Bơi là môn thể thao lành mạnh và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên hồ bơi lại là nơi dành cho tất cả mọi người, vì thế sẽ có những người mắc bệnh truyền nhiễm có thể lây sang người khác trong khi bơi mà không hay biết. Vậy những căn bệnh nào có thể lây nhiễm qua nước hồ bơi, chúng ta cùng tham khảo

1. Trẻ đi bơi sẽ có nguy cơ mắc bệnh tai-mũi-họng

Đúng! Môi trường trong tai – mũi – họng là vô trùng, chỉ có một số vi khuẩn thường trú nhưng không gây bệnh. Khi đi bơi, nếu hồ nước không sạch, vi trùng sẽ lọt vào vùng tai-mũi-họng và gây bệnh. Trẻ bình thường nào cũng có nguy cơ mắc bệnh tai-mũi – họng, nhưng với trẻ đã từng mắc bệnh tai-mũi- họng thì khi đi bơi nguy cơ tái phát còn cao hơn.

2. Bệnh viêm kết mạc rất dễ lây lan trong hồ bơi

Bệnh viêm kết mạc (dân gian thường gọi là bệnh đau mắt đỏ) thường do virus gây ra và dễ lây lan trong hồ bơi. Trẻ mắc bệnh này nếu chăm sóc không đúng cách hoặc điều trị trễ có thể dẫn đến bội nhiễm hoặc viêm loét giác mạc. Lúc này nếu điều trị không kịp thời bệnh để lại sẹo giác mạc và gây mù.

3. Sẽ rất nguy hiểm nếu đi bơi bị mắc bệnh não mô cầu

Vi khuẩn não mô cầu có trong nước hồ bơi, khi xâm nhập vào cơ thể có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau: viêm họng, nhiễm trùng huyết, viêm màng não. Bệnh nhân mắc bệnh viêm màng não nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dễ gây tử vong.

4. Người mắc bệnh lậu đi bơi sẽ là nguồn lây bệnh cho những người khác.

Bệnh lậu có thể lây qua môi trường nước bình thường nhưng nếu nước hồ bơi bảo đảm được sát trùng thì sẽ không lây bệnh. Thực tế, tại Việt Nam rất ít hồ bơi có nước bảo đảm được sát trùng nên bệnh lậu dễ làm vi trùng rơi vào mắt, làm những người bơi xung quanh dễ mắc bệnh lậu mắt (mắt viêm đỏ, chảy mủ).

5. Bệnh ghẻ, lang ben.

Đúng! Ấu trùng (bệnh ghẻ) và tế bào nấm (benh lang ben) sẽ rớt ra trong nước và gây bệnh cho những người bơi khác. Tốt nhất bạn nên điều trị khỏi bệnh rồi hãy đi bơi.

6. Người đi bơi có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy từ hồ bơi.

Khi nước hồ bơi dơ người đi bơi uống phải sẽ dễ mắc bệnh tiêu chảy. Hoặc khi có người mắc bệnh tiêu chảy nhưng vẫn đi bơi, trong trường hợp không kiểm soát được “ị” ra ngoài cũng là nguồn lây bệnh cho những người khác.

Trên đây là những căn bệnh có thể lây qua nước hồ bơi mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho tất cả bạn đọc. Xin cảm ơn