Để mở được nhà thuốc thì yêu cầu chúng ta cần phải đạt theo các tiêu chí của bộ y tế. Vậy để đạt được chứng nhận nhà thuốc GPP thì cần phải có những tiêu chí gì? Cùng tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

Việc đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, có hiệu quả là 1 trong 2 mục tiêu cơ bản của chính sách quốc gia về dược phẩm của Việt Nam. Ngày 24/1/2007, Đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Quyết định số 11/2007/QĐ-BYT về việc ban hành những nguyên tắc và tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc chuẩn GPP” (Good Pharmacy Practice, được viết tắt là GPP).

Nhà thuốc đạt chuẩn gpp
Nhà thuốc đạt chuẩn gpp

Quyết định 11/2007/QĐ-BYT đã nêu rõ nguyên tắc “Thực hành tốt nhà thuốc” hay Nhà Thuốc GPP phải đặt lợi ích của người bệnh và sức khoẻ của nhân dân trên hết. Việc cung cấp thuốc đảm bảo chất lượng phải kèm theo thông tin về dược phẩm, nhân viên bán thuốc phải tư vấn thích hợp cho người bệnh và theo dõi việc sử dụng thuốc của họ; hướng dẫn đúng cách các hoạt động tự điều trị, bao gồm phân phối thuốc và tư vấn dùng thuốc sao cho đúng, giúp đỡ bệnh nhân có thể tự điều trị triệu chứng 1 số bệnh đơn giản; nhà thuốc GPP sẽ góp phần đẩy mạnh việc kê đơn phù hợp, kinh tế đồng thời sử dụng thuốc an toàn và có hiệu quả.

Những tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” hoặc Nhà thuốc GPP được quy định cụ thể và chi tiết tại Chương 2 trong văn bản nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” và được ban hành theo Quyết định 11/2007/QĐ-BYT, nội dung cơ bản gồm một số điểm cơ bản sau:

Người phụ trách chuyên môn hoặc chủ cơ sở phân phối thuốc cơ sở (bán lẻ) phải có Chứng chỉ hành nghề dược theo quy định hiện hành. Nhà thuốc bán lẻ phải có nguồn nhân lực thích hợp đạt đủ tiêu chuẩn (số lượng, bằng cấp, kinh nghiệm) tương ứng với quy mô hoạt động của đơn vị bán lẻ.

Đối với nhân viên trực tiếp tham gia tư vấn bán thuốc, thực hiện giao nhận thuốc, tiến hành bảo quản thuốc và quản lý chất lượng thuốc, hoặc pha chế thuốc tại Nhà thuốc GPP phải đáp ứng các điều kiện: Phải có bằng cấp chuyên môn dược sĩ, dược sĩ phải có thời gian thực hành nghề nghiệp phù hợp với tính chất công việc được giao; Dược sĩ cần có đủ sức khoẻ, tuyệt đối không bị mắc bệnh truyền nhiễm; nghiêm cấm nhà thuốc sử dụng nhân sự đang trong thời gian bị kỷ luật có liên quan đến chuyên môn y, dược….

Tiêu chuẩn đạt chứng nhận Nhà Thuốc GPP là gì?

Theo quy định chung, Nhà Thuốc đạt chuẩn Nhà thuốc GPP phải đạt những tiêu chí sau: có diện tích tối thiểu là 10m2, có chỗ rửa tay cho người bán và người mua, có đủ trang thiết bị để bảo quản thuốc, nơi bảo quản thuốc tránh được các ảnh hưởng tới các loại thuốc trong tủ từ ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, sự ô nhiễm, sự xâm nhập của côn trùng.

Nhà thuốc đạt chứng nhận GPP phải được xây dựng và thực hiện theo các quy trình và thao tác chuẩn dưới dạng văn bản cho toàn bộ các hoạt động chuyên môn để mọi nhân viên áp dụng và phải có các quy trình sau: Quy trình chuẩn mua thuốc và kiểm soát chất lượng thuốc; Quy trình chuẩn về bán thuốc theo đơn; Quy trình chuẩn về bán thuốc không kê đơn; Quy trình chuẩn về bảo quản và theo dõi chất lượng thuốc; Quy trình chuẩn về giải quyết đối với sản phẩm thuốc bị khiếu nại hoặc thu hồi; Quy trình chuẩn khi pha chế thuốc theo đơn trong trường hợp có tổ chức pha chế thuốc theo đơn của bác sĩ; Các quy trình khác có liên quan đến việc bố trí và bảo quản thuốc. Ngoài ra, việc quản lý bán hàng cũng cần đạt chuẩn: sổ sách, hồ sơ và phải ghi chép cẩn thận các hoạt động mua thuốc, bán thuốc lưu giữ ít nhất một năm…

Tiêu chuẩn nhà thuốc đạt chuẩn gpp
Tiêu chuẩn nhà thuốc đạt chuẩn gpp

Để nhà thuốc đạt chuẩn Gpp cần những yếu tố gì?

Để đạt chuẩn “Nhà thuốc GPP” phải có nguồn thuốc được mua tại các cơ sở kinh doanh thuốc hợp pháp theo quy định hiện hành. Nhà thuốc phải có hồ sơ theo dõi, lựa chọn các nhà cung cấp có uy tín, đảm bảo chất lượng thuốc trong suốt quá trình kinh doanh; Nhân viên bán lẻ phải cung cấp các thuốc phù hợp, phối hợp kiểm tra, đối chiếu thuốc bán ra về nhãn thuốc, đảm bảo về chất lượng, số lượng, chủng loại thuốc. Đối với các loại thuốc khi bán lẻ không đựng trong bao bì bên ngoài, thì nhà thuốc Gpp bắt buộc phải ghi rõ: tên thuốc; dạng bào chế; nồng độ, thông tin hàm lượng thuốc; trường hợp người bệnh không có đơn thuốc đi kèm phải ghi thêm liều dùng, số lần dùng và cách sử dụng.

Nhân viên bán lẻ phải tư vấn cho người mua về lựa chọn thuốc, cách dung và liều dùng, hướng dẫn chi tiết cách sử dụng thuốc bằng lời nói. Người bán thuốc phải tư vấn đúng đắn, cần đảm bảo hiệu quả điều trị và phù hợp với nhu cầu, ngoài ra nhân viên bán thuốc phải nắm bắt nguyện vọng của người mua thuốc. Đối với người bệnh có đòi hỏi riêng phải có chẩn đoán của thầy thuốc mới có thể dùng thuốc. Người nhân viên bán lẻ không được tự ý tiến hành các hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc tại nhà thuốc GPP trái với quy định về thông tin quảng cáo thuốc; nghiêm cấm việc khuyến khích người mua coi thuốc là hàng hoá thông thường, không được khuyến khích người mua, mua thêm các loại thuốc không cần thiết…

Nhà thuốc thành lập mới phải đảm bảo đạt chuẩn Nhà thuốc GPP, trình dược viên phải chuyên nghiệp?

Căn cứ vào Điều 3 Thông tư số 43/2010/TT-BYT ký ngày 15/12/2010 của Bộ Y tế về việc quy định lộ trình thực hiện nguyên tắc và tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” (Nhà Thuốc GPP); quy định về địa bàn và phạm vi hoạt động của các cơ sở bán lẻ thuốc. Lộ trình thực hiện nguyên tắc và tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” GPP, đối nhà thuốc phải đảm bảo các yêu cầu như sau:

– Đối với nhà thuốc bệnh viện, các nhà thuốc trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc các nhà thuốc có bán lẻ thuốc gây nghiện phải đảm bảo đạt chứng nhận nhà thuốc chuẩn GPP;

– Đối với các nhà thuốc tại các phường của 4 thành phố lớn: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ phải đều đạt Nhà thuốc tiêu chuẩn GPP;

– Đối với các nhà thuốc thành lập mới đều phải đạt Chuẩn nhà thuốc GPP;

Đối với nhà thuốc đang hoạt động hoặc các nhà thuốc đang tiến hành chuyển đổi, gia hạn, cấp lại GCN đủ điều kiện kinh doanh dược phẩm nếu chưa đạt Nhà thuốc GPP, loại trừ trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này các nhà thuốc đó được tiếp tục hoạt động đến hết 31/12/2011.

Trong trường hợp, Bạn muốn thành lập mới Nhà thuốc GPP, chủ quầy thuốc cần cập nhật đầy đủ thông tin, chi tiết các nguyên tắc và tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” (GPP) được ban hành kèm theo quyết định số 11/2007/QĐ-BYT ký ngày 24/1/2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế làm cơ sở thực hiện trong thực tế.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tiêu chuẩn nhà thuốc GPP. Để tham khảo về nhà thuốc chuẩn GPP các bạn có thể tìm hiểu về hệ thống nha thuoc phuoc thien | nhà thuốc phước thiện nhé.

Nhà thuốc Phước Thiện
Nhà thuốc Phước Thiện