Mẹ cho con bú cần bổ sung thực phẩm tốt cho sức khỏe, cũng như để có nhiều sữa hơn cho bé bú. Tuy nhiên, cũng có những thực phẩm mẹ bầu cần tránh đó là:

Socola

Phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể ăn socola. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều để tránh tình trạng tăng cân quá mức và đảm bảo chất lượng sữa. Các chuyên gia cho biết rằng, nếu ăn quá nhiều socola trong quá trình cho con bú thì không tốt cho sức khỏe của cả người mẹ lẫn em bé vì nó sẽ gây ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng.

Bột ngọt

Những bà mẹ đang cho con bú không nên ăn quá nhiều những thực phẩm chứa bột ngọt. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng, trẻ có thể sẽ bị chậm tăng trưởng hoặc chịu hậu quả khi bú sữa của mẹ ăn đồ ăn chứa nhiều bột ngọt.

Trà

Khi bà mẹ đang cho con bú không nên uống trà, vì uống trà sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng sữa và khi trẻ bú sữa mẹ sẽ bị mất ngủ, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Lá lốt

Đây là thực phẩm hàng đầu gây mất sữa mẹ. Rất nhiều mẹ khi nuôi con nhỏ, do không biết, vô tình ăn nhiều món ăn có chế biến từ lá lốt. Kết quả là khiến ngực mất sữa nhanh chóng. Chính vì vậy, nếu đang cho con bú, mẹ nên từ bỏ một vài món ngon chế biến từ lá lốt.

Súp lơ xanh

Các bác sĩ khuyên các bà mẹ đang cho con bú nên hạn chế ăn súp lơ xanh, súp lơ trắng vì chúng rất dễ khiến trẻ bị kích thích và đầy hơi. Rất nhiều bà mẹ phương Tây cũng thừa nhận rằng khi họ ăn salat súp lơ xanh vào buổi trưa và cho con bú thì bé hay đi tiêu và đau bụng ban đêm.

Tỏi

Nếu mẹ ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại trong sữa mẹ rất lâu, thậm chí kéo dài tới 2 giờ sau khi ăn. Một số trẻ sơ sinh nhạy cảm có thể nhăn mặt khó chịu khi cảm nhận được mùi lạ trong sữa mẹ.

Măng

Măng là món ăn được rất nhiều người quen thuộc. Tuy nhiên, măng lại rất độc hại. Mỗi một kg măng củ chưa một lượng độc tố HCN đủ để gây tử vong tức thì cho hai đứa trẻ nhỏ. Không những độc hại, ăn nhiều măng cũng có thể làm giảm tiết sữa của cơ thể.

Lá đinh lăng

Mặc dù, lá đinh lăng có công dụng giúp chữa tắc sữa, căng tức do cương sữa, nhưng nó cũng làm giảm lượng sữa của chị em, nếu ăn nhiều có thể gây mất sữa. Vì vậy, nếu bạn bị tắc tia sữa hoặc căng tức, hãy dùng lá đinh lăng để chữa nhưng nhớ là chỉ dùng với một liều lượng nhất định.

Rau mùi tây

Rau mùi tây thường được thêm vào món ăn để tạo hương vị và trang trí cho món ăn. Tuy nhiên, đây lại là một loại rau không tốt cho nguồn sữa của chị em phụ nữ sau sinh. Ăn ít thì không sao nhưng ăn nhiều có thể làm giảm lượng sữa, thậm chí là gây “tịt sữa” trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

Đồ uống có cồn

Các loại thức uống có cồn như bia, rượu,… sẽ gây ức chế quá trình phóng sữa của cơ thể xuống đầu ngực, từ đó khiến cho em bé của bạn gặp khó khăn trong quá trình bú sữa. Dần dần, sẽ làm giảm lượng sữa trầm trọng. Do đó, bà bầu sau sinh tốt nhất nên hạn chế loại đồ uống có hại này trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

Lạc

Ngoài đường lactose, lạc cũng là một trong những thực phẩm thuộc nhóm có nguy cơ gây dị ứng ở trẻ. Nếu mẹ ăn lạc và nhận thấy em bé có những phản ứng bất thường sau bú, mẹ nên dừng sử dụng loại thực phẩm này.

Đồ cay nóng

Những món ăn cay vốn “nổi tiếng” gây ra tình trạng đầy hơi dạ dày và nóng trong người ở trẻ nhỏ. Mẹ nên tránh ăn các thực phẩm như ớt, hạt tiêu, hành hay gừng bởi chúng sẽ khiến bé yêu của bạn bị bệnh táo bón hoặc đau bụng.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề thực phẩm cần tránh khi bà mẹ bầu cho con bú sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho các mẹ. Để tránh những thực phẩm khi cho bé bú.

Xem thêm:

3 tháng đầu của thai kỳ mẹ bầu nên bổ xung chất dinh dưỡng gì?