Việc cung cấp canxi cho trẻ là điều cần thiết để trẻ tăng chiều cao tốt nhất. Nhưng bổ sung sao cho đúng cách và đạt hiệu quả là điều khiến các bậc phụ huynh cảm thấy đau đầu. Dưới đây chúng tôi sẽ có một vài chia sẻ về việc cung cấp canxi cho trẻ để giúp các bậc phụ huynh bổ sung thực dưỡng chất cho trẻ tốt nhất.

Bổ sung canxi cho bé như thế nào qua chế độ ăn uống

Phương pháp bổ sung canxi hiệu quả nhất chính là thông qua các loại thực phẩm thiên nhiên đầy đủ dinh dưỡng, và thông qua món ăn bổ dưỡng nhất dành cho các bé là sữa mẹ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp mẹ không đủ sữa hoặc bé kém hấp thụ canxi mà phải bổ sung thêm canxi ngoài thì mẹ cần lưu ý phải được bác sĩ kê đơn và tư vấn cụ thể để tránh việc bé bị thừa canxi nhé.

Collage of products containing calcium

Canxi có thể được nạp vào cơ thể bằng bữa ăn hàng ngày thông qua một số loại thực phẩm như: các món hải sản gồm tôm, cua, sò, cá… các loại rau gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây… giúp tăng cường sức khỏe xương. Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin, osteocalcin giúp tích tụ canxi vào xương. Tuy nhiên, khó có thể cân đong đo đếm chính xác hàm lượng canxi nạp vào từ những bữa ăn của bé cũng như phải cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần. Thông thường, bé chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, còn lại sẽ bài tiết ra ngoài. Ngoài ra, cha mẹ nên bổ sung canxi từ sữa, sữa chua, các chế phẩm của sữa để giúp bé phát triển chiều cao.

Giai đoạn cần bổ sung canxi cho bé

Bố mẹ cần nhớ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ vi chất cần thiết trong những năm đầu đời sẽ là nền tảng tốt cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lần tinh thần của trẻ về sau.Trẻ cần được bổ sung canxi khi:

Giai đoạn sơ sinh: Nhiều trẻ bị thiếu hụt canxi do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn hay kiêng kem quá mức của người mẹ ngay từ trong thời kì mang thai hay cho bú. Những biểu hiện thông thường dễ nhìn thấy là thóp rộng, chậm liền, đầu to, bú kém, hay trằn trọc, quấy khóc, gồng mình, giật mình, khó ngủ….
Những năm đầu đời: Đây là giai đoạn nền tảng để trẻ đạt được chiều cao tối đa về sau nhưng thông thường trẻ hay gặp các vấn đề về thiếu hụt vi chất, trong đó có canxi, do hệ tiêu hóa kém, do chế độ ăn uống, vận động…Trẻ dễ bị gầy yếu, thấp còi, suy dinh dưỡng hay đe dọa suy dinh dưỡng. Vì không được bổ sung đầy đủ canxi, khiến trẻ ăn uống kém, xương yếu, dễ bị “biến dạng” (gù, vòng kiềng…), răng mọc chậm, dễ bị sâu, mủn…
Trẻ trong độ tuổi phát triển: Giai đoạn dậy thì của trẻ là “thời điểm vàng” để mẹ tăng cường bồi dưỡng, giúp trẻ bứt phá về cả chiều cao và thể lực. Vì vậy, bổ sung canxi giai đoạn này là vô cùng cần thiết.

Bổ sung canxi cho bé như thế nào để hấp thụ tốt?

Uống canxi trong buổi sáng, không uống sau 14h chiều. Nên kết hợp vận động ngoài trời để có sự chuyển hóa tốt nhất.
Uống canxi trong bữa ăn hoặc sau ăn, tuyệt đối không nên uống khi đói. Nếu trẻ dùng kháng sinh nên uống cách ra sau 2 tiếng.
Không uống canxi kèm với sữa, sẽ dẫn đến “tranh chấp” trong quá trình hấp thu canxi.
Mùa đông rất thích hợp để bổ sung canxi cho trẻ, bởi mùa đông ít nắng, trẻ thường bị thiếu hụt canxi.
Các mẹ cũng đừng quên cho con tắm nắng tầm 15-30 phút mỗi ngày để cơ thể bé tạo ra vitamin D, hỗ trợ quá trình hấp thu canxi.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề cung cấp canxi cho trẻ phù hợp sẽ giúp các bậc cha mẹ có thêm những kiến thức hữu ích để chăm sóc bé tốt hơn.

Xem thêm:

Cần bao nhiêu canxi để tăng chiều cao tối đa?