Tác dụng của sâm ngọc linh là bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh, sâm ngọc linh được coi là nguồn nguyên liệu quý của quốc gia, do đó không ít người vì lợi nhuận đã tạo ra những củ sâm ngọc linh giả lừa gạt người tiêu dùng. Ảnh: sâm ngọc linh giả.

sam-ngoc-linh-that-1

 Nguồn nguyên liệu chính để tạo ra sâm giả chủ yếu được lấy từ trung quốc hoặc các tỉnh biên giới. Loại củ gần giống với sâm ngọc linh nhất là củ Tam Thất Vũ Diệp nên loại củ này được họ dùng để giả mạo sâm ngọc linh nhiều nhất. Có nhiều cách thức làm giả:

– Để giả vị đắng ngọt của sâm ngọc linh họ xay nhuyễn sâm ngọc linh thật ra rồi lấy nước ấm ngâm chung với củ tam thất vừa để chúng có mùi sâm lại vừa để vị của sâm ngọc linh thấm vào củ tam thất đó là đối với những người bán còn có lương tâm thì họ làm như vậy còn số ít thì dùng hóa chất tẩm ướp thẳng vào củ tam thất người tiêu dùng nếu mua nhầm thì tai hại vô cùng

– Để giả hình dáng của sâm ngọc linh người bán đã bơm chất kích thích trong quá trình trồng để lên mầm sớm, giúp vòng đời của cây nhanh hơn so với tự nhiên nhằm tạo nên những mắt giống củ sâm ngọc linh thật

– Để giữ sâm giả được tươi lâu người bán thường tiêm hóa chất bảo quản để củ sâm luôn tươi mới

sam-7-nam-tuoi

Trên đây là những cách làm giả khá phổ biến được người viết kiểm chứng, tuy nhiên công nghệ làm sâm giả luôn được phát triển do đó việc người dùng mua nhầm sâm giả là điều khó tránh khỏi, cách tốt nhất để mua sâm thật chính là:

– Mua sâm ngọc linh ở những nơi buôn bán lớn, uy tính
– Nên đi mua cùng các thầy thuốc có kinh nghiệm trong việc nhận biết sâm ngọc linh thật
– Mua khi sâm ngọc linh đang trong mùa phát triển
– Không ham của rẻ
– Hạn chế mua sâm khô hoặc sâm đã qua tẩm ướp nên mua sâm ngọc linh tươi nguyên lá.

Xem thêm: Sâm ngọc linh giá bao nhiêu, sâm ngọc linh tẩm mật ong, công dụng chữa bệnh của sâm ngọc linh.