Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ, cảm giác mệt mỏi, buồn chán với chị em phụ nữ sau khi sinh. Trầm cảm sau sinh có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể thoáng qua hoặc là kéo dài. Hiện tại có rất nhiều cách để điều trị trầm cảm sau sinh mà không cần dùng thuốc. Bài viết này giới thiệu đến các bạn massage điều trị bệnh trầm cảm sau sinh hiệu quả dưới đây:

Công dụng của massage với phụ nữ sau sinh bị trầm cảm

Quá trình dài mang nặng và đẻ đau khiến chị em phụ nữ cảm thấy mệt mỏi do sự thay đổi nội tiết, do lo lắng quá nhiều, ăn uống và nghỉ ngơi không đảm bảo,… dẫn tới chứng trầm cảm sau khi sinh. Nếu không được phát hiện sớm và có hướng điều trị đúng, bệnh trầm cảm sau sinh có thể khiến chị em mất kiểm soát ý thức, hành vi, thậm chí có thể tìm đến cái chết.

Để điều trị bệnh trầm cảm sau sinh có rất nhiều cách như: Dùng thuốc, sử dụng tâm lý trị liệu,… Tuy nhiên, có một phương pháp được nhiều y bác sỹ cả Đông và Tây y công nhận có hiệu quả cao, an toàn cho phụ nữ sau sinh bị trầm cảm đó là liệu pháp massage.

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia y tế về liệu pháp massage đối với phụ nữ sau sinh bị trầm cảm cho thấy phương pháp này có tác dụng nhanh chóng trong việc ổn định tinh thần, điều khiển hành vi, cảm xúc tốt hơn khi chỉ sử dụng thuốc tân dược. Mặt khác, liệu pháp massage giúp cơ thể chị em phụ nữ được nghỉ ngơi, thư giãn, tăng cường hoạt động của hormone oxytocin làm tinh thần sảng khoái, đẩy lùi hẳn chứng bệnh trầm cảm một cách dễ dàng nhất.

Nghiên cứu mới đây nhất của Bệnh viện Mayo Clinic cho biết, massage là phương pháp điều trị bệnh trầm cảm sau sinh hữu hiệu, giúp mức sản sinh hormone căng thẳng giảm đến mức đáng kể. Và từ đó, người mẹ sẽ được thư giãn, giảm nhức mỏi cơ thể. Đặc biệt, liệu pháp massage giúp chị em tăng lượng sữa cho con, ổn định huyết áp, giảm mờ vết rạn da, giúp lấy lại sự tự tin, cân bằng trong cuộc sống từ đó phòng và loại bỏ hữu hiệu bệnh trầm cảm sau sinh.

=> Xem thêm: Nguyên nhân của bệnh trầm cảm TẠI ĐÂY

Còn theo Đông y, trầm cảm sau sinh không có tên gọi cụ thể. Bệnh lý này được xếp vào phạm vi chứng uất. Uất trong Đông y được hiểu là nỗi buồn, sự bực tức, sự ganh ghét,… của bà mẹ sau sinh đối với một sự vật, sự việc nào đó mà không thể giải quyết được. Điều trị chứng trầm cảm này có hai phương pháp chính dùng thuốc và không dùng thuốc. Đối với phương pháp không dùng thuốc sử dụng massage rất hiệu quả. Massage giúp giảm co cơ, giảm đau, thư giãn thần kinh và đặc biệt loại bỏ stress – nguyên nhân dẫn tới bệnh trầm cảm.

Mặc dù điều trị bệnh trầm cảm sau sinh bằng massage rất tốt nhưng chị em cũng nên tham khảo cách làm đúng nhất theo chuyên gia, tránh tự tìm hiểu áp dụng không đạt hiệu quả như mong muốn. Ngoài ra, chị em phụ nữ nên chú ý sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi đảm bảo khoa học nhằm hỗ trợ quá trình điều trị nhanh nhất, cho kết quả cao nhất.

=> Xem thêm: 2 bài thuốc chữa bệnh trầm cảm bằng đông y