớp. Chỉ xoa bóp từ từ bằng tay mà không được dùng những loại cao, cồn, các bài thuốc xoa bóp nào để xoa vào khớp mới mổ vì như vậy rất có nguy cơ khiến cho xơ cứng khớp, vôi hóa cạnh khớp.

– Cử động khớp: Khớp bất động lâu sẽ bị cứng do cơ co ngắn lại, bao khớp bị co rúm, bao hoạt dịch tăng sản mỡ, sụn bị mỏng. Do vậy cử động khớp là cách tốt để bơm cho dịch khớp ra vào, khớp được nuôi dưỡng và trở nên mềm mại, tốc độ cho một lần co duỗi là 45 giây, mỗi lần tập10 – 15 phút, ngày 4 – 6 lần. Có thể tập từ ngày thứ 3 sau mổ hoặc sau bó bột.

– Tăng cường lực cơ chi đau: Tập tăng sức căng của cơ (độ dài bó cơ không thay đổi, khớp không cử động), tập co cơ (sao cho khớp cử động, co cơ ngắn lại). Khi khớp cử động còn đau nhiều thì tập căng cơ, khi khớp đỡ đau thì tập co cơ..

– Dùng nhiệt: Tác dụng của dùng nhiệt là giúp người bệnh giảm đau, giãn cơ, lưu thông tuần hoàn máu, tăng cường dinh dưỡng tuần hoàn tại chỗ, tăng cường sức mạnh của cơ,… Sau 4 tuần phẫu thuật có cứng, dính khớp gối hoặc cơ lực đùi yếu có thể điều trị: sóng ngắn, hồng ngoại, điện phân, điện xung kích thích cơ.

– Vận động vật lý trị liệu: Tùy vào tình trạng bệnh và mức độ tổn thương của khớp gối mà các bác sĩ và kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn người bệnh tập các bài tập vận động phù hợp. Khi chưa vận động được bệnh nhân sẽ được tập các bài tập thụ động có sự trợ giúp của bác sĩ và kỹ thuật viên. Khi người bệnh đã có thể vận động nhẹ thì sẽ được hướng dẫn tập các bài tập vận động chủ động như tập làm động tác trong sinh hoạt: đạp xe đạp, lên xuống cầu thang, bậc thềm nhà, tập ngồi xổm đứng lên,…

Để việc điều trị hồi phục chức năng có hiệu quả cao và không mất nhiều giai đoạn người bệnh cần thực hành đúng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa về chế độ ăn uống, sinh hoạt, cũng như cần kiên trì luyện tập cho khớp sau mổ,phẩu thuật, tránh những bài tập và vận động quá sức, không đứng quá lâu, không gập gối quá mức, không lấy chân mổ làm chân trụ,…

Trên đây là những bí quyết giúp bạn phục hồi chức năng vận động nhanh chóng nhằm tạo thuận lợi cho việc làm cũng như đi lại tránh gây ra tình trạng tàn phế. Ngoài áp dụng các bài tập bạn cũng cần có chế độ ăn uống phù hợp để tăng cường sức khỏe hiệu quả hơn.

>>>>Xem thêm: 4 biện pháp bảo vệ xương khớp trong mùa giá rét

Chúc các bạn mạnh khỏe!

Nguồn: diendanlequydon.com