Chăm sóc da tuổi dậy thì tại nhà

Tuổi dậy thì là thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người khi được sống trong vòng tay gia đình và thầy cô. Tuy nhiên đây cũng là thời gian kinh khủng nhất với những biến đổi tâm lý và mụn vậy làm sao để hạn chế tác hai của tuổi dậy thì đối với da mặt là điều mà nhiều bạn trẻ quan tâm. Bước vào tuổi dậy thì các hormone được cơ thể tiết ra nhiều hơn để phát triển xương và cơ quan sinh sản lượng hormone mất cân bằng khiến cơ thể tìm cách đào thải chúng ra ngoài cơ thể.

Cách thường gặp nhất là bài tiết qua da gây mụn và nhiều mụn. Thông thường tình trạng mụn ở tuổi dậy thì sẽ tự hết sau một thời gian, nhưng cũng có một số trường hợp mụn để lại các hậu quả nặng nề về sau. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết câu hỏi chăm sóc da mặt cho các bạn ở tuổi dậy thì như thế nào là đúng cách để các bạn trải qua giai đoạn này một cách thoải mái nhất.

Chăm sóc da tuổi dậy thì từ 12 – 15

Ở tuổi này sẽ có bạn bị mụn, bạn không bị mụn bởi dậy thì sớm hay muộn đều do cơ địa mỗi người khác nhau có nhiều trường hợp đặc biệt ngoài 20 tuổi mới bắt đầu có những triệu chứng dậy thì mạnh nhất. Nếu bạn chưa bị mụn xin chúc mừng có thể bạn chưa dậy thì hoặc cơ thể bạn làm việc quá tốt giúp bạn không bị mụn.

Còn nếu bạn đã bắt đầu nổi các vết mụn li ty thì hãy xác định bạn đã chính thức bước vào một giai đoạn quan trọng của cuộc đời nhưng hãy yên tâm nó sẽ dễ dàng nếu bạn thực hiện đúng cách. Đầu tiên là về tâm lý hãy cứ vui vẻ đừng lo lắng nhiều quá, các trạng thái xấu như stress, đau khổ, lo lắng đều khiến tình trạng mụn ngày càng nặng thêm.

Không phải tự nhiên mà những người luôn vui vẻ thường có vẻ ngoài trẻ hơn những người có tâm lý thất thường. Mà là khi nóng giận, stress cơ thể tiết ra nhiều hormone gây mất cân bằng trong cơ thể từ đó biểu hiện qua làn da.

Chăm sóc da tuổi dậy thì tại nhà

Về cách chăm sóc:

Có lẽ bạn nên quen với việc rửa mặt thật sạch mỗi ngày bằng sữa rửa mặt hoặc nước ấm. Nếu mới sử dụng bạn nên cân nhắc các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không gây kích ứng da.

Nếu bị mụn sau 02 tuần mà không có dấu hiệu giảm sút thì có lẽ bạn nên bắt đầu làm quen với kem trị mụn. Lời khuyên là chọn các sản phẩm đông y để sử dụng cho những lần đầu tiên có một vài sản phẩm rượu trị mụn thành phần chủ yếu là rượu và các loại thảo mộc nhưng hiệu quả lại rất cao. Việc lựa chọn kem trị mụn không phù hợp sẽ chỉ làm tình trạng da của bạn nặng hơn mà thôi.

Các thói quen khiến mụn nặng hơn: có nhiều bạn ở tuổi này ham sử dụng máy tính và điện thoại quá nhiều hoặc thức khuya để học bài chơi game các thói quen này đều làm tình trạng mụn nghiêm trọng hơn vì quá căng thẳng. Thức khuya được coi là kẻ thù hàng đầu của mụn nếu bạn thức quá 12 giờ đêm thì đừng tránh vì sao nổi nhiều mụn nhé.

An nhiều rau xanh, uống nhiều nước có lẽ ở tuổi này các bạn chưa ý thức được tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đến sức khỏe. Rau xanh và nước góp phần mạnh mẽ vào quá trình giải độc của cơ thể, cung cấp khoáng chất cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Cơ thể bên trong có khỏe mạnh thì làn da mới sáng mịn được nhé.

Chăm sóc da tuổi dậy thì từ 16 – 19

Đây là độ tuổi chín mùi 90% các bạn đã ở trong thời điểm dậy thì mạnh nhất. Hãy yên tâm vì nếu vượt qua giai đoạn này mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Ở độ tuổi này các hormone tăng mạnh để phát triển cơ bắp và xương cộng thêm áp lực học hành của những năm cuối cấp sẽ khiến tình trạng mụn nặng hơn bao giờ hết vì vậy chúng ta càng phải chăm sóc da kỹ hơn.

Chăm sóc da tuổi dậy thì tại nhà

Chế độ chăm sóc

Ngoài rửa mặt và sử dụng kem trị mụn rất có thể bạn phải sử dụng thêm thuốc. Tôi đã từng trải qua giai đoạn này và đã đi khám ở bệnh viện da liễu các bác sĩ sẽ cho bạn thuốc uống kèm theo kem trị mụn tuổi dậy thì để cải thiện tình trạng của bạn. Phương pháp này có thể hiệu quả hoặc không nhé vì nếu cơ thể bạn mất cân bằng càng nhiều thì tình trạng mụn càng nặng.

Ở tuổi này có lẽ bạn đã bắt đầu quen với các sản phẩm làm đẹp và đủ kiến thức về da để tự đưa ra các biện pháp xử lý. Lời khuyên được đưa ra là khi ra đường phải sử dụng kem chống nắng để hạn chế nám và vết thâm sau mụn, không nên trang điểm quá 04 tiếng mỗi ngày để tránh làn da bị lão hóa sớm. Có thể sử dụng các loại thực phẩm tốt cho da như nha đam, cà chua, dưa leo để đắp mặt hàng ngày.

Làm sạch da hàng ngày bằng sữa rửa mặt đối với các bạn nam và tẩy trang sau khi trang điểm với các bạn nữ. Nếu đã bị mụn nhiều thì không nên sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào khác ngoài kem trị mụn để tránh dị ứng và kích thích. Vì đa số các loại mỹ phẩm đều chứa ít nhiều dược liệu nếu thẩm thấu qua đầu mụn sẽ khiến da bị tổn thương.

Một số câu hỏi về tuổi dậy thì?

Khi nào thì tuổi dậy thì kết thúc: theo thống kê tuổi dậy thì thường kết thúc khoảng 18 – 20 tuổi tùy vào thời điểm bạn bắt đầu có các dấu hiệu như mọc râu, bộ phận sinh dục phát triển, chiều cao tăng lên nhanh chóng. Nếu bạn bắt đầu dậy thì sớm thì khi kết thúc cũng sớm qua thời kỳ này cơ thể bạn sẽ phát triển theo chiều cao rất ít vì vậy nên chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để quá trình này diễn ra thuận lợi.

Chăm sóc da tuổi dậy thì tại nhà

Có thể trải qua tuổi dậy thì mà không mọc mụn hay không: câu hỏi là có vẫn có khoảng 30% các bạn trải qua tuổi dậy thì mà không bị mụn hoặc nổi rất ít nguyên nhân là do cơ thể của bạn đó đã làm việc rất tốt để trung hòa lượng hormone tiết ra. Theo nghiên cứu bạn nào có tốt độ phát triển chiều cao càng mạnh thì tỷ lệ bị các vấn đề về mụn càng cao.

Tại sao kết thúc tuổi dậy thì rồi mà vẫn bị mụn: theo nghiên cứu cơ địa mỗi người là không giống nhau bạn bị mụn có thể do tác động của các yếu tố môi trường như khói bụi, chế độ dinh dưỡng quá nhiều chất béo thịt đỏ, hoặc do lượng hormone trong cơ thể bạn bị rối loạn. Một ví dụ có thể thấy ở các bạn nữ là vào chu kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể cũng kéo theo tình trạng mụn gia tăng.

Keyword: Chăm sóc da tuổi dậy thì tại nhà