Nấm đầu khỉ còn khá xa lạ với mọi người tuy nhiên nếu ai đang mắc một số bệnh về trí não, bao tử thì không thể nào không biết đến nó. Bởi nấm đầu khỉ chứa nhìu dưỡng chất vô cũng hữu ích, lành tính, dễ sử dụng. Cụ thể như thế nào các bạn hãy xem tiếp bài viết hôm nay nhé!

Nấm đầu khỉ là gì?

Nấm đầu khỉ hay còn có nhiều tên gọi khác như nấm hầu thủ, nấm lông nhím, nấm sư tử. Sở dĩ có tên gọi như vậy là bởi hình dạng của nấm. Nấm có màu trắng, hình khối cầu, bán cầu hoặc elip. Những cây nấm này thường mọc trên các cây gỗ lớn, tán rộng đã mục nát.

Nấm mọc thành những chùm lớn với tua dày đặc, rủ xuống nhìn vô cùng đẹp mắt. Tua nấm có chiều dài từ 0,5-3cm nhìn như đầu khỉ. Nấm khi còn non màu trắng ngà, khi già chuyển dần sang màu vàng.

                                                                                             Hình ảnh nấm đầu khỉ.

Hiện nay nấm chủ yếu được trồng tại các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Bởi vì nấm phát triển mạnh trong các vùng khí hậu ôn đới, mát mẻ. Nhiệt độ thích hợp nhất cho nấm phát triển là trong khoảng từ 16-20 độ C.

Tại Việt Nam, điều kiện khí hậu không thích hợp để trồng loại nấm này. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại, một số khu vực đã nuôi trồng thành công loại nấm đầu khỉ trong điều kiện khí hậu nhân tạo.

Đặc điểm nhận biết nấm đầu khỉ

Nấm đầu khỉ có phần đáy rộng khoảng 5-20cm. Tua nấm dài rủ xuống dày đặc, hình mũi kim, dài từ 1 – 3 cm. Khi nấm còn tươi có màu trắng ngà, khi khô chuyển dần từ màu vàng nhạt đến nâu nhạt.

Nấm được dùng tốt nhất là khi nấm gần chín, bào tử nấm chưa nở hết. Khi đó gai nấm ngắn, đầu nấm tươi, trắng, non. Lúc này nấm chứa nhiều dưỡng chất nhất.

Tác dụng của nấm đầu khỉ

Nấm đầu khỉ được sử dụng như một loại dược liệu trong y học. Loại nấm này có vị ngọt, tính bình, hiệu quả cao trong việc hỗ trợ các bệnh về tiêu hóa, dạ dày.

Trong nấm đầu khỉ chứa các hợp chất quan trọng có tác dụng chống oxy hóa cao. Nấm còn có công dụng tuyệt vời trong việc giảm lượng đường và điều chỉnh nồng độ lipit trong máu.

                                                Tác dụng của nấm đầu khỉ và công dụng của nấm đầu khỉ điều trị bệnh

Nấm đầu khỉ chữa các bệnh về dạ dày

Trong nấm đầu khỉ có chứa chất Polysaccharid giúp ức chế vi khuẩn gây bệnh viêm loét dạ dày Helicobacter pylori. Chất này đồng thời cũng giúp làm giảm tác động của COX-2 và Cytokin gây viêm dạ dày.

Theo nghiên cứu hiện đại, trong nấm có chứa các chất xơ, muối vô cơ, đường…Những chất này có tác dụng kích thích nhu cầu ăn uống cho cơ thể. Từ đó tăng khả năng bảo vệ cho niêm mạc dạ dày. Đồng thời cũng nâng cao khả năng chuyển hóa tế bào hạch, bạch cầu chống ung thư.

Nấm đầu khỉ hỗ trợ điều trị cao huyết áp

Không chỉ là món ăn ngon, nấm đầu khỉ hỗ trợ người cao huyết áp hiệu quả. Các hoạt chất đường đa trong nấm giúp ổn định đường huyết. Những người mắc bệnh cao huyết áp chỉ cần mỗi ngày ăn một lượng vừa phải khoảng 2-3g nấm đầu khỉ. Nếu tuân theo mức độ này, sau 3-5 tháng, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Nấm đầu khỉ giúp tăng khả năng miễn dịch

Trong nấm có chứa chất β-Glucan, giúp tăng khả năng sản sinh tế bào Lympho và tăng hoạt lực các thực bào. Đây là những tế bào quan trọng trong cơ thể của con người.

Nấm hầu thủ còn tăng các hoạt chất bổ thể, hoạt hóa các đại thực bào sản xuất IgM, IgG và IgA. Nấm giúp giảm nồng độ cholesterol làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể con người.

Trong nấm có chứa nhiều các chất khoáng, acid amin, vitamin. Đây là những khoáng chất quan trọng làm tăng sức đề kháng toàn diện. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến và sử dụng, nên chú ý hợp chất trong nấm vì chúng dễ tác dụng với rượu gây ra nhiều chất có hại.

Nấm đầu khỉ giúp chống oxy hóa, lão hóa

Nhờ có hàm lượng acid amin cao, ít chất béo và calo, nấm đầu khỉ có khả năng chống mệt mỏi, tăng sức chịu đựng, rất tốt cho sức khỏe người già. Các hợp chất đường đa làm giảm sự phát triển của các sắc tố gây sạm da và chống lão hóa hiệu quả.

Chất β-Glucan, Polyphenols trong nấm có tác dụng chống lại các bức xạ, phục hồi các cơ quan bị tổn thương do chúng gây ra. Đây là phương thuốc hiệu quả cho chị em nếu muốn giữ gìn tuổi xuân.

Nấm đầu khỉ chống lại ung thư

Các hợp chất trong nấm giúp phục hồi các neuron thần kinh, tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch giúp chống lại ung thư, đặc biệt là ung thư phổi.

Ngoài ra chất Polysaccharide trong  nấm có hiệu quả tốt trong việc điều tri ung thư dạ dày, ung thư thực quản và ung thư da…

Chất Polysaccharide (β-Glucan) có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của các khối u. Chất này còn có khả năng chống lại đột biến tế bào.

Nấm giúp điều trị bệnh Alzheimer

Chất Hericenone có tác dụng hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng bệnh Alzheimer.

Khi sử dụng nấm với liều lượng vừa đủ, các tế bào thần kinh và sợi thần kinh sẽ được bảo vệ để tránh bị oxy hóa. Không những vậy, hợp chất này còn giúp phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương.

Polysaccharide có tác dụng chống các gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh và sợi TK myelin khỏi bị oxy hóa và phục hồi tế bào thần kinh bị tổn thương.

Cách sử dụng nấm đầu khỉ chữa viêm dạ dày

Nấm đầu khỉ tươi được dùng trong chế biến đồ ăn khá phổ biến. Còn nấm đầu khỉ khô được sử dụng phổ biến như một phương thuốc hiệu quả. Nấm khô giúp chữa rất nhiều bệnh đặc biệt là các bệnh dạ dày.

Nấm khô được dùng riêng hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác điều trị dạ dày trong những trường hợp sau:

  • Chữa bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày: nấm đầu khỉ 10g, sơn trà 5g, nấm mèo trắng 5g, sơn dược 10g, men rượu 1g. Sắc với 2-3 lít nước nước uống thường xuyên mỗi ngày bạn sẽ thấy hiệu quả.
  • Chữa đau dạ dày mạn tính, ung thư thực quản, ung thư ruột: Sử dụng 20g nấm đầu khỉ khô cắt lát. Đem nấu với 2-3 lít nước sôi, vừa uống nước vừa ăn nấm sau khi nấu sẽ cho hiệu quả cao hơn.
  • Điều trị viêm loét dạ dày, các bệnh liên quan đường ruột, tiêu hóa kém: nấm đầu khỉ 10g, nấm linh chi 5g, sắc 2 lít nước uống trong ngày.
  • Chữa bệnh đau dạ dày, tá tràng: Sử dụng 30g nấm đầu khỉ khô, sơn dược 20g, ý dĩ 25g, bạch truật 20g, hạt sen – trần bì – biển đậu 15g. Mang nấu với nước uống hàng ngày. Sử dụng liên tục trong 2-3 tháng vừa có tác dụng trị bệnh, vừa tăng cường sức khỏe, đề kháng cho cơ thể.

Nấm đầu khỉ là một loại nấm tốt cho sức khỏe và tinh thần người sử dụng. Sử dụng nấm đầu khỉ đúng cách giúp bạn chữa được nhiều bệnh và kích thích tiêu hóa. Bạn nên lưu ý chọn những cơ sở uy tín, chất lượng để chọn mua được sản phẩm an toàn nhất.

  • Xem thêm:

https://sieuthimypham.vn/tin-tuc/corticoid-la-gi-tac-dung-va-tac-hai-cua-my-pham-chua-corticoid.html

https://medimart.com.vn/tin-tuc/nam-dau-khi.html